Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo xuất sắc nhưng Cavani là nguồn cảm hứng

Manchester United không dễ tìm được chân sút từng trải nhưng vẫn sẵn sàng giấu cái tôi của mình và hy sinh vì tập thể như Edinson Cavani.

Trong quá khứ, Manchester United từng chiêu mộ những chân sút lớn tuổi về làm dự bị và tăng sự đa dạng cho hàng công. Nhiều thương vụ trong số đó thành công như Teddy Sheringham, Henrik Larsson, Michael Owen hay Zlatan Ibrahimovic.

Với những gì đã thể hiện, Cavani rõ ràng đang tiếp nối truyền thống đó của đội chủ sân Old Trafford. Trung phong người Uruguay sử dụng kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của mình để tạo ra sự khác biệt trên hàng công Man United.

Edinson Cavani anh 1

Cavani chơi hay trong lần hiếm hoi được đá chính kể từ đầu mùa. Ảnh: Reuters.

Tuổi tác chỉ là con số

Sau khi Manchester United đánh bại Tottenham 3-0 ngay trên sân khách, Ole Gunnar Solskjaer đã ca ngợi Cavani là cầu thủ tập tốt nhất kể từ HLV này đến Old Trafford.

"Tôi đã ở đây 3 năm và ở buổi tập hôm thứ 3, Cavani thể hiện màn trình diễn tốt nhất trên sân tập mà tôi từng được chứng kiến. Đẳng cấp và kinh nghiệm của cậu ấy đã dẫn dắt hàng công Man United", Ole nói.

Đó có thể được xem là lời lý giải phần nào cho quyết định để Cavani đá chính trước Spurs của HLV người Na Uy. Tuy nhiên, cựu tiền đạo Paris Saint-Germain thực tế duy trì thể trạng và phong độ ấn tượng kể từ đến nước Anh vào mùa hè 2020.

Mùa trước, 2 cầu thủ tấn công gây áp lực tốt nhất của Man United là Daniel James (14,5 lần/90 phút) và Edinson Cavani (13,7 lần/90 phút). Ở tuổi 34, Cavani vẫn hoạt động chăm chỉ mỗi khi có mặt trên sân.

Mùa này, Cavani cũng có 8,18 lần gây áp lực/90 phút. Về số km di chuyển, chân sút người Uruguay cũng vào top đầu của Manchester United. Những con số thống kê quá tốt của Cavani cho thấy tuổi tác chỉ là con số với anh.

Edinson Cavani anh 2

Trước trận gặp Tottenham, Cavani là cầu thủ có số km di chuyển trung bình trên 90 phút tốt nhất của Man United kể từ đầu mùa, với 15,4 km/90 phút. Đồ họa: Minh Phúc.

Trung phong sinh năm 1987 luôn chơi như thế kể từ khi nổi danh trong màu áo Napoli hay sau này là PSG. Cavani là mẫu tiền đạo chịu khó hỗ trợ phòng ngự và chơi ở bất kỳ vị trí nào khi được HLV yêu cầu.

Màn trình diễn trước Tottenham của Cavani giải thích những chỉ trích nhắm vào Solskjaer là có cơ sở. Chỉ khi chiếc ghế HLV trưởng Man United của mình lung lay dữ dội, Ole mới dám tạo ra thay đổi mạnh mẽ.

Việc để Cavani đá cặp cùng Cristiano Ronaldo giúp Man United chơi tốt hơn. Dù cả hai ít khi đá cùng nhau kể từ đầu mùa, sự kết hợp giữa Cavani và Ronaldo mang đến sự tích cực cho hàng công của Manchester United.

Khi Cavani vào sân ở trận gặp Aston Villa, anh gián tiếp đem về quả penalty cho đội nhà cuối trận. Trước Villarreal, Cavani cũng khơi mào cho pha tạt bóng để Ronaldo ghi bàn. Ở trận gặp Atalanta, trung phong người Uruguay trở thành điểm hút khoảng trống cho các đồng đội, giúp "Quỷ đỏ" lội ngược dòng dù bị dẫn 2 bàn.

Trong bối cảnh Man United chơi phập phù kể từ đầu mùa, sử dụng Cavani đơn giản là phương án không thể suy nghĩ hai lần của Solskjaer.

Edinson Cavani anh 3

Cavani được HLV Solskjaer ca ngợi về khả năng tập luyện đáng kinh ngạc. Ảnh: Man Utd.

Hình mẫu trong và ngoài sân cỏ

Ở cuộc đối đầu với Tottenham vừa qua, Ronaldo là cầu thủ hay nhất trận với bàn thắng và pha kiến tạo. Nhưng Cavani, với nguồn năng lượng và tầm hoạt động của mình, mới là niềm cảm hứng lớn trên hàng công "Quỷ đỏ".

Tình huống di chuyển nhận đường chuyền từ Ronaldo và dứt điểm vào lưới Tottenham cho thấy đẳng cấp của Cavani. Đó là pha bóng thể hiển những phẩm chất tốt nhất của Cavani như tốc độ, sự khôn ngoan, kinh nghiệm và khả năng dứt điểm.

Cavani biết cách khai thác khoảng trống, đủ thể lực để thực hiện pha phản công chớp nhoáng khi Bruno Fernandes cướp bóng thành công. Pha giật lùi tránh việt vị dù đang di chuyển ở tốc độ cao cũng là kỹ năng quan trọng của tiền đạo giỏi.

Edinson Cavani anh 4

Cavani di chuyển ở tốc độ cao sau khi Fernandes cướp bóng thành công.

Edinson Cavani anh 5

Anh giật lùi khôn ngoan để đón đường chuyền của Ronaldo.

Edinson Cavani anh 6

Cavani thoát xuống tránh việt vị và ghi bàn.

Lý do khác khiến Cavani trở nên quan trọng trong phòng thay đồ United lúc này, đó là việc anh là mẫu cầu thủ gần như không có điều tiếng gì về mặt đời sống cá nhân.

4 tháng trước ngày đồng ý chuyển sang Man United vào năm ngoái, tiền đạo 34 tuổi tìm cuộc sống bình yên nơi quê nhà, thậm chí anh khoe cảnh đang cạo lông cừu ở nông trại của mình.

Trước khi Ronaldo trở lại Old Trafford, Cavani được xem là đàn anh đóng vai trò dìu dắt các chân sút trẻ của Man United.

Ngay cả trong giai đoạn đá cặp cùng Zlatan Ibrahimovic hay Neymar tại PSG, Cavani cũng nỗ lực giữ sự đoàn kết của cả đội. Dù thực tế, mối quan hệ của Cavani với hai người đồng đội kể trên không phải lúc nào cũng êm thấm.

Cả Neymar và Ibrahimovic đều có cái tôi lớn và luôn thích thể hiện mình là trung tâm. Cavani ở PSG là tượng đài, với tư cách chân sút ghi nhiều bàn nhất mọi thời đại cho CLB thủ đô nước Pháp (200 bàn).

Chính vì thế, Cavani không khó để đá cặp cùng Ronaldo hay các tiền đạo đàn em tại Old Trafford. Việc trung phong người Uruguay nhường chiếc áo số 7 cho Ronaldo hồi đầu mùa cũng là hành động đẹp, cho thấy tinh thần đặt tập thể lên cao nhất của Cavani.

Cavani cũng hiếm khi chỉ trích các đồng đội hay HLV trên mặt báo. Dù phải dự bị kể từ đầu mùa, chân sút 34 tuổi luôn giữ thái độ tích cực khi trả lời phỏng vấn truyền thống.

Các cổ động viên Man United có mặt trên sân Tottenham hôm thứ 7 vừa qua đã hô vang biệt danh "El Matador" (dũng sĩ đấu bò) của Cavani. Hành trình tại nước Anh của Cavani chắc chắn chưa dừng lại, và người ta đang chờ trung phong của bóng đá Uruguay để lại nhiều dấu ấn khác.

Cơn khát danh hiệu Champions League hay Premier League đã kéo dài được gần một thập niên, và những kỳ vọng về việc Cavani ghi những bàn thắng quan trọng như Sheringham, Larsson hay Owen trong quá khứ là hoàn toàn có cơ sở. Bất kỳ tập thể chiến thắng nào cũng cần những mẫu cầu thủ như Cavani.

Solskjaer: 'Không ai sánh kịp Ronaldo và Cavani' Sau chiến thắng 3-0 trước Tottenham ở vòng 10 Premier League, HLV Ole Solskjaer muốn các học trò ở Man United nhanh chóng học hỏi cặp tiền đạo kinh nghiệm này.

Cavani bù đắp cho Ronaldo ở Man United

Edinson Cavani quá giỏi để dự bị và xứng đáng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho Ole Gunnar Solskjaer mỗi khi Man United gặp khó trong việc ghi bàn.

Hệ thống ba trung vệ sẽ giải cứu MU và Solskjaer?

Dù còn những hạn chế trong lối chơi, sơ đồ 3-5-2 với hệ thống ba trung vệ đã mang đến nét tích cực cho Manchester United.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm