Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rủi ro lừa đảo trong mùa mua sắm cuối năm

Visa cảnh báo đối tượng xấu có khả năng sử dụng kỹ thuật tinh vi để khai thác thông tin người tiêu dùng trong dịp mua sắm cuối năm.

Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa mới đây đã công bố báo cáo rủi ro tiêu dùng trong dịp lễ, cho thấy các hành vi gian lận phổ biến sẽ diễn ra thường xuyên từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024 do sự gia tăng nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử và chi tiêu trực tiếp trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ.

"Các đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách khai thác sức nóng của mùa mua sắm cuối năm nhộn nhịp cũng như sự gấp rút chuẩn bị của người tiêu dùng trong việc tìm kiếm ưu đãi và quà tặng đặc biệt", Visa cho biết.

Cụ thể, dữ liệu từ Visa ghi nhận các ngành thương mại chịu nguy cơ rủi ro hàng đầu, trong đó tỷ lệ gian lận trong dịp lễ năm 2022 đã tăng 11% so với thời gian trước lễ và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Một số hành vi gian lận phổ biến là đánh cắp thông tin kỹ thuật số hoặc dữ liệu thanh toán, thông qua kênh nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử hoặc qua các thiết bị đầu cuối như ATM và máy POS.

Nhóm đối tượng cũng có khả năng tạo ra trang web giả mạo, cũng như sử dụng quảng cáo độc hại và các thủ thuật trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO bất hợp pháp trên trang web bán lẻ hoặc dịch vụ để lôi kéo người dùng.

Thậm chí, Visa còn xác định nhiều hành vi bỏ qua mã OTP để giành quyền truy cập vào tài khoản của chủ thẻ. Trong một số trường hợp, đối tượng xấu cũng có thể đánh cắp thẻ thanh toán hay điện thoại từ những người tiêu dùng thiếu cảnh giác tại các cửa hàng bán lẻ đông đúc, trung tâm mua sắm hoặc bãi đậu xe.

"Kỳ nghỉ lễ tới gần cũng là lúc người tiêu dùng cần cẩn trọng, cảnh giác cũng như chú ý hơn tới những thói quen mua sắm an toàn. Việc hiểu rõ và đảm bảo thao tác thanh toán an toàn là điều tối quan trọng để bảo vệ chúng ta khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn khi mua sắm”, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết.

Cũng trong báo cáo này, Visa khuyến nghị người tiêu dùng kiểm tra kỹ danh tính và tính xác thực của đơn vị bán lẻ, hạn chế sử dụng Wi-Fi công cộng khi mua sắm, cũng như cảnh giác với những ưu đãi quá hấp dẫn.

Trong mọi trường hợp, người dùng cũng phải chú ý bảo mật thông tin cá nhân, đồng thời đảm bảo trang web truy cập có sử dụng công nghệ bảo mật an toàn. Đặc biệt, khi thanh toán, việc cần làm là kiểm tra địa chỉ trang web có bắt đầu bằng “https://”. Kí tự “s” trong cú pháp này là viết tắt của “secure”, cho thấy dữ liệu của người dùng đang được mã hóa và gửi qua kết nối an toàn.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Một công ty thu gần 1,6 tỷ đồng trong Tuần lễ Du lịch TP.HCM

Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 3 đã thu hút 71.000 lượt khách đến tham quan, công suất phòng lưu trú đạt 80%.

Chứng khoán 11/12: Cổ phiếu 'họ Vin' gồng gánh thị trường

Việc dòng tiền chạy vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VIC, VRE giúp nhóm này bật tăng mạnh, qua đó tạo lực kéo đưa thị trường thoát khỏi phiên giảm điểm.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm