Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo và LeBron James vẫn ngự trị đỉnh cao ở tuổi 34

Với Cristiano Ronaldo và LeBron James, tuổi tác chỉ là con số khi họ vẫn ra sân đều đặn và duy trì hiệu suất mà những đồng nghiệp trẻ tuổi cũng khó lòng theo kịp.

Cristiano Ronaldo, LeBron James là gương mặt tiêu biểu ở 2 môn thể thao bóng đá và bóng rổ. Họ có nhiều điểm chung khi đều lọt top VĐV có thu nhập cao nhất thế giới trong 5 năm gần đây. Với nhiều VĐV, tuổi 34 khiến họ bắt đầu tính tới chuyện dưỡng già hoặc định hướng công việc phù hợp cho tương lai.

Thế nhưng, CR7 và LeBron thì không, bởi đây là lúc cả 2 khao khát thành công.

Cristiano Ronaldo anh 1
Ronaldo đến LeBron James vẫn thể hiện phong độ đỉnh cao.

Sự tương đồng của Ronaldo và James

Ronaldo và James chưa từng gặp nhau, song 2 cái tên này thường được báo chí gán ghép cho câu chuyện: “Ai là vận động viên vĩ đại nhất lịch sử?”. Sau mùa giải 2018/19 thất bại toàn diện của Real Madrid, tờ Marca tìm thấy sự tương đồng của "Bầy kền kền" với Cleveland Cavaliers - đội bóng rổ tại giải NBA.

Real từ nhà đương kim vô địch thành đội bóng gây thất vọng khi Ronaldo ra đi. Còn Cavaliers trượt dài, từ nhà vô địch miền Đông NBA thành đội xếp gần bét bảng. Bi kịch này đến từ việc James rời quê hương để theo tiếng gọi từ thành Los Angeles tráng lệ.

Ronaldo chủ động rời Real sau chức vô địch Champions League 2017/18, cũng như James dứt áo với nơi anh sinh ra, lớn lên và thành danh trong sự nghiệp bóng rổ. Không phải vì tiền hay bị đối xử tệ bạc, 2 siêu sao của làng thể thao ra đi vì thử thách mới. Họ là niềm hy vọng lớn nhất để Juventus và Los Angeles Lakers tìm lại hào quang.

Cristiano Ronaldo anh 2
Ronaldo chứng minh Juventus đã đúng khi chi 100 triệu bảng cho anh.

Trước khi Ronaldo đến, Juventus trải qua 26 năm không biết mùi vô địch Champions League. Khi sở hữu cầu thủ vĩ đại bậc nhất ở sân chơi Champions League, “Lão phu nhân” kỳ vọng sẽ trở lại đỉnh cao nhất của châu Âu.

Thực tế, Ronaldo vẫn thể hiện phong độ khủng khiếp. Anh ghi hat-trick giúp Juventus ngược dòng hạ Atletico Madrid, sau đó lập công trong cả 2 lần đối đầu Ajax. Dẫu vậy, cá nhân Ronaldo tỏa sáng là chưa đủ. Vì thất bại ở Champions League, mùa giải với Ronaldo không còn trọn vẹn dù anh vô địch Serie A và giành danh hiệu “Cầu thủ hay nhất mùa”.

Los Angeles Lakers là đội giàu truyền thống thứ 2 trong lịch sử NBA, nhưng chức vô địch gần nhất đã cách họ 9 năm. Tượng đài Kobe Bryant xuống phong độ khiến Lakers trượt dốc theo. Họ chiêu mộ James - ngôi sao số một của NBA - để cụ thể tham vọng trở lại ngôi vương, nhưng thất bại ở mùa giải 2018/19.

James ở tuổi 34 vẫn chơi với hiệu suất siêu sao. Anh ghi trung bình 27,4 trận, thực hiện 8,5 pha rebounds (bắt bóng bật bảng) và 8,3 kiến tạo. Lakers duy trì phong độ khá ổn định, nhưng khó khăn vì James dính chấn thương. Anh trở lại ở giai đoạn cuối giai đoạn regular season, song quá muộn để giúp Lakers vào play-off.

Ronaldo lắc đầu ngao ngán sau khi giấc mơ chấm dứt bởi Ajax. Còn James vào thẳng đường hầm sau trận thua khiến Lakers chính thức chia tay play-off. Hai hình ảnh phản ánh chung một số phận - họ dù xuất sắc tới đâu cũng bất lực khi phải gồng vai gánh cả tập thể.

Với Ronaldo và James, vinh quang chưa bao giờ là đủ

Từ khi ra mắt đội một Sporting Lisbon, Ronaldo trải qua 17 mùa giải chuyên nghiệp với hơn 800 trận thi đấu. Trong khi đó, James có mùa giải 16 liên tiếp chinh chiến tại NBA và chơi gần 1.500 trận (tính cả play-off). Cả 2 đều chinh phục những danh hiệu cao quý nhất từ cấp CLB đến đội tuyển quốc gia, song vẫn hướng tới vinh quang tiếp theo.

Việc “ông già” 34 tuổi như James vẫn duy trì phong độ đỉnh cao tại NBA là điều khó tin. Nhìn sang dàn siêu sao gia nhập NBA cùng thời điểm với James, Chris Bosh, Dwyane Wade, David West đã giải nghệ. Carmelo Anthony một thời cùng James khuynh đảo NBA, nay thất nghiệp đã hơn một năm.

Nhiều người từng hoài nghi khi Juventus chi 100 triệu bảng mua Ronaldo, qua đó biến anh thành cầu thủ trên 30 tuổi đắt giá nhất lịch sử. Sau mùa giải 2018/19, Ronaldo cho thấy đẳng cấp của anh vẫn là sự khác biệt. Ronaldo ghi 21 bàn, 8 kiến tạo sau 31 trận ra sân tại Serie A. Anh còn dẫn dắt tuyển Bồ Đào Nha vô địch Nations League 2019.

Cristiano Ronaldo anh 3
LeBron James vẫn là nỗi khiếp sợ của các đối thủ tại NBA.

Ronaldo và James khác so với phần còn lại bởi sự chuyên nghiệp khó có VĐV nào bì kịp. Ronaldo duy trì hiệu suất tập gym mỗi ngày (tập 5 ngày/tuần) với 25 bài tập khác nhau, tuân thủ chế độ sinh hoạt, ăn uống nghiêm ngặt, nói không với đồ uống chứa gas và cồn, dùng thực phẩm giàu protein và rau.

James đã gắn bó cùng HLV thể hình Mike Mancias suốt 15 năm qua. Tỷ lệ mỡ trong cơ thể James còn thấp hơn Ronaldo với chỉ 6% nhờ các bài tập đặc biệt, được tính toán rất kỹ bởi Mancias - người được James gọi là HLV thể hình tốt nhất thế giới. Trước và sau mỗi buổi tập, ông Mancias luôn tính toán những gì tốt nhất cho James.

Ronaldo nói anh muốn chơi bóng đỉnh cao đến năm 41 tuổi. Bản thân James cũng sợ viễn cảnh ngày nào đó phải chia tay trái bóng cam vì không đủ thể lực để chinh chiến. “Một ngày nào đó King James phải dừng lại, nhưng tôi sẽ làm mọi cách để khiến ngày tồi tệ đến càng lâu càng tốt”, James nhấn mạnh.

Gác lại thất bại ở mùa giải đã qua, phía trước Ronaldo và James là những điều đáng để kỳ vọng. Juventus hoàn thiện “super team” khi chiêu mộ Aaron Ramsey, Adrien Rabiot và Matthijs de Ligt. Trong khi đó, James không còn đơn độc như mùa trước vì Lakers mang về hàng loạt tân binh chất lượng như Anthony Davis, Danny Green và DeMarcus Cousins.

Cổ động viên Juventus đang trông chờ đến ngày Ronaldo đưa Juventus trở lại đỉnh cao châu Âu. Giống như khao khát của CĐV Lakers về khoảnh khắc James cùng toàn đội Lakers nâng chức vô địch NBA lần 18, qua đó sánh vai Boston Celtis với tư cách là đội giàu truyền thống nhất.

Ronaldo thua xa Messi về số lần nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất trận Top 5 giải đấu hàng đầu từ mùa giải 2010/11, Messi là ngôi sao giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận (MOTM) nhiều lần nhất với 225 lần, trong khi con số của Ronaldo chỉ là 125.

Siêu sao bóng rổ NBA đối đầu với Chi Pu là ai?

Giannis Antetokounmpo xuất phát điểm là cậu bé không có đủ miếng cơm sống qua ngày, song nghị lực phi thường và năng khiếu thể thao giúp anh đổi đời.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm