Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo sẽ là thiên sứ kết liễu sự ngạo mạn của Maradona?

Nếu có thể giúp Bồ Đào Nha đoạt chức vô địch Euro 2016, Cristiano Ronaldo sẽ tiến một bước dài trên hành trình trở thành cầu thủ xuất sắc, vĩ đại nhất trong thời đại của mình.

Bởi thành công ở đội tuyển quốc gia (ĐTQG) là điều mà kình địch Lionel Messi chưa thể làm được.

World Cup 1986, Diego Maradona gần như đơn thương độc mã đưa Argentina đến với ngôi vô địch thế giới và kể từ đó, người dân xứ sở Tango đã coi ông như một vị thánh khiến các thế hệ sau, nổi bật là Messi, chẳng tài nào vượt qua nổi. Maradona được mặc định cho tiêu chuẩn của một siêu sao. Những kẻ muốn được xếp ngang hàng với “cậu bé vàng” cần phải làm được điều tương tự nhưng từ đó đến nay, đó là lời thách thức không có lời giải đáp.

Messi, người từng được coi là “truyền nhân” của Maradona, đã gục ngã ở 4 trận chung kết lớn cùng Argentina với đầy rẫy ngôi sao trong đội hình. Sau thất bại ở trận chung kết Copa America 2016, anh đã nói lời giã từ ĐTQG vì không thể chịu đựng nổi những sức ép.

Euro 2016 anh 1
Người hâm mộ chờ đợi sự tỏa sáng của CR7. Ảnh: Getty Images

Nhờ vị thế của mình, Maradona có lý do để chỉ trích 2 ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá thế giới là Messi và Ronaldo khi họ thường xuyên gây thất vọng trong màu áo ĐTQG, với số danh hiệu cộng lại giữa 2 người là bằng 0. Maradona cho rằng họ thiếu những tư chất của một thủ lĩnh giống như ông để có thể chèo lái ĐTQG đến với những đỉnh cao vinh quang. Khi Messi đã đầu hàng, đây là thời cơ không thể tuyệt vời hơn để Ronaldo đạp đổ tượng đài Maradona, bất chấp Euro và World Cup là 2 cấp độ có những sự khác biệt nhất định.

Trong những áp lực nghẹt thở, Bồ Đào Nha của Ronaldo vẫn lầm lì tiến vào trận chung kết EURO 2016 bởi sự thực dụng và cả may mắn, khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến hành trình đăng quang ngôi vô địch Euro 2004 thần thánh của Hy Lạp, khi đá bại chính Bồ Đào Nha ở trận chung kết. Năm đó, Ronaldo mới chỉ 19 tuổi nhưng bây giờ, anh đã 31 tuổi. Hành trình dài 12 năm để cùng ĐTQG tham dự một trận chung kết giải đấu lớn có thể là quá dài đối với Ronaldo, nhưng không phải là quá muộn để CR7 mơ về danh hiệu đầu tiên cùng với Bồ Đào Nha như những gì anh tuyên bố trước thềm Euro 2016.

Euro 2016 anh 2
Ronaldo luôn biết cách chứng tỏ rằng những áp lực mà người ta dành cho anh chỉ càng khiến cầu thủ này trở nên mạnh mẽ hơn, lợi hại hơn.

Khi Bồ Đào Nha không còn là hiện thân của một “Brazil của châu Âu” với hàng loạt ngôi sao như Luis Figo, Rui Costa, Pauleta… của năm 2004, họ hoàn toàn phải phụ thuộc vào tài năng của Ronaldo ở nhiều năm trở lại đây. Bất chấp trải qua vài trận đấu mờ nhạt ở Euro 2016, Ronaldo cũng biết cách tỏa sáng rực rỡ khi đội bóng cần. Đó là 2 bàn thắng, một pha kiến tạo thành bàn ở trận hòa 3-3 điên rồ trước Hungary giai đoạn vòng bảng, là người chỉ đạo các đồng đội thực hiện loạt đá 11 m trước Ba Lan ở vòng tứ kết, là một bàn thắng và một đường chuyền quyết định để biến xứ Wales của người đồng đội Gareth Bale trở thành kẻ ngoài cuộc ở vòng bán kết mới đây. Trong sự nghiệp của mình, Ronaldo luôn biết cách chứng tỏ rằng những áp lực mà người ta dành cho anh chỉ càng khiến cầu thủ này trở nên mạnh mẽ hơn, lợi hại hơn.

Khi Bồ Đào Nha chỉ còn cách chức vô địch Euro 2016 thêm một trận đấu nữa, Ronaldo hiểu rằng đây là cơ hội gần như duy nhất mà anh phải nắm lấy để có được danh hiệu lớn đầu tiên cùng với ĐTQG để tên tuổi của mình chính thức bước sang trang mới. Bất chấp Bồ Đào Nha sẽ bị đánh giá thấp hơn ở trận chung kết, dù đối thủ của họ là Pháp hay Đức, thì với đẳng cấp của một siêu sao như Ronaldo, anh hoàn toàn đủ khả năng tỏa sáng bất cứ lúc nào. Những danh vọng chờ đón sẽ là động lực để siêu sao của Real Madrid quyết tâm bùng nổ. Ngoài việc có cơ hội lớn để đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 2016, Ronaldo sẽ vượt mặt Messi để trở thành cầu thủ vĩ đại nhất trong thời đại của mình, thậm chí sánh ngang hàng với những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới. Khi đó, chuyện Ronaldo đạp đổ tượng đài Maradona cũng không phải là chuyện lạ.

Thế thì còn chần chờ gì nữa mà không tỏa sáng, hỡi Ronaldo?

Độc giả Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm