Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thả cá thể rùa quý hiếm về với biển

Ngày 6/6, Đồn Biên phòng và Hạt Kiểm lâm thuộc vườn quốc gia Bái Tử Long nhận được tin ngư dân trên đảo phát hiện một cá thể rùa quý hiếm nặng hơn 20 kg vướng vào lưới đánh cá.

Chú rùa nặng hơn 20 kg về với biển Sáng 7/6, Hạt Kiểm lâm đảo Minh Châu đã phối hợp cùng Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long thả một cá thể rùa quý hiếm thuộc họ vích về với tự nhiên.

10h30 ngày 7/6, Hạt kiểm Lâm thuộc vườn quốc gia Bái Tử Long tổ chức thả một cá thể rùa quý hiếm thuộc họ vích về với tự nhiên tại bãi Cát Ngọc thuộc xã Minh Châu.

Tha rua vuon quoc gia Bai Tu Long anh 1
Chú rùa biển được ngư dân phát hiện và báo cáo cơ quan chức năng. Ảnh: Quang Huy.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phan Thanh Nghị, Phó giám đốc Vườn quốc gia Bái Tử Long, cho biết chiều 6/6, lực lượng chức năng Đồn Biên phòng và Hạt Kiểm lâm đảo Minh Châu nhận được tin báo phát hiện 1 cá thể rùa biển nặng hơn 20 kg vướng vào lưới ngư dân.

Các lực lượng chức năng đã lập tức thông báo cho Ban Quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long đến tiếp nhận và bảo vệ rùa biển.

Tha rua vuon quoc gia Bai Tu Long anh 2
Nhiều người tham gia sự kiện thả rùa về với biển. Ảnh: Quang Huy.

"Khi ban quản lý tiếp nhận, cá thể rùa biển hoàn toàn khỏe mạnh nên Vườn quốc gia quyết định thả lại về biển ngay trong sáng nay", ông Nghị nói.

Ngoài các cơ quan chức năng còn có nhiều người dân tham gia hưởng ứng buổi thả rùa về lại biển.

Tha rua vuon quoc gia Bai Tu Long anh 3
Vích là loại rùa được xếp trong nhóm đầu danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Ảnh: Quang Huy.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Vườn quốc gia Bái Tử Long đã 3 lần tổ chức thả rùa biển.

Lãnh đạo hạt kiểm lâm đảo Minh Châu cho biết trước đây, bãi Cát Ngọc trên đảo là nơi rùa biển kéo về đẻ trứng, nhưng những năm gần đây không thấy xuất hiện rùa biển về đó mỗi mùa sinh sản nữa.

Vích là loài rùa xếp trong danh sách các loài cần được bảo vệ đặc biệt. Theo Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và Sách đỏ Việt Nam, loại này thuộc cấp N (cấp nguy cấp, được bảo vệ ở cấp độ 1).

Tha rua vuon quoc gia Bai Tu Long anh 4
Đảo Minh Châu thuộc vườn Quốc gia Bái Tử Long, nơi chú rùa về với biển. Ảnh: Google Maps.



Quang Huy - Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm