Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán 11/12: Cổ phiếu 'họ Vin' gồng gánh thị trường

Việc dòng tiền chạy vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VIC, VRE giúp nhóm này bật tăng mạnh, qua đó tạo lực kéo đưa thị trường thoát khỏi phiên giảm điểm.

Chứng khoán trong nước khởi đầu tuần mới hôm nay với sắc xanh bao phủ thị trường trong phiên sáng nhưng nhanh chóng lao xuống dưới tham chiếu khi áp lực bán gia tăng. Phải đến cuối phiên, thị trường mới lấy lại được sắc xanh nhờ lực kéo từ các cổ phiếu lớn.

Kết phiên, VN-Index đóng cửa ở mốc 1.125,5 điểm, chỉ tăng hơn 1 điểm (+0,09%) so với giá tham chiếu. HNX-Index tăng 0,17 điểm (+0,07%) lên 231,37 điểm, trong khi UPCoM-Index giảm 0,23 điểm (-0,26%) xuống 85,48 điểm.

Rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 chứng kiến sự giằng co mạnh mẽ với 12 mã tăng, 4 mã giữ tham chiếu và 14 mã giảm. Đầu cầu ghìm hãm chỉ số chủ yếu tập hợp nhóm ngân hàng như STB (-1,2%), BID (-1,2%), VPB (-1%), VCB (-0,9%).

co phieu ho vin,  chung khoan hom nay anh 1

Cổ phiếu dòng ngân hàng bị bán mạnh phiên đầu tuần. Ảnh: Vietstock.

Ngoài những cổ phiếu nằm trong rổ VN30, nhóm cổ phiếu tác động xấu đến chỉ số còn có mã HVN của Vietnam Airlines. Cổ phiếu hãng hàng không quốc gia giảm 3,1% phiên hôm nay, xuống ngưỡng 10.950 đồng/đơn vị.

Xu hướng bán HVN diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này đang đối mặt nguy cơ bị hủy niêm yết sau khi công bố khoản lỗ ròng sau kiểm toán hơn 11.200 tỷ đồng năm 2022. Theo đó, Vietnam Airlines đã rơi vào trường hợp “kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong BCTC kiểm toán năm gần nhất”.

co phieu ho vin,  chung khoan hom nay anh 2

Cổ phiếu "họ Vin" dẫn đầu nhóm kéo chỉ số phiên 11/12. Ảnh: Vietstock.

Ở chiều ngược lại, 2 cổ phiếu “họ Vin” là VHM của Vinhomes và VIC của Vingroup dẫn đầu nhóm kéo chỉ số hôm nay khi lần lượt tăng 3,4% và 2,6%. Cổ phiếu còn lại thuộc nhóm này là VRE của Vincom Retail cũng tăng tích cực 1,3%.

Nhóm cổ phiếu bất động sản lại ghi nhận phân hóa tương đối mạnh. Sắc xanh chỉ tập trung vào các đầu tàu kể trên trong khi nhóm đứng sau chỉ giữ tham chiếu hay thậm chí điều chỉnh mạnh, điển hình như PDR (-3,14%), KDH (-1,1%), KBC (-0,3%), DIG (-1,5%), NLG (-1,3%).

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng ghi nhận phiên giao dịch thuận lợi khi SSI tăng 0,3%, VND tăng 1,15%, VCI tăng 1,44%, SHS tăng 1,08% hay HCM tăng 3,23%. Dẫu vậy, vẫn có một vài cổ phiếu đóng cửa với giá đỏ như VIX (-0,5%), TVS (-0,48%), VFS (-1,6%).

Giao dịch của khối ngoại cũng là điểm trừ lớn trong phiên hôm nay khi tiếp tục ghi nhận xu hướng bán ròng gần 400 tỷ đồng, đánh dấu phiên bán ròng thứ 9 liên tiếp. Lũy kế chuỗi bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đã lên đến 4.714 tỷ đồng.

Dòng tiền ngoại chủ yếu rời nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong đó, mã VCB bị bán ròng 140 tỷ đồng, chứng chỉ FUEVFVND bị bán 103 tỷ đồng. Các mã đứng sau như STB bị bán 65 tỷ đồng, VPB bị bán 47 tỷ đồng.

Chiều ngược lại, VND được khối ngoại gom ròng 44 tỷ đồng, CEO được gom 37 tỷ đồng, DGC được mua 27 tỷ đồng.

Thanh khoản phiên hôm nay không thực sự nổi bật khi toàn thị trường chỉ đạt 16.600 tỷ đồng, giảm 32% so với giá trị giao dịch bình quân tuần trước.

Chuyên gia: Chứng khoán tuần này sẽ còn giằng co

Trong ngắn hạn, các chỉ báo đều chỉ ra tín hiệu tốt của thị trường. Tuy nhiên, việc tâm lý giao dịch chưa rõ ràng có thể khiến thị trường xuất hiện các phiên rung lắc, điều chỉnh.

Chứng khoán 8/12: Không thể cản nhà đầu tư nước ngoài xả cổ phiếu

Các nhà đầu tư nước ngoài đang kéo dài số phiên bán ròng sang thứ 8. Lũy kế 8 phiên khối này đã bán ròng 4.746 tỷ đồng.

Chứng khoán 7/12: Nhà đầu tư đua chốt lời, thanh khoản vượt 31.800 tỷ

Thị trường bị bán mạnh ngay từ đầu phiên. Cuộc giằng co giữa phe bán và mua kéo thanh khoản vượt 31.000 tỷ đồng, mức cao nhất 11 tuần qua.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm