Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rùa biển mới nở ở Cù Lao Chàm đua nhau về với tự nhiên

Sau hơn 2 tuần được chăm sóc tại đảo Cù Lao Chàm, gần 250 chú rùa biển đã về tự nhiên, đánh dấu quá trình bảo tồn phục hồi loài động vật quý bước đầu thành công.

Rua bien moi no o Cu Lao Cham anh 1
Chiều 12/7, những chú rùa con được thả trên bãi biển Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) để tự chạy những bước đi đầu tiên về với thiên nhiên.
Rua bien moi no o Cu Lao Cham anh 2
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, loài rùa biển có khả năng tự ghi nhớ những thông tin môi trường về nơi mình sinh ra để có thể trở lại để sinh sản khi đã trưởng thành. Vòng đời của rùa thường kéo dài 20-50 năm.
Rua bien moi no o Cu Lao Cham anh 3
Trước đây, Cù Lao Chàm là một trong những nơi rùa biển về sinh sản, tuy nhiên với sự xâm lấn ồ ạt của con người, chúng gần như biến mất hoàn toàn.
Rua bien moi no o Cu Lao Cham anh 4
Với chương trình bảo tồn, các chuyên gia hy vọng những con rùa được thả ra biển sẽ quay trở về nơi chúng được sinh ra là Cù Lao Chàm để sinh sản, từ đó tái tạo môi trường sống của loài ở vùng biển miền Trung.
Rua bien moi no o Cu Lao Cham anh 5
Trước đó, khu ấp trứng rùa do Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm thực hiện thay phiên nhau trực 24/24h.
Rua bien moi no o Cu Lao Cham anh 6
Số trứng rùa được chuyển về bằng đường không và đường bộ từ Vườn quốc gia Côn Đảo ấp tại bờ biển Bãi Bấc, Cù Lao Chàm.
Rua bien moi no o Cu Lao Cham anh 7
Mọi chuyển biến của tổ ấp đều được theo dõi và ghi chép bất kể ngày đêm.
Rua bien moi no o Cu Lao Cham anh 8
Kỹ sư Nguyễn Văn Vũ (Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, bảo tồn rùa biển quý hiếm tại Cù Lao Chàm) cho biết Vườn quốc gia Côn Đảo tặng cho Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm 500 trứng rùa, đợt hai gồm 250 trứng còn lại sẽ được chuyển vào tháng 8.
Rua bien moi no o Cu Lao Cham anh 9
Chương trình thả rùa về biển đã thu hút nhiều người dân và khách du lịch đến để tham gia và tìm hiểu. Theo thống kê của ban quản lý, trong 250 trứng lần này tỷ lệ nở là 95,6%.
Rua bien moi no o Cu Lao Cham anh 10
Năm 2016, Ban quản lý Khu sinh quyển và Ban quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm bắt tay xây dựng kế hoạch bảo tồn rùa biển tại đảo Cù Lao Chàm. Theo đó, Hội An chọn phía đông bắc cụm đảo với 30% diện tích là phân vùng nghiêm ngặt biển để thiết lập, quản lý, bảo vệ khu vực sinh sản và sinh cư của rùa biển.

Trước đây, vùng biển Cù Lao Chàm là sinh cảnh sống và sinh đẻ của các loài rùa biển vì có các hệ sinh thái san hô, cỏ biển và 9 bãi cát ven đảo. Các năm qua, ngư dân đã trao cho ban quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm 12 cá thể rùa biển chết thu được trong quá trình đánh bắt hải sản. Thành phố Hội An cũng đã thả 14 cá thể rùa biển sống xuống vùng biển này để chúng tiếp tục phát triển, sinh đẻ.

Chú rùa nặng hơn 20 kg về với biển Sáng 7/6, Hạt Kiểm lâm đảo Minh Châu đã phối hợp cùng Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long thả một cá thể rùa quý hiếm thuộc họ vích về với tự nhiên.

Vũ Thế Sơn

Bạn có thể quan tâm