Ronaldo vs Messi – cuộc chiến thương hiệu và tiền bạc |
Cuốn “Messi vs Ronaldo - Đại chiến giữa những vị thần” không chỉ hé lộ khởi đầu rất khiêm tốn của hai siêu sao trước khi trở thành kỳ phùng địch thủ của nhau trong cuộc đua trở thành cầu thủ vĩ đại nhất.
Sách còn ghi lại những nốt thăng lẫn trầm trong cuộc đời, sự nghiệp và những câu chuyện bên lề của hai siêu sao mà không phải ai cũng biết.
Được sự đồng ý của THbooks, Zing trích đăng một phần nội dung sách.
Messi không có được sự tự tin và thoải mái trước ống kính như Ronaldo, cũng chẳng sở hữu một hình thể đẹp hay phong cách nổi bật như cầu thủ người Bồ Đào Nha. Nhưng anh vẫn đưa ra được nhiều lựa chọn rất táo bạo.
Biểu tượng quảng cáo và đại sứ thương hiệu hàng đầu
Trong nhiều năm, anh là gương mặt đại diện cho Dolce & Gabbana. Anh là người mẫu quảng cáo đồ lót của nhà thiết kế nổi tiếng đến từ Italia, và trong các gala trao Ballon d’Or thường xuất hiện với những bộ vest bắt mắt do họ sản xuất.
Tuy nhiên, bây giờ anh lại ưu tiên Armani, một thương hiệu thời trang nổi tiếng khác của Italia thường thuê CR7 làm người mẫu quảng cáo đồ lót.
Leo không hề thiếu cơ bắp. Nhưng về khả năng khoe cơ thì anh còn lâu mới đuổi theo được Ronaldo. Cầu thủ người Bồ Đào Nha thậm chí còn phát triển một thương hiệu đồ lót riêng, có tên CR7 Underwear.
Ronaldo tấn công vào lĩnh vực người mẫu từ mùa 2010-11, khi được mời tham gia một chiến dịch quảng cáo của Armani. Người tạo cảm hứng cho anh là cựu ngôi sao của Man United David Beckham, người cùng với cô vợ Victoria bắt đầu hợp tác với Armani trong vai trò người mẫu từ năm 2007…
Messi là một trong những VĐV kiếm nhiều tiền nhất trong những năm qua. |
Không muốn bị bỏ lại phía sau, Messi cũng gây ấn tượng với một serie những promo (video quảng bá ngắn) quảng cáo cho hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines…
Trở lại với sự kình địch mà chúng ta đang bàn tới, rõ ràng là Leo và Cristiano có thể bán gần như tất cả mọi thứ, ở bất kỳ ngóc ngách nào của thế giới. Người ta có thể nhận ra họ ngay lập tức dù họ đi tới bất kỳ đâu.
“Họ là những doanh nghiệp toàn cầu trong một thị trường mà từ đó những người đại diện của họ có thể tìm được những cơ hội kiếm lời tốt nhất,” Patrick Mignon, chuyên gia xã hội học của Học viện Quốc gia về Thể thao và Giáo dục thể chất Paris, bình luận.
“Một cầu thủ hàng đầu cũng như một chiếc túi hiệu Louis Vuitton hay một chiếc nhẫn hiệu Cartier vậy,” Gunter Gebauer, giáo sư triết học của Viện Khoa học thể thao thuộc Đại học Hanover, bổ sung…
Chẳng có gì phải nghi ngờ về việc Messi và Ronaldo có đủ phẩm chất để trở thành những biểu tượng quảng cáo và đại sứ thương hiệu hàng đầu, khi cả hai đều sở hữu một lượng fan khủng trên gần như tất cả các quốc gia.
Hàng chục công ty đã khai thác hình ảnh của họ trong các quảng cáo, các vật phẩm quảng bá cũng như các chiến dịch nâng cao khả năng nhận diện và tấn công vào những thị trường mới.
Họ quảng bá cho các loại giày tập, các hãng hàng không, đồ lót, máy cạo râu, trò chơi điện tử, đồ uống, ngân hàng, quần jean, đồ thể thao, xe hơi, nước thơm sau cạo râu, kẹo, đồ chơi, điện thoại, ti vi, đồng hồ, truyện tranh, dầu gội đầu, các dịch vụ nhắn tin...
Không thể đếm xuể những nhãn hàng đã đặt cược vào họ và sẽ tiếp tục đặt cược vào họ.
Ronaldo đại diện cho Nike, Altice, Abott, Herbalife, TAG Heuer, PokerStars, Sacoor Brothers, Clear, XTrade, Monster, Sixpad Training Gear… trong khi Messi đại diện cho Adidas, Pepsi, Gatorade, Lays, FIFA 16, Gillette, Ooredoo, EA Sports, Tata Motors, Space Scooter, Armani, Huawei… Danh sách này dường như là bất tận…
Những cỗ máy kiếm tiền
Một yếu tố khác cũng cần phải xem xét là giá trị của các cầu thủ cũng tăng giảm thất thường như thị trường chứng khoán. Hình ảnh một cầu thủ có giá trị cao nhất khi anh ta giành được một giải thưởng danh giá như Ballon d’Or.
Đó là lý do tại sao danh sách những cầu thủ có thu nhập cao nhất thay đổi luôn luôn. Tất nhiên, thu nhập của các cầu thủ không chỉ tới từ các chiến dịch quảng cáo.
Ronaldo cũng là gương mặt vàng của nhiều thương hiệu nổi tiếng. |
Theo Forbes, Ronaldo hiện là cầu thủ có thu nhập cao nhất, ít nhất là ở thời điểm này, khi kiếm được khoảng 58 triệu dollar mỗi năm từ lương và các khoản thưởng. Ngoài ra, anh còn kiếm được một khoản không nhỏ từ các nhà tài trợ. Riêng trong năm 2016 là 35 triệu dollar.
Tổng thu nhập của anh, do đó, lên tới 93 triệu dollar. CR7 lúc này không chỉ là cầu thủ được trả lương cao nhất trên toàn thế giới trong ba năm liên tiếp, mà còn là người có thu nhập cao nhất trong số các vận động viên ở những môn thể thao đồng đội.
Nếu các con số được cung cấp là chuẩn xác - dù trong thế giới bóng đá đầy nhập nhằng thì không dễ để xác thực chúng - Leo Messi là cầu thủ đứng thứ hai trong danh sách.
Cầu thủ người Argentina kiếm được 53 triệu dollar từ lương và thưởng, và 27 triệu dollar khác từ các hợp đồng tài trợ.
Thu nhập của anh kém Ronaldo khoảng 13 triệu dollar, nhưng vẫn ở mức rất xa so với Neymar, người đứng thứ ba trong danh sách với 37 triệu dollar kiếm được trong năm 2016.
Ở bất kỳ lĩnh vực nào, cả hai cũng đều là những chuyên gia chinh phục các kỷ lục. Mỗi cuộc thương thảo hợp đồng là một vũ điệu của những con số có thể khiến những người thường như chúng ta hoa mắt chóng mặt.
Ronaldo từng phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới khi chuyển từ Man United tới Real Madrid vào năm 2009 với mức phí lên tới 94 triệu dollar (80 triệu bảng).
Khi con số này được công bố, thế giới được một phen náo động. Một số cho rằng đó là một khoản đầu tư tích cực. Nhưng một số khác lại không thể nào lý giải được, tại sao lại có con số điên rồ đó…
Nhưng CR7 cho rằng “trong cuộc đời có những thứ còn quan trọng hơn cả tiền bạc. Đúng là tiền bạc cũng quan trọng, nhưng không phải là ưu tiên hàng đầu.”
Messi chắc chắn cũng đồng ý với nhận định của Ronaldo, bất chấp thực tế là mỗi lần hai ngôi sao này ký hợp đồng mới là lại xuất hiện thêm những con số 0 mới trong mức lương mà họ nhận được.
Họ vừa là những cỗ máy ghi bàn vừa là những cỗ máy kiếm tiền - và họ luôn cố gắng vượt qua nhau ở cả hai lĩnh vực. Họ có thể là những cầu thủ đắt giá nhất thế giới, nhưng cũng là những cầu thủ có khả năng sinh lợi tốt nhất thế giới.
Đó là điều mà Forbes có thể làm chứng. Tạp chí tài chính hàng đầu thế giới này đánh giá rằng dù hai ngôi sao kiếm nhiều tiền hơn bất kỳ ai khác trong đội bóng của họ, đó là mức lương mà họ hoàn toàn xứng đáng hưởng bởi họ chính là những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất và kiến tạo thậm chí còn nhiều hơn.