Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Ronaldo - Siêu anh hùng hay kẻ phản diện?

Những ngày đầu của World Cup 2018, nhà báo Barney Ronay đã bày tỏ quan điểm: “World Cup cần một cầu thủ biểu tượng như Messi, Ronaldo hay Neymar giương cao cúp vàng vô địch".

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 1Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 2

Những ngày đầu của World Cup 2018, nhà báo Barney Ronay đã bày tỏ quan điểm: “World Cup cần một cầu thủ biểu tượng như  Messi, Ronaldo hay Neymar giương cao cúp vàng vô địch".

Theo cây viết của tờ The Guardian, đây là điều cần thiết của một thời đại mà chủ nghĩa cá nhân được đề cao hơn bao giờ hết. Truyền thông và người hâm mộ ám ảnh với những cầu thủ ngôi sao, mô tả Ronaldo hay Messi như những đấng cứu thế và theo sát họ trong từng giây từng phút.

Và khi một trong hai siêu sao kể trên nâng cao chiếc cúp Champions League -danh hiệu cao quý nhất ở cấp câu lạc bộ - người đó gần như chắc chắn sẽ là chủ nhân của Ballon d’Or vào cuối năm.

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 3

Ở cấp câu lạc bộ thì vậy, nhưng tại World Cup lại là một câu chuyện khác. Giải đấu lớn nhất thế giới cấp độ đội tuyển là nơi nhiều ngôi sao trình làng, những đã từ lâui chưa có một cá nhân “gánh team” tới chức vô địch. Một dạng cầu thủ xuất chúng, cá tính nổi bật giữa một tập thể tài năng, như cách Maradona vĩnh viễn khắc tên vào lịch sử trên đất Mexico năm 1986.

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 4

Cầu thủ gần nhất làm được điều tương tự có lẽ là Ronaldo người Brazil năm 2002, khi chàng tiền đạo răng thỏ ghi liền 8 bàn để đưa đội nhà tới chức vô địch. Năm 2006, cầu thủ xuất sắc nhất giải là Zinedine Zidane thực sự xuất chúng, nhưng anh kết thúc giải đấu trong sự tiếc nuối với tấm thẻ đỏ và thất bại ở trận chung kết.

Fabio Cannavaro xuất sắc khi đăng quang cùng tuyển Italy, nhưng những đóng góp trong phòng ngự của anh khó khiến người hâm mộ đại chúng nhớ tới như những pha bóng ma thuật của những cầu thủ tấn công.

Tây Ban Nha năm 2010 là chiến thắng của cả trường phái tiki-taca, trong khi tuyển Đức năm 2014 lại là đại diện cho dự án đại tu nền bóng đá thành công. Khi nhắc về tuyển Đức năm 2014, nhiều người đã nhận định: “Argentina có Messi. Bồ Đào Nha có Ronaldo. Đức có một tập thể”.

Bốn năm sau, chủ nghĩa đề cao cá nhân lại một lần nữa được nhắc tới. Cuộc so kè Messi - Ronaldo vẫn diễn ra, bên cạnh cá nhân Neymar vươn lên với tư cách cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử trong một thương vụ điên rồ.

Nhìn rộng ra toàn thế giới, khi những nền chính trị đặt kỳ vọng vào các “đấng minh quân” có thể thay đổi cả đất nước, khi những bộ phim ăn khách nhất là phim siêu anh hùng... thì điều này hoàn toàn hợp lý.

Sau vòng bảng World Cup, Ronaldo đang nổi lên với tư cách “đấng cứu thế” được kỳ vọng ấy với đủ những khoảnh khắc tỏa sáng rực rỡ cho tới cả những hành động gây bất ngờ không thể lường trước.

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 5

Những ngày đầu tháng 5/2018, Cristiano Ronaldo đã giới thiệu bước đầu loạt phim hoạt hình “Striker Force 7”. Trong hình ảnh đầu tiên được công bố, người ta thấy gương mặt hoạt hình của CR7 trên cơ thể của một siêu anh hùng tựa như... Iron Man.

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 6

Trên tờ Deadline, Ronaldo đã chia sẻ về việc mình luôn là fan của những siêu anh hùng: “Giống như cách bóng đá kết nối con người và những nền bóng đá trên toàn thế giới, tôi tin rằng các nhân vật hoạt hình và siêu anh hùng đặc sắc có thể làm được điều tương tự. Đó là lý do tôi rất hào hứng trước viễn cảnh được kết hợp niềm đam mê với bóng đá và siêu anh hùng vào dự án này và chia sẻ nó với người hâm mộ.”

Ronaldo hâm mộ những siêu anh hùng, và trên sân cỏ, anh cũng luôn muốn mình là một “Superman”. Cái tôi của Ronaldo khiến anh luôn muốn mình là một, là riêng và duy nhất.

Khi Real Madrid đăng quang La Liga dưới thời Mourinho, Ronaldo từng tuyên bố: “Tôi sẽ cho cả đội điểm 9/10, còn cá nhân tôi xứng đáng 10 điểm”. Cuối năm 2017, Ronaldo còn ngạo nghễ tuyên bố sau khi giành Ballon d’Or lần thứ năm: “Tôi là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Không có ai toàn diện như tôi. Không ai làm được những gì tôi đã làm”.

Cái tôi lớn của Ronaldo làm nhiều người chướng mắt, nhưng với Valdano, đó là “cái tôi sinh lời nhất trong lịch sử bóng đá”. Huyền thoại nguời Argentina chia sẻ trên đài Onda Cero: “Ronaldo có một sự tự tin cực lớn vào bản thân và điều đó giúp anh ta cải thiện rất nhiều. Có những người bị ảo tưởng và để cái tôi biến mình trở thành kẻ tự tin thái quá. Ronaldo thì khác: cậu ta thể hiện nó trên sân cỏ đều đặn hàng tuần.”

Ước muốn làm siêu anh hùng của Ronaldo đã rõ, nhưng với nhiều người, cái tôi quá cao khiến Ronaldo giống như ... một kẻ phản diện. Chính vì lẽ đó, Cristiano Ronaldo có lẽ là cầu thủ gây tranh cãi nhất thế giới.

Khi anh đá hay, truyền thông sẽ đưa anh lên mây. Khi anh đá dưới phong độ, ngay lập tức những tuyên bố trước đó của Ronaldo sẽ bị đem ra chế giễu là “lộng ngôn”, đặc biệt khi đặt cạnh một Lionel Messi kiệm lời.

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 7

Hành trình giành Champions League mùa giải qua của Real Madrid là một ví dụ điển hình. Theo lẽ thường, một cầu thủ đã ghi tới 15 bàn thắng và là Vua phá lưới của giải đấu (năm thứ sáu liên tiếp) đương nhiên sẽ là “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”.

Nhưng với Ronaldo, thành tích ghi bàn trong mọi trận đấu vòng bảng cho tới hết vòng tứ kết đã phần nào bị lu mờ bởi các trận bán kết và chung kết tịt ngòi.

Ronaldo đã đẩy sự kỳ vọng lên quá cao - đặc biệt là với siêu phẩm “xe đạp chổng ngược” vào lưới Juventus - nên khi anh không làm được điều tương tự, lập tức anh sẽ từ người hùng trở thành kẻ phản diện, kẻ “ăn hôi” như cách gièm pha của những người không ưa cầu thủ này.

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 8

Tại World Cup 2018, cho tới trước lượt đấu cuối cùng của vòng bảng, Cristiano Ronaldo là siêu anh hùng. Cá nhân anh có hai màn trình diễn xuất sắc, trực tiếp mang về bốn điểm cho đội tuyển Bồ Đào Nha. Trong số này, cú hattrick vào lưới David De Gea là điểm sáng chói lọi, là “trận đấu hay nhất của tôi tại World Cup” như lời khẳng định của Ronaldo.

Ba bàn thắng vào lưới Tây Ban Nha giúp Ronaldo xác lập nhiều kỷ lục: Cầu thủ già nhất từng lập hattrick tại World Cup (33 tuổi 131 ngày), cầu thủ thứ tư ghi bàn tại bốn kỳ World Cup liên tiếp, cầu thủ châu Âu đầu tiên ghi bàn trong tám giải đấu lớn liên tiếp...

Trong lịch sử 88 năm của World Cup, đã có tổng cộng 51 cú hattrick được lập. 51 cũng là con số hattrick của Ronaldo trong 16 năm kể từ khi bắt đầu sự nghiệp!

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 9

Tới trận thứ hai vòng bảng, cú đánh đầu vào lưới Morocco tiếp tục giúp Ronaldo xác lập thêm kỷ lục mới: cầu thủ ghi bàn vĩ đại nhất lịch sử châu Âu ở cấp độ đội tuyển với 85 bàn, vượt qua huyền thoại Ferenc Puskas của Hungary. Hai màn trình diễn chói sáng của Ronaldo không chỉ giúp anh vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup mà còn giúp Ronaldo ghi điểm trong mắt giới chuyên môn.

Chòm râu dê lạ mắt mà Ronaldo để trên đất Nga được anh giải thích là một thứ “bùa may mắn”: “Khi tôi đang cạo râu trước trận gặp Tây Ban Nha, tôi đã chừa ra đoạn râu này và bảo Quaresma rằng tôi sẽ giữ nó nếu ghi bàn. Dường như nó đem lại may mắn thật khi tôi ghi bàn hai trận liền và tôi sẽ tiếp tục giữ nó.”

Nhưng với nhiều người, việc để chòm râu dê giống một cách Ronaldo tự khẳng định mà là “GOAT”. Trong tiếng Anh, “GOAT” vừa có nghĩa là “Con dê” lại vừa là từ viết tắt của “Greatest Of All Time” (Vĩ đại nhất lịch sử). Màn trình diễn của Ronaldo trong hai trận đầu đã giúp anh thực sự được đưa vào cuộc cạnh tranh danh hiệu “GOAT”.

Tờ ESPN danh tiếng đưa ra quan điểm: “Ronaldo mới là cầu thủ tiệm cận Maradona nhất chứ không phải Messi”. Trong bài, có tới 72% trong số hơn 66.000 người bình chọn tin rằng Ronaldo giống Maradona hơn là Messi khi khoác áo đội tuyển.

Maradona từng đưa chủ nghĩa tôn sùng cá nhân trong bóng đá lên đỉnh cao khi trở thành người hùng dân tộc của Argentina tại World Cup 1986.

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 10

"Cậu bé vàng" đương đầu với áp lực tốt và tỏa sáng trong những thời khắc quan trọng. Ronaldo cũng làm được điều tương tự sau hai lượt trận đầu, thậm chí còn với gương mặt tươi cười hào hứng khi chào cờ trước trận gặp Morocco.

Điều này trái ngược với hình ảnh mệt mỏi, chán chường của Messi trước trận đấu với Nigeria. Anh đã đá hụt quả penalty quyết định trước Iceland, trong khi Ronaldo thực hiện thành công pha phạt đền trong trận gặp Tây Ban Nha.

Bản thân Messi chơi như mất hồn trước Croatia và Argentina thúc thủ 0-3. Không chỉ Messi, những đối thủ lớn khác của Ronaldo trong các cuộc đua danh hiệu cá nhân đều có khởi đầu không như ý tại World Cup.

Mohammed Salah chỉ có thể góp mặt từ lượt trận thứ hai cùng tuyển Ai Cập và sớm bị loại, trong khi Neymar gây chú ý nhiều bởi việc bị phạm lỗi hơn là những pha bóng ảo diệu.

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 11

Nhưng lượt trận cuối đã khiến mọi thứ thay đổi nhanh chóng mặt, tựa như cục diện bảng B. Phút thứ 53, Bồ Đào Nha được hưởng một quả phạt đền nhờ nỗ lực đi bóng của Ronaldo. Trên cự li dứt điểm quen thuộc, Ronaldo đã xác lập một kỷ lục mới mà chắc chắn anh không hề mong muốn: Cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên sút hỏng penalty tại một kỳ World Cup. Mọi thứ càng tồi tệ hơn với tuyển Bồ Đào Nha khi sau đó, Iran đã vùng lên và có được bàn gỡ hòa 1-1. Ở trận đấu cùng giờ, Tây Ban Nha cân bằng tỉ số 2-2 trước Morocco và vươn lên xếp đầu bảng.

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 12

Cú sút hỏng tai hại của Ronaldo khiến Bồ Đào Nha bỏ lỡ cơ hội giành ngôi đầu bảng B, qua đó rơi vào nhánh đấu tử thần. Họ sẽ phải chạm trán Uruguay - đội bóng nhất bảng A và sở hữu những hảo thủ như Luis Suarez, Edison Cavani hay Diego Godin...

Nếu vượt qua được Uruguay, Bồ Đào Nha sẽ đương đầu với đội thắng trong trận Pháp - Argentina. Và nếu lọt tiếp vào bán kết, nhiều khả năng Ronaldo sẽ phải đương đầu với một tên tuổi tầm cỡ như... Brazil.

Điều này trái ngược hoàn toàn với Euro 2016, khi cú penalty hỏng ăn của Ronaldo trước Iceland vô tình giúp Bồ Đào Nha rơi vào nhánh đấu dễ thở. Trên đường tới chung kết, những đối thủ của Bồ Đào Nha lần lượt là Croatia, Ba Lan và Xứ Wales - đều là những đội bóng không được xếp vào hàng đại gia của lục địa già.

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 13

Bản thân Ronaldo từ siêu anh hùng sớm trở thành một kẻ phản diện, khi anh suýt nữa đã bị thẻ đỏ vì lỗi dùng cùi chỏ đối với cầu thủ Iran. Sau trận đấu, huấn luyện viên Carlos Queiroz - người thầy cũ của Ronaldo tại Manchester United và đội tuyển Bồ Đào Nha - rất bức xúc.

“Đó là một thẻ đỏ rõ như ban ngày. Trong luật nào đâu có ghi phạt thẻ đỏ trừ khi người bị phạt là Ronaldo hay Messi”, ông khẳng định. Như để tình hình càng tệ hơn, tại bảng D, Argentina của Messi đã vượt qua cửa tử ở những phút cuối để bước vào vòng trong.

Hình ảnh tươi cười của Ronaldo trong chòm râu dê trên các trang báo mạng và mạng xã hội bị thay thế bởi hình ảnh Messi quỳ xuống, hai tay đưa lên trời ăn mừng bàn thắng. Đó là một hình ảnh biểu tượng, được nhiều người so sánh với một “Đấng cứu thế”, một siêu anh hùng mà Ronaldo luôn muốn được người đời nhớ tới.

Xuyên suốt sự nghiệp của mình, Ronaldo đã nhiều lần đứng trước tình cảnh bị Messi che mờ. Và trong hầu hết thời gian, Ronaldo đều quyết tâm cao độ để vươn lên, chứng tỏ bản thân thành công. Đó là lý do mà tỉ số Ballon d’Or (Quả bóng Vàng) từ chênh lệch 4-1 nghiêng về Messi năm 2012 đến nay đã được cân bằng 5-5.

Một lần nữa, định mệnh lại đặt hai siêu sao của bóng đá đương đại vào tư thế đối đầu nhau. Họ sẽ có cơ hội chạm mặt trực tiếp nếu Bồ Đào Nha đánh bại Uruguay còn Argentina hạ gục Pháp.

Vào một ngày đẹp trời - như trước Tây Ban Nha - Ronaldo hoàn toàn có thể tỏa sáng và “gánh team”. Nhưng câu hỏi quan trọng là trước Urugay, sẽ là Cristiano Ronaldo nào: Siêu anh hùng hay Kẻ phản diện?

Ronaldo,  World Cup,  Bo Dao Nha vs Uruguay anh 14

Việt Anh 'Người phán xử': Ronaldo và Bồ Đào Nha khó vào sâu Sáng 29/6, diễn viên Việt Anh và cầu thủ Văn Quyết tham gia bình luận, phân tích về diễn biến World Cup 2018 và dự đoán khả năng lên ngôi của các đội bóng cùng MC Mộc Miên.

Tai sao tuyen Duc lai that bai? hinh anh

Tại sao tuyển Đức lại thất bại?

0

Sau tròn 80 năm, người Đức mới lại phải nếm trải vị đắng của việc bị loại ngay từ vòng đầu tiên của một kỳ World Cup. Nguyên nhân nào dẫn tới kết quả thảm họa này?

Philippe Coutinho: Cho dua so 1 cua tuyen Brazil hinh anh

Philippe Coutinho: Chỗ dựa số 1 của tuyển Brazil

0

Lần đầu dự World Cup nhưng Coutinho như cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất, bởi giữa tập thể dễ bị chi phối bởi các cảm xúc trên, tiền vệ này như một ốc đảo của sự cân bằng, trầm tĩnh.

Thịnh Joey

Đồ họa: Hà My

Bạn có thể quan tâm