Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rùa đực 100 tuổi nghỉ hưu sau 50 năm giao phối, tạo ra 800 rùa con

Con rùa Diego sẽ được thả về môi trường sống tự nhiên ở quần đảo Galapagos sau hơn 50 năm tham gia chương trình sinh sản giúp tạo ra 800 cá thể rùa con.

BBC hôm 11/1 cho biết con rùa đực có tên Diego sẽ được thả về môi trường sống tự nhiên ở quần đảo Galapagos, Ecuador. Con rùa được chính thức cho nghỉ hưu sau hơn 50 năm tham gia chương trình sinh sản nhằm cứu loài rùa Chelonoidis hoodensis khỏi sự diệt chủng.

Vào thập niên 60, chỉ còn khoảng 14 cá thể rùa Chelonoidis hoodensis sống tại quần đảo Galapagos, trong đó có 2 cá thể đực và 12 cá thể cái. Để cứu loài Chelonoidis hoodensis khỏi sự biến mất tại Galapagos, các nhà khoa học đã đưa con rùa Diego cùng một số cá thể rùa đực khác từ vườn thú San Diego tại California tới quần đảo này để tiến hành chương trình sinh sản.

rua 100 tuoi sinh 800 con anh 1

Rùa Diego là cha của khoảng 800 cá thể rùa. Ảnh: BBC.

Ước tính, con rùa Diego đã giúp sinh ra 800 cá thể rùa, giúp nâng số lượng rùa Chelonoidis hoodensis tại quần đảo Galapagos từ 14 lên khoảng 1.800 con. Hiện nay, chương trình sinh sản chuẩn bị được khép lại, và vì vậy nhà chức trách quyết định để con rùa trở về môi trường tự nhiên vào tháng 3 tới.

"Con rùa đã đóng góp một phần trăm rất lớn cho sự trở lại của loài rùa ở Galapagos. Chúng tôi đều vui mừng vì có thể đưa con rùa trở về môi trường tự nhiên của nó", Jorge Carrion, giám đốc Công viên quốc gia Galapagos, nói.

Con rùa Diego hiện được cách ly trước khi trở về môi trường tự nhiên.. Các chuyên gia từ Công viên quốc gia Galapagos tin rằng rùa Diego vốn được sinh ra tại quần đảo Galapagos khoảng 100 năm trước, tuy nhiên đã được các nhà khoa học đưa về Mỹ để phục vụ mục đích nghiên cứu vào khoảng 80 năm trước.

Sói đực cô độc ở Bỉ bất ngờ 'thoát ế'

Một con sói đực cô đơn ở Bỉ từng khiến giới bảo tồn lo lắng vì đã lâu lắm rồi không có bạn đời, nay có thể thoát "kiếp FA" với sự xuất hiện của một con sói cái ở cùng khu vực.

Con tê giác già nhất thế giới vừa chết tại Tanzania

Con tê giác đực già nhất thế giới đã chết sau hơn 50 năm sinh sống trong môi trường hoang dã ở khu bảo tồn thiên nhiên Ngorongoro, Tanzania.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm