Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yo Le: 'Rong chơi' như một cơ duyên để hiểu Trần Lập

Từ mối cơ duyên, tác giả Yo Le đã hoàn thành cuốn sách "Rong chơi" trong 6 tháng như một khắc họa về rocker Trần Lập bản lĩnh và đầy đam mê.

Yo Le (tên thật Lê Thu Thủy) là một cây viết tự do được biết tới qua những truyện ngắn của chương trình Văn nghệ thiếu nhi, Đài tiếng nói Việt Nam. Mới đây, chị cho ra mắt cuốn sách về con người và cuộc đời nam ca sĩ Trần Lập dưới một góc nhìn hoàn toàn mới lạ hé lộ thêm nhiều điều người hâm mộ chưa biết về anh. Zing.vn đã có cuộc trao đổi với Yo Le để tìm hiểu thêm về quá trình viết sách và những kỷ niệm khó quên của tác giả với rocker Trần Lập.

- Chị có thể chia sẻ cơ duyên nào kiến tạo tình bạn giữa chị và anh Lập, giúp chị có được những chất liệu viết cuốn sách này?

- Thật sự anh dùng từ cơ duyên là rất chính xác. Bởi lẽ trước khi quen biết anh Lập và viết cuốn sách này, tôi cũng chỉ là một người yêu nhạc đơn thuần. Từ thời mới nghe những bài hát như Bông hồng thủy tinh, Ngày hôm qua, Tâm hồn của đá tôi đã tin rằng: một người có thể viết được những ca từ như thế hẳn phải là một người sâu sắc, và cũng mơ mộng về chuyện có cơ hội gặp gỡ, nói chuyện trực tiếp với anh.

Nhưng mơ mộng vậy thôi chứ cũng không nghĩ tới sẽ có ngày đó. Thế rồi khoảng tháng 6 năm ngoái, một lần anh Tuân - giám đốc đơn vị xuất bản - đột nhiên tìm gặp tôi, đề xuất ý tưởng viết một cuốn sách về anh Lập và hứa sẽ giới thiệu tôi với anh.

Có được số điện thoại của anh Lập trong tay, tôi lập tức hẹn gặp. Trong cuộc chuyện trò ngắn ngủi này, dường như anh Lập cảm nhận được sự nhiệt tình của tôi nên đã đồng ý để tôi viết một cuốn sách về anh. Kế đó, anh tạo rất nhiều điều kiện cho tôi được đi theo các chuyến đi của anh, gặp gỡ anh cùng bạn bè thân thiết, ngay cả trong show Đôi bàn tay thắp lửa tôi cũng được sắp xếp vào đội hậu cầu sân khấu để có được nhiều chất liệu sống nhất có thể.

Cuốn sách Rong chơi.

- Sách chưa tới tay bạn đọc nhưng một số chi tiết được tiết lộ như việc anh Lập từng dính líu cờ bạc đang khiến nhiều người quan tâm. Cộng hưởng với thời điểm này, khi anh Lập đang lâm bệnh hiểm nghèo, chị có e rằng dư luận sẽ nhìn vấn đề theo phương diện một sản phẩm câu khách? Và có thể ảnh hưởng không tích cực với anh.

- Nếu như nhìn nhận cuốn sách này theo hướng một sản phẩm câu khách thì chưa đúng. Bản thân anh Lập là một người không ưa sự tô vẽ màu mè cho bản thân mình. Như những gì anh ấy đã nói: “Sự mạnh mẽ của một người đàn ông được đo bằng chính những sự khó khăn anh ta đã trải qua trong cuộc sống”.

Nếu không có những va vấp thuở mới lớn đó, chưa chắc đã có một người thủ lĩnh Bức Tường như ngày hôm nay. Còn về việc NXB lựa chọn cho ra mắt cuốn sách vào thời điểm này, lợi nhuận chắc chắn không phải là cái được đặt lên hàng đầu, mà điều quan trọng hơn cả, đây là thời điểm chín muồi nhất để có thể chung tay ủng hộ quỹ Đôi bàn tay thắp lửa mà liveshow vừa rồi chính là ngọn lửa đầu tiên. Vì với mỗi một cuốn sách được mua, độc giả đã ủng hộ 5.000 đồng vào quỹ.

- Cuốn sách viết về Trần Lập nên chắc hẳn chị có xin ý kiến và nhân vật đã được đọc bản thảo trước khi xuất bản. Trần Lập có đánh giá gì về cuốn sách? 

- Trong suốt quá trình viết cuốn sách này, anh Lập luôn luôn là một trong những độc giả đầu tiên của tôi. Vì tôi viết về anh qua góc nhìn cá nhân của mình nên sẽ không tránh khỏi có những lúc "bay hơi xa". Khi đó, anh chính là người giữ dây diều, kéo tôi xuống sao cho tôi có thể khắc họa con người anh một cách chính xác nhất.

-  Với chị, Trần Lập là con người như thế nào? Đồng hành trên những chuyến đi, và viết về cuộc đời anh, cá chị cảm nhận được điều gì?

- Khi mới đầu tiếp xúc với Trần Lập, tôi nghĩ mình cũng giống như nhiều người yêu nhạc khác bị ấn tượng mạnh với cá tính và chất chơi của anh. Nhưng càng đi nhiều, viết nhiều, gặp gỡ những người bạn, người anh em từ thân tới sơ với anh Lập, tôi mới đến được với độ sâu trong vẻ bề ngoài cá tính đó.

Trần Lập là một người mạnh mẽ. Hẳn nhiều người đã cảm nhận được điều này khi chứng kiến thái độ của anh ấy trước bệnh ung thư rồi. Nhưng khi chứng kiến tình anh em, tình thân, sự kính trọng của những người bạn đối với anh, tôi lại có cơ hội hình dung sức mạnh của Trần Lập rõ ràng hơn ở góc độ anh đã trở người truyền lửa, thủ lĩnh tinh thần của cả một thế hệ rocker Việt.

Trần Lập và tác giả Yo Le (thứ 3 từ trái sang) cùng bạn bè trong một chuyến đi Mai Châu

. Ảnh: NVCC

- Với cuốn sách này, chị muốn gửi gắm thông điệp gì tới người đọc và với anh Lập, chị có muốn chia sẻ điều gì khi thực hiện cuốn sách?

- Cuốn sách này được tôi đặt tên là Rong chơi. Bởi tại đây, tôi đã viết về những cuộc chơi lớn của Trần Lập trong suốt hơn bốn mươi năm cuộc đời anh ấy. Tôi nghĩ rằng ai trong đời cũng sẽ muốn được chơi và làm những điều mình thích. Nhưng nhiều khi vì những rào cản nào đó mà người ta không dám chọn sống cuộc đời rong chơi.

Thậm chí ngay cả khi đã lựa chọn rồi người ta cũng chưa chắc đã biết nên chơi thế nào cho hay, cho ý nghĩa. Với câu chuyện về một đời rong chơi của anh Lập, điều độc giả nhận được có lẽ sẽ không phải là một công thức chung cho cách sống rong chơi, nhưng có lẽ mỗi người sẽ tìm thấy những lối đi, những giá trị nào đó cho cuộc chơi của đời mình.

Sáu tháng thực hiện cuốn sách này, thật sự cuộc sống của chúng tôi (cả anh Lập lẫn bản thân tôi) đều trải qua biến cố. Thời điểm anh Lập phát hiện bị mắc ung thư, mẹ tôi cũng đang phải vượt qua cơn thập tử nhất sinh.

Chính theo cái cách không mong muốn ấy mà cuốn sách của tôi sang một bước ngoặt mới. Nội dung cuốn sách đã được thay đổi hoàn toàn. Chưa lúc nào tôi đồng cảm với cuộc đời anh Lập đến thế. Cảm xúc của tôi với những câu chuyện mà mình viết ra trong cuốn sách này đã trở nên sâu sắc hơn trước rất nhiều.


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm