Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rooney nằm ngoài top được chấm điểm cao nhất NH Anh

Được đánh giá là một trong những ngôi sao lớn nhất tại giải Ngoại Hạng Anh, song Wayne Rooney lại không có tên trong top 10 cầu thủ được chấm điểm cao nhất tại giải đấu này.

Trong danh sách 100 cầu thủ được chấm điểm cao nhất tại giải Ngoại Hạng Anh vừa được FA công bố, những ngôi sao như Santi Cazorla (Arsenal), Petr Cech (Chelsea), Sergio Aguero (Manchester City) và Wayne Rooney (Manchester United) đều không có tên trong top 10. Đây được xem là bất ngờ lớn, bởi tất cả những cầu thủ này đều thi đấu rất ấn tượng và là những ngôi sao lớn tại giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù ở mùa trước, đặc biệt là Wayne Rooney.

Dưới đây là top 10 cầu thủ được chấm điểm cao nhất tại giải Ngoại Hạng Anh.

10. Michael Carrick (80,8 điểm - Tiền vệ - Manchester United)

Carick đã có màn lột xác ngoạn mục chỉ sau ba mùa giải gần đây.

Carrick đã có một cuộc lột xác ngoạn mục. Chỉ trong vòng 3 mùa giải, tuyển thủ người Anh đã biến mình từ một người ít tên tuổi trở thành người hùng ở Old Trafford. Nếu như Van Persie là người góp công lớn nhất vào chức vô địch lần thứ 20 của MU, thì Carrick chính là người có đóng góp nhiều thứ 2 vào danh hiệu này.

Không chỉ hỗ trợ đắc lực cho hàng phòng ngự, Carrick còn là người châm ngòi hữu hiệu cho những pha phát động tấn công với những đường chuyền vô cùng lợi hại. Khả năng chuyền bóng của tiền vệ 32 tuổi này hoàn thiện tới mức nhiều CĐV MU không ngần ngại ví anh với Andrea Pirlo của Juventus.  

9. Shinji Kagawa (80,9 điểm - Tiền vệ - Manchester United)

Chấn thương đã khiến Kagawa có mùa giải không như kỳ vọng.

Không ít người nghĩ rằng Sir Alex đã lạm dụng Shinji Kagawa để quảng bá hình ảnh cho MU ở châu Á, sau khi ông chiêu mộ tiền vệ này từ Borussia Dortmund. Nhưng tất cả đã lầm. Trong mỗi lần ra sân, ngôi sao người Nhật Bản đều để lại rất nhiều dấu ấn. Nếu không bị chấn thương, Kagawa có thể tỏa sáng không kém Van Persie.

Ở mùa giải mới, CĐV MU hy vọng tân HLV David Moyes sẽ để Kagawa thi đấu ở vị trí “số 10” – tiền vệ kiến thiết. Nếu thi đấu ở vị trí này, Kagawa sẽ là chỗ dựa vững chắc cho các tiền đạo bởi anh thường xuyên có những đường chuyền độc, xé toang hàng phòng ngự đối phương. Trong trường hợp rơi vào bế tắc, MU cũng có thể dựa vào những cú sút xa chuẩn xác của Kagawa.

8. Yaya Toure (81 điểm - Tiền vệ - Manchester City)

Toure là một trong những ngôi sao sáng nhất tại Premier League mùa trước.

Thật khó để sắp xếp cho Toure một vị trí cố định, bởi ở đâu anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Man City đưa Toure về để nắm giữ vị trí tiền vệ phòng ngự. Cựu sao của Barca đã không làm ai thất vọng khi trở thành người đánh chặn xuất sắc nhất Premier League. Song đáng nói là trong những pha tấn công của Man Xanh, tuyển thủ người Bờ Biển Ngà cũng thường xuyên được nêu tên.

Ở Toure, ngoài sức mạnh của một cầu thủ gốc Phi, anh còn sở hữu đôi chân của một cầu thủ Nam Mỹ, sự toan tính của một cầu thủ châu Âu. Chưa hết, anh còn nổi tiếng với những đường chuyền vượt tuyến với chính xác rất cao. Nói chung, Yaya Toure là một cầu thủ hoàn hảo mà bất kỳ CLB nào cũng muốn sở hữu.

7. Philippe Coutinho (81,4 điểm - Tiền vệ - Liverpool)

Tân binh Coutinho đang chứng tỏ được giá trị ở Liverpool.

Coutinho không phải là cầu thủ có thể hình lý tưởng, song bù lại anh lại có kỹ thuật, tốc độ và kỹ năng xử lý bóng tuyệt vời, mang đúng thương hiệu của một vũ công Samba. Sự có mặt của Coutinho được xem là chìa khóa mở ra các cuộc tấn công cho Liverpool. Điều này đã được chứng tỏ trong chuyến giao hữu vừa qua của đội bóng vùng Merseyside.

Chưa hết, Coutinho còn được xem là cục nam châm có thể hút các hậu vệ đối phương về phía mình. Nhờ đó các tiền đạo như Iago Aspas, Daniel Sturridge và Luis Suarez thoải mái hơn trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Nói tóm lại, Coutinho chính là cầu thủ quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật của HLV Brendan Rodger.

6. David Silva (83,6 điểm - Tiền vệ - Manchester City)

Tài năng đã khiến Silva bị vắt sức ở mùa trước.

 

Mùa giải năm ngoái, David Silva là người chơi nổi bật nhất ở Man City. Cũng chính vì điều này mà anh đã bị HLV Roberto Mancini lạm dụng, tung ra sân ngay cả khi không có được thể lực tốt nhất. Ở mùa giải mới, tân HLV Pellegrini nên để Silva thi đấu ở vị trí tiền vệ kiến thiết để tận dụng tối đa khả năng kiến tạo tuyệt vời của cầu thủ này.

Không chỉ nổi bật với những đường chuyền dọn cỗ, cựu sao Valencia còn xoay sở cực tốt trong phạm vi hẹp, hay gây đột biến nhờ vào khả năng bứt phá tuyệt vời. Trong một số trường hợp, Silva còn có những cú nhả bóng cực kỳ nhạy cảm để cho tuyến hai băng lên dứt điểm.

5. Eden Hazard (83,9 điểm - Tiền vệ - Chelsea)

Hazard - 'BHĐ kim cương' của Chelsea mùa trước.

 

Có thể nói Hazard đã chứng tỏ anh đáng giá từng xu so với bản hợp đồng 32 triệu bảng với Chelsea hè 2012. Nhờ những màn trình diễn chói sáng của tiền vệ người Bỉ, Chelsea không chỉ cán đích ở vị trí thứ 3 tại Premier League, mà còn xuất sắc đăng quang tại đấu trường Europa League.

Mùa hè này, Jose Mourinho trở lại Chelsea và chắc chắn ông sẽ để The Blues chơi với sơ đồ chiến thuật ưa thích 4-2-3-1. Sơ đồ này được cho là phù hợp với Hazard hơn sơ đồ 4-3-3 mà Benitez đã áp dụng trước đó. Theo đó, cựu cầu thủ Lille có thừa cơ hội để thể hiện tốc độ và kỹ thuật ở vị trí hành lang cánh trái ưa thích của mình.

4. Gareth Bale (84,1 điểm - Tiền vệ - Tottenham Hotspur)

Bale đang trên đường trở thành một cầu thủ hoàn hảo như Cris Ronaldo và Messi.

 

Trong chuyến làm khách tại White Hart Lane ở mùa giải trước, Sir Alex từng chỉ đạo Rio Ferdinand, Phil Jones và Rafael chăm sóc Gareth Bale. Tuy nhiên, bộ ba hậu vệ của MU gần như bất lực trước lối chơi tốc độ của siêu sao người xứ Wales. Ở trận đấu đó, phải may mắn lắm Quỷ đỏ mới có được kết quả hòa 1-1 trước Tottenham.

Ở mùa giải 2013/14, Bale hứa hẹn còn nguy hiểm theo cấp số nhân. Ngoài việc duy trì tốc độ kinh hoàng, khả năng dứt điểm của cựu cầu thủ của Southampton cũng đã được cải thiện đáng kể. Gareth Bale không chỉ xông vào khu vực cấm địa rồi tung những cú sút sấm sét, mà còn là một trong những chân sút phạt đáng sợ nhất thế giới hiện nay.

3. Robin Van Persie (84,4 điểm - Tiền đạo - Manchester United)

Van Persie đang được xem là chỗ dựa cho các cầu thủ MU.

 

Van Persie đã có một mùa giải ra mắt hoàn hảo ở Manchester United. Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, đặc biệt là Manchester City, siêu sao người Hà Lan vẫn giúp Quỷ đỏ giành ngôi quán quân trước vài vòng đấu. Không những thế, anh còn bảo vệ thành công danh hiệu chân sút xuất sắc nhất Premier League với 26 pha lập công.

Nhờ sự hỗ trợ của Wayne Rooney, Van Persie được đánh giá là nguy hiểm hơn rất nhiều so với thời gian khoác áo Arsenal. Sự ăn ý giữa bộ đôi R-P khiến các hậu vệ đối phương không biết đường nào để truy cản. Đây chính là lý do đem lại thành công cho bầy Quỷ đỏ.

2. Luis Suarez (84,5 điểm - Tiền đạo - Liverpool)

Suarez - cây săn bàn đáng sợ nhất Premier League.

 

Sau vụ phân biệt chủng tộc với Patrick Evra, rất nhiều người nghi ngờ Luis Suarez sẽ không thể ghi được 20 bàn thắng ở Premier League mùa vừa qua. Tuy nhiên, trung phong người Uruguay đã làm tốt hơn thế khi ghi tới 23 bàn sau 33 trận. Thậm chí, nếu không dính vào vụ cắn tay hậu vệ Ivanovic của Chelsea ở chặng nước rút, chưa chắc Suarez đã chịu thua Van Persie trong cuộc đua giành chiếc giày vàng.

Hiện Suarez đang không cảm thấy hạnh phúc ở Liverpool và muốn được ra đi. Nếu cựu cầu thủ Ajax chuyển sang giải đấu khác, các hậu vệ ở Premier League có thể thở phào. Nhưng nếu Suarez chuyển sang khoác áo Arsenal, Chelsea hoặc Tottenham, chắc chắn anh sẽ lại trở thành cỗ máy săn bàn đáng sợ ở Premier League.

1. Juan Mata (87,1 điểm - Tiền vệ - Chelsea)

Mata có thể sẽ là Mesut Ozil của Chelsea.

 

Ngay trong mùa đầu tiên thi đấu tại Premier League, Juan Mata đã cho thấy sự thích nghi cực tốt. Ngoài tốc độ và kỹ thuật cá nhân điêu luyện, cựu sao Valencia còn sở hữu một nhãn quan tuyệt vời. Nhờ đó mà anh thường tung ra những pha kiến tạo tưởng như chỉ có trong tưởng tượng.

Sau khi Mourinho xuất hiện, nhiều tin đồn cho rằng Mata không phù hợp với chiến thuật 4-2-3-1 và sẽ bị đẩy ra đi. Tuy nhiên, đây chỉ là sự thêu dệt của cánh báo chí. Bởi ngoài khả năng thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ cánh, Mata còn có thể đá bó vào đá như một tiền vệ kiến thiết. Giới chuyên môn cho rằng ở mùa tới, rất có thể Mourinho sẽ biến Mata trở thành Mesut Oezil của Chelsea.

NHỮNG CẦU THỦ NẰM TRONG TOP 20

STT

Tên cầu thủ

CLB

Vị trí

Điểm

11

Wayne Rooney

Manchester United

Tiền đạo

80,4

12

Sergio Aguero

Manchester City

Tiền đạo

80,1

13

Petr Cech

Chelsea

Thủ môn

79,4

14

Santi Cazorla

Arsenal

Tiền vệ

79,4

15

Laurent Koscielny

Arsenal

Hậu vệ

79,2

16

Marouane Fellaini

Everton

Tiền vệ

79

17

Joe Hart

Manchester City

Thủ môn

78,7

18

Jesus Navas

Manchester City

Tiền vệ

78,7

19

Jack Wilshere

Arsenal

Tiền vệ

78,7

20

Vincent Kompany

Manchester City

Hậu vệ

78,6

 

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm