Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ronaldo và Lukaku đi, Serie A không còn lại gì

Serie A có lẽ không còn là miền đất hứa, sau sự ra đi của Cristiano Ronaldo và Romelu Lukaku.

Bình luận

Cristiano Ronaldo anh 1

Vào đêm trước ngày khai mạc mùa giải mới, La Gazzetta dello Sport mô tả Serie A là “Giải đấu của những nhà vô địch”. Điều này cũng đúng với thực tế rằng 22 trong số 26 cầu thủ chiến thắng tại Euro 2020 của HLV Roberto Mancini đang chơi bóng ở Serie A.

Những người hay nhất bỏ đi hết

Nhưng mô tả đó không đúng với thực tế rằng những người hay nhất Serie A mùa giải vừa qua đã ra đi. Đó là cầu thủ hay nhất giải đấu Romelu Lukaku, hay Vua phá lưới và tiền đạo hay nhất Cristiano Ronaldo.

Rodrigo De Paul, người xứng đáng được xem là tiền vệ hay nhất thay vì Nicolo Barella, cũng chuyển đến nhà vô địch Tây Ban Nha - Atletico Madrid - từ Udinese. Hậu vệ hay nhất Cristian Romero rời Atalanta, đến Tottenham sau khi cùng Argentina vô địch Copa America.

Thủ môn và là cầu thủ hay nhất Euro 2020 là Gianluigi Donnarumma chuyển từ Milan sang PSG. Đội bóng Pháp trả gấp đôi lương Milan chuyển cho thủ thành người Italy, từ 6 triệu euro lên 12 triệu euro một năm, mặc dù PSG đã có thủ môn Keylor Navas. 4 trận đầu mùa giải mới ở Ligue 1, Donnarumma chưa vào sân một phút nào, trong khi Navas vẫn là lựa chọn số một.

HLV hay nhất Antonio Conte chia tay với Inter, và HLV trẻ hay nhất là Roberto De Zerbi cũng không còn ở Serie A nữa, khi rời Sassuolo đến Shakhtar Donetsk ở Ukraine hứa hẹn hơn.

Rõ ràng, chỉ nhìn về mặt nhân sự, có thể khẳng định Serie A đang bị suy yếu, không phải như La Gazzetta dello Sport mô tả là “Giải đấu của những nhà vô địch”. Sự suy yếu đó đến từ thiếu tiền bạc, hay xa hơn là yếu kém trong việc kiếm tiền của Serie A.

Cristiano Ronaldo anh 2

Ronaldo đã rời Juventus, để trở lại Man United. Ảnh: Reuters.

Giữ lại CR7 không giải quyết được gì

Lần đầu tiên sau gần 18 tháng, Juventus chơi trước các CĐV của họ trên sân nhà. Nhưng đám đông la ó phản đối HLV Max Allegri. Sai lầm của thủ môn Wojciech Szczesny ném đi chiến thắng ở Udine cuối tuần trước. Sau đó, CR7 ra đi. Juventus cũng thất bại trên sân nhà trước Empoli mới lên hạng.

Empoli chưa từng đánh bại Juve, chỉ hòa được 1 trận trong 13 lần gặp gỡ trước đó. Thất bại trước Empoli gợi lại ký ức về một trong những điểm thấp của mùa giải trước, khi Benevento đến và làm buồn lòng "Bà đầm già".

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Allegri được hỏi liệu đây có phải là Juventus yếu nhất mà ông từng huấn luyện hay không. Nhà cầm quân người Italy từ chối trả lời.

Nhưng câu trả lời, mà tất cả đều biết, là không. Họ vẫn còn đó những tuyển thủ quốc gia và một loạt cầu thủ trẻ hàng đầu.

Bán CR7 không khiến Juventus quá suy yếu. Thậm chí, họ có thể tốt hơn với tư cách là một tập thể khi không có siêu sao người Bồ Đào Nha. Juventus ghi được 86 bàn thắng ở Serie A vào mùa giải trước khi ký hợp đồng với CR7. Trong 3 mùa bóng Ronaldo ở Turin, đội bóng chỉ ghi 70, 76 và 77 bàn.

Việc ký hợp đồng với Ronaldo được cho là sẽ thu hẹp khoảng cách doanh thu giữa Juventus và các đồng nghiệp của họ ở châu Âu, nhưng đại dịch đã ném một chiếc búa tạ vào những tác phẩm nghệ thuật đó.

Thế nên Juventus phải rũ bỏ CR7. Bảng cân đối kế toán của đội bóng Turin chắc chắn sẽ được giải vây khỏi gánh nặng tiêu tốn 86,1 triệu euro cho Ronaldo mỗi năm.

Cristiano Ronaldo anh 3

Lukaku cũng tới Anh, để khoác áo Chelsea. Ảnh: Reuters.

Các CLB yếu kém trong kiếm tiền

Tương tự vậy là Inter khi các ông chủ Trung Quốc của họ không thể duy trì việc chi tiêu mạnh tay. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Suning đang bị ảnh hưởng nặng ở Trung Quốc và những hy sinh đau đớn phải thực hiện trên thị trường chuyển nhượng: Lukaku ra đi.

Giống Juve và Inter là các đội Serie A khác. Họ không chỉ bị ảnh hưởng bởi dịch, mà bởi những yếu kém trong kinh doanh từ trước đó. Theo La Gazzetta dello Sport, mức nợ ròng của các đội Serie A tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, lên 2,8 tỷ euro.

Đầu năm nay, nhóm các quỹ đầu tư Mỹ CVC, Advent và FSI chuẩn bị đầu tư 1,65 tỷ euro để đổi lấy 10% của một công ty truyền thông mới mà Serie A dự định thành lập để khai thác thương mại của giải đấu. Nhưng thỏa thuận đổ vỡ vào tháng 4, cùng thời điểm European Super League đổ vỡ.

Một bước khác để cứu các CLB là ông Gabriele Gravina, Chủ tịch LĐBĐ Italy gửi thư cho chính phủ xin trợ giúp. Trong thư ông đề nghị phân bổ các hóa đơn thuế và thanh toán theo từng đợt, tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn, gỡ bỏ lệnh cấm nhận quảng cáo từ các công ty cá cược và mở cửa trở lại các sân vận động ở mức tối đa sức chứa.

Năm ngoái, Giám đốc Điều hành của Milan, Ivan Gazidis, nói về khoảng cách 70 triệu euro trong doanh thu trong ngày thi đấu giữa Milan và các CLB hàng đầu ở châu Âu. Doanh thu của Milan chỉ bằng cỡ Leeds ở Premier League.

Cristiano Ronaldo anh 4

Hai ngôi sao hay nhất Serie A trong vài năm qua đã rời Italy. Ảnh: Reuters.

Bóng đá Italy cần sự cải tổ

Một trong những người tiền nhiệm của Gazidis tại Milan, huyền thoại Adriano Galliani, hiện là chủ tịch CLB Monza ở Serie B, gần đây đã nhấn mạnh việc giải quốc nội ở Italy đã tụt hậu đến mức nào so với châu Âu.

“Nếu vào thời của tôi, Milan chắc chắn đã cố gắng ký hợp đồng với Messi. Chúng tôi đã giữ chân Marco van Basten khi Johan Cruyff muốn anh ấy ở Barca. Vào thời điểm đó, các CLB Italy mới là những người kiếm được nhiều tiền nhất, Serie A là điểm đến của những cầu thủ hay nhất”, ông nói.

“Bây giờ, bản quyền truyền hình đang kìm hãm chúng tôi. Chúng tôi đã bỏ lỡ các cơ hội, bản quyền của bóng đá Anh và Tây Ban Nha được bán ra nước ngoài rộng rãi hơn rất nhiều”, ông Galliani nói.

Và thiếu tiền, Serie A không còn nhiều ngôi sao nữa. Những gương mặt nổi bật của Serie A hiện nay là Zlatan Ibrahimovic và Jose Mourinho. Các hậu vệ già nua của Juve không có cửa gì để so sánh với Ibra và Mourinho về sự nổi tiếng. Như vậy, giá trị giải đấu càng ngày càng bị kéo xuống.

Những sự thay đổi cần phải đến ở LĐBĐ Italy, ban tổ chức Lega Calcio và tất cả các CLB, về cách bán truyền hình, kinh doanh, điều hành. Nhưng có lẽ nó chỉ được bắt đầu sau khi dịch đã phần nào được khống chế.

Juventus đăng video tạm biệt Ronaldo Sau khi thương vụ Cristiano Ronaldo về MU được hoàn tất, Juventus chia sẻ những khoảnh khắc ấn tượng của siêu sao người Bồ Đào Nha trong 3 năm khoác áo đội bóng thành Turin.

Ronaldo và 9 cầu thủ quay trở lại đội bóng cũ trong hè 2021

Không chỉ Cristiano Ronaldo, nhiều cầu thủ khác quyết định quay trở về nơi họ từng có quãng thời gian hạnh phúc trong sự nghiệp của mình.

Ronaldo nhắc tới Sir Alex khi gia nhập Man Utd

Tiền đạo người Bồ Đào Nha gửi thông điệp đến người hâm mộ Man Utd sau khi quyết định trở lại Old Trafford.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm