Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xứ Wales dừng bước tại EURO: Kết thúc một câu chuyện cổ tích

Câu chuyện thần kì mang tên Xứ Wales đã phải khép lại. Tại Lyon, những chiến binh của Chris Coleman đã chiến đấu quả cảm, đã nỗ lực đến những phút cuối cùng.

Nhưng đã không có một Đan Mạch thứ 2, hay một Hy Lạp mới như chu kì 12 năm mà NHM Xứ Wales vẫn mong đợi. Họ đã phải dừng chân ở bán kết trước một Bồ Đào Nha nhỉnh hơn về mọi mặt. Tuy vậy, những gì Xứ Wales đã làm được tại EURO lần này không khác gì một câu chuyện cổ tích. Từ chỗ được cho là sẽ không thể vượt qua vòng bảng, đoàn quân của Chris Coleman đã khiến tất cả phải bất ngờ khi lọt tới tận Bán kết.

Câu chuyện của Xứ Wales càng mang tính thần thoại nếu nhìn vào những gì họ mang tới Pháp. Một đội hình ngoài Gareth Bale ra là những cá nhân hết sức bình thường. Ấy vậy mà những Ashley Williams, Joel Allen hay Arron Ramsey, Ben Davies đã tạo nên những điều vượt ngoài mong đợi. Chính những con người ấy đã khiến ĐT Anh được đánh giá cao phải mướt mồ hôi mới có được chiến thắng, và cũng chính họ đã khiến một loạt đồng nghiệp đắt giá của ĐT Bỉ phải về nước trong thất vọng.

Gareth Bale,  Xu Wales,  Bo Dao Nha anh 1
Bale đã rất cố gắng, nhưng chỉ mình anh là không đủ. Ảnh: Getty Images

Thế nhưng, câu chuyện nào cũng phải có hồi kết. Cái “cổ tích”, cái “thần thoại” của Xứ Wales đã không thể khỏa lấp được khoảng cách trình độ giữa họ với ĐT Bồ Đào Nha. Stade de Lyon hôm qua đã chứng kiến một Xứ Wales dù rất cố gắng nhưng hoàn toàn bất lực trước Ronaldo và đồng đội. Trước một Bồ Đào Nha chơi chặt chẽ, các chân sút của Xứ Wales tỏ ra rất bế tắc. Gareth Bale vẫn vậy. Bale vẫn hay như thường lệ nhưng một mình anh là không đủ khi những đồng đội của anh đã không thể hiện được nhiều điều.

Thực tế, Bồ Đào Nha đã hay hơn hẳn Xứ Wales trong một thế trận mà họ không kiểm soát bóng quá nhiều. Các tiền vệ của HLV Fernando Santos một lần nữa kiềm tỏa rất tốt khu trung tuyến, bóp nghẹt không gian của những Allen, Ledley hay Andy King. Xứ Wales cầm nhiều bóng hơn (54% so với 46% của đối thủ) nhưng họ chuyền nhiều ở phần sân nhà và cũng chỉ thực sự kiểm soát thế trận khi Bồ Đào Nha chủ động nhường cuộc chơi khi đã dẫn 2 bàn.

Thiếu vắng Arron Ramsey, Gareth Bale như thiếu đi một người tiếp đạn cho mình. Những cơ hội hiếm hoi của Bale phần lớn do nỗ lực của cá nhân anh mà ở đó không có nhiều dấu ấn của những pha phối hợp. Còn ở phía bên kia chiến tuyến, đồng đội của Bale tại Real Madrid – Cristiano Ronaldo – lại nhận được sự hỗ trợ rất tốt của các đồng đội. Bóng liên tục được dồn cho CR7 và trong một cơ hội từ quả phạt góc, bàn thắng đã đến với Ronaldo.

Gareth Bale,  Xu Wales,  Bo Dao Nha anh 2
Ronaldo đánh đầu tung lưới Xứ Wales, qua đó khẳng định vị thế của Bồ Đào Nha trước đối thủ. Ảnh: Getty Images

Pha lập công ấy đã nói lên 2 điều. Thứ nhất, Ronaldo chứ không phải Bale, mới là người hay hơn. Và điều thứ 2, Bồ Đào Nha chứ không phải Xứ Wales, mới là đội mạnh hơn và xứng đáng đi tiếp. Kể từ sau pha đánh đầu thành bàn của Ronaldo, Xứ Wales như vỡ vụn. Họ đã rất mất tập trung ở những tình huống sau đó mà bàn thắng của Nani là một minh chứng.

Bàn thắng của Nani chính là dấu chấm hết cho câu chuyện cổ tích mang tên Xứ Wales. Thời gian còn lại tuy dài, nhưng không đủ để Xứ Wales lật ngược tình thế bởi thực tế trên sân đã chỉ ra rằng họ kém hơn đối thủ. Những bước chạy không biết mệt mỏi của Bale hay những pha lăn xả của đội trưởng Williams chỉ càng làm NHM Xứ Wales thêm đau đớn. Bởi lẽ sự quả cảm, nỗ lực tới cùng của những Bale, Williams vẫn không đủ để khỏa lấp những cách biệt về mặt trình độ giữa 2 đội.

Gareth Bale,  Xu Wales,  Bo Dao Nha anh 3
Câu chuyện cổ tích của Xứ Wales đã phải dừng lại. Ảnh: Getty Images

Sau tất cả, xứ Wales đã phải dừng lại. Nhưng đã không có những giọt nước mắt lăn trên má các cổ động viên của họ, và cũng không có những giọt nước mắt nơi những chàng trai của Chris Coleman. Một phần vì thất bại trước Bồ Đào Nha không quá đau đớn (như những gì Italy phải trải qua trước Đức), khi Xứ Wales đã không hay bằng đối thủ. Và phần còn lại là niềm tự hào về những chiến tích mà Gareth Bale và những đồng đội đã làm được. Với những con người bình thường, có thể nói Xứ Wales đã làm được những điều phi thường. 

Trấn Kiệt

Bạn có thể quan tâm