Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo là 'bố già', còn Bale chỉ là gangster

Lyon (Pháp) không phải thủ phủ của những tay tội phạm. Song, một cuộc giao tranh quyền lực với tính chất gần giống như vậy đã diễn ra khi Cristiano Ronaldo chạm trán Gareth Bale.

Highlights Euro 2016: Bồ Đào Nha 2-0 Xứ Wales Tỏa sáng với một bàn thắng và một pha kiến tạo, Ronaldo góp công lớn giúp Bồ Đào Nha giành quyền vào chung kết Euro 2016.

Sân Stade Vélodrome, ông trọng tài Jonas Eriksson nhìn vào đồng hồ và nổi tiếng còi mãn cuộc trận Bồ Đào Nha gặp Xứ Wales. Người hâm mộ nhìn thấy hai hình ảnh trái ngược. Ronaldo và các đồng đội nhảy cẩng lên ăn mừng trong sự hân hoan. Xa xa, một người có ngoại hình gần giống với số 7 không giấu được nỗi buồn, đó là Bale.

Bồ Đào Nha giành chiến thắng 2-0 để giành quyền vào chơi trận chung kết Euro, còn Xứ Wales lặng lẽ về nước. Lịch sử sẽ còn ngợi ca kẻ thua cuộc và nhắc đến họ sau chiến tích oanh liệt nơi đất Pháp. Nhưng thất bại là thất bại, và chỉ có kẻ thắng mới giành được tất cả. Với Bale, anh đã không thể lật đổ Ronaldo trong trò chơi vương quyền.

Bo Dao Nha vs Xu Wales anh 1
Ronaldo chưa phải đã hết thời.

Trên Telegraph, trưởng bộ phận thể thao Paul Hayward giật tít "Máu, nước mắt và mồ hôi của Gareth Bale không đủ để lật đổ Cristiano Ronaldo và Bồ Đào Nha". Thật vậy, Bale trên đất Pháp chơi rất hay, và được khán giả so sánh với Diego Maradona dẫn dắt một tập thể Argentina không có quá nhiều ngôi sao tới World Cup 1986.

Những gì anh thể hiện xứng đáng đưa bản thân vào danh sách đề cử Quả bóng Vàng vào tháng 1 năm sau. Mọi thứ quá hoàn hảo cho tiền đạo 26 tuổi, ngoại trừ một chi tiết, Ronaldo vẫn còn trên sân và thời của cầu thủ này chưa kết thúc. Từ quê nhà, người Xứ Wales có quyền cảm thấy bất công với số phận. Họ oán trách định mệnh sao quá cay đắng.

Từ khi nào một đội chơi thuyết phục suốt 5 trận đấu có thể gục ngã trước đội vào bán kết với thành tích toàn hòa? Làm thế nào một Gareth Bale với đầy đủ tố chất và còn trẻ hơn Ronaldo lại chẳng thể góp mặt trong trận chung kết. Đơn giản, hôm nay chưa phải ngày để Bale tạo nên lịch sử. Trên nước Pháp, Bale còn vướng trở ngại mang tên Ronaldo.

Paul Hayward nhận định, tuyển Xứ Wales để thua Bồ Đào Nha vì họ không phải Argentina của Maradona hay Pháp dưới đầu tàu Zinedine Zidane. Trước Bồ Đào Nha, Bale như chàng trai cô đơn gánh cả đội bóng toàn cá nhân tầm thường. Tinh thần tập thể của Xứ Wales rất đáng quý, song, chưa đủ giúp họ tạo nên bất ngờ.

Bo Dao Nha vs Xu Wales anh 2
Điều đó khiến Bale dù rất cố gắng vẫn không lật đổ được Ronaldo.

Để thành công, Xứ Wales cần nhiều hơn những đồng đội tiệm cận với đẳng cấp của Bale, như Aaron Ramsey, người phải ngồi trên khán đài do án phạt treo giò, chẳng hạn. Bởi vậy, thời điểm Ronaldo ghi bàn ở phút 50 mở ra cho Bale một cái nhìn về khoảnh khắc của sự thật. Xứ Wales vẫn là một đội bóng tí hon với duy nhất cá nhân anh là ngôi sao sáng giá.

Trong khi đó, Ronaldo dù thi đấu không quá thuyết phục tại Euro, song, bản thân có những đồng đội giỏi hơn các vệ tinh của Bale. Luis Nani chẳng thể sánh bằng Angel di Maria, hay Ricardo Quaresma không phải Sergio Aguero về đẳng cấp, nhưng ít nhất, dàn cầu thủ này trội hơn Xứ Wales về chất lượng.

Với Paul Hayward, ông cho rằng Bồ Đào Nha thắng Xứ Wales không chỉ nhờ Ronaldo, mà còn các giá trị ngôi sao khác. Người viết lại có góc nhìn khác. CR7 hôm nay vẫn là “bố già”, kẻ được những người khác tôn sùng và cung phụng. Còn Bale, anh như một tay gangster mới nổi thách thức lãnh địa của “bố già”.

Kết cục như đã biết, “bố già” Ronaldo chưa hết thời và đã dạy cho gã gangster kia một bài học nhớ đời.

CĐV Bồ Đào Nha ăn mừng chiến thắng ở Lisbon Hàng nghìn người hâm mộ đã đổ ra các quảng trường ở trung tâm thủ đô Lisbon để ăn mừng đội nhà vượt qua Xứ Wales và giành vé vào chung kết Euro 2016.


Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm