Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Rong Chơi': Một góc nhìn về cuộc đời Trần Lập

Với nhiều người, nghệ sĩ Trần Lập là người luôn dành trọn con tim và khối óc của mình cho nhạc rock. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có nhiều điều khác về anh để kể lại.

Người đàn ông từng trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm trong sự nghiệp cũng có lúc muốn an yên, rong ruổi trên khắp các nẻo đường. Rong chơi – Trần Lập, rock – mô-tô và những cung đường là cuốn sách mà tác giả Yo Le viết về anh. Một cái nhìn mới mẻ, khách quan và bao quát về sự nghiệp và thú chơi rất đỗi đời thường của người nghệ sĩ với máu rock luôn ngập tràn trong huyết quản.

Để viết về cuộc đời một con người, một cuốn sách e rằng không đủ nhưng với Trần Lập, Rong chơi ghi lại những khoảng thời gian rất đáng nhớ. Những câu chuyện về nhạc rock, thú chơi mô-tô và các biến cố đã xảy ra với thủ lĩnh của nhóm nhạc Bức Tường. Nếu là một người không đam mê rock nhưng muốn tìm hiểu Trần Lập là ai, đây là một tác phẩm rất phù hợp.

sach ve Tran Lap anh 1
Cuộc đời Trần Lập như chuyến xe rong ruổi trên những cung đường vô tận không có điểm đến. Ảnh: FBNV

Tác giả Yo Le viết và cảm nhận dưới quan điểm là một người hâm mộ, người được truyền cảm hứng với dòng cảm xúc chân thật và khiêm nhường nhất. Rong chơi nhờ thế mà trở nên gần gũi, đời thường hơn. Người đọc sẽ nhận ra Trần Lập không gai góc và xù xì như người ta vẫn tưởng.

Sự nghiệp của anh và ban nhạc Bức Tường là một trong những lý do Rong chơi tạo nên sức hấp dẫn và thu hút sự tò mò của đông đảo độc giả. Từ một chàng trai tương lai mù mịt không biết phải làm gì, âm nhạc đã tới với anh. Nó là thứ mầm sống cứu rỗi cuộc sống anh, giúp Trần Lập tìm được bản thân mình và giảm nhẹ gánh nặng cuộc sống.

Nhiều câu chuyện hiếm khi xuất hiện trên mặt báo dần được anh thổ lộ, tâm tình qua ngòi bút mộc mạc, dung dị của Yo Le. Chính sự kiên cường ấy làm nên anh bây giờ. Trần Lập trải qua đủ thứ nghề, đủ thứ thị phi để có một cuộc đời đáng ngưỡng mộ.

Đơn cử như cuộc chiến chống nạn vi phạm bản quyền mãi chưa đến hồi kết, Trần Lập như một chiến binh đơn độc tìm kiếm công lý và cuối cùng anh cùng ban nhạc đã có cái kết bất ngờ. Có cả một thế hệ sống theo anh và Bức Tường. Họ vui buồn, hạnh phúc, thậm chí lớn lên cùng những ca khúc anh  viết. Người nghệ sĩ ấy kiên cừng tới mức khi lâm trọng bệnh, anh vẫn tiếp tục truyền lửa và ý chí cho những ai mến mộ mình và ban nhạc Bức Tường.

sach ve Tran Lap anh 2
Cuốn sách Rong Chơi.

Người đàn ông khi trưởng thành, sở thích họ vẫn không thay đổi, thú vui chỉ chuyển đổi từ dạng này sang dạng khác. Trần Lập yêu thích môtô giống như thuở nhỏ. Kỷ niệm về chiếc xe cũ của người chị gửi mua từ nước ngoài nhưng đã bán mất. Anh có một tuổi thơ buồn, bươn chải liên tục nên khi đã tạm đứng trên đỉnh cao vinh quang, Trần Lập "muốn tìm về ngày xưa".

Quan điểm về thú chơi xe hay thú xê dịch của người đàn ông này cũng khác. Đi nhiều để trải nghiệm, tập thói quen cẩn thận hay chỉ đơn giản là muốn gần mọi người, muốn có một chuyến đi xa để thay đổi không khí. Làm như vậy cuộc sống của anh mới không vô ích hay tẻ nhạt.

Biến cố ập tới giống như mọi thứ được khởi động lại từ đầu, Trần Lập chia sẻ khi nói về khoảng thời gian bị bạo bệnh hành hạ. Hơi tiếc khi tác giả Yo Le chỉ dành những chương khá khiêm tốn khi viết về giai đoạn khó khăn này. Có thể người cầm bút muốn hướng đến một tương lai tươi sáng hơn với anh, một hy vọng về ngày anh cùng Bức Tường trở lại.

Vài tuần sau khi cuốn sách ra mắt, Trần Lập đã chia tay chúng ta mãi mãi. Nhạc của anh vẫn được bật khắp mọi nơi, sách viết về anh sẽ luôn được lưu giữ. Tất cả những điều anh làm và cống hiến cho rock Việt không ai có thể quên. Dẫu có ngắn ngủi nhưng cuộc đời anh đã sống hết mình.

“Ngủ một giấc và sáng mai mọi thứ sẽ qua cả thôi”.



My Lan

Bạn có thể quan tâm