Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tinh thần 'Đại úy Mỹ' lên ngôi tại Euro 2016

“Khi người lính tin tưởng đồng đội, họ mới tạo thành một đội quân.” Đó là phát ngôn chuẩn mực của đại úy Steve Rogers trong “Captain America: The Winter Soldier” .

Bồ Đào Nha vs Xứ Wales: Đại chiến Ronaldo - Bale

Cùng gánh trên vai trọng trách lịch sử, cuộc đối đầu giữa hai siêu sao thuộc biên chế Real Madrid có thể sẽ quyết định đến tấm vé dự chung kết Euro 2016.

Điều này có vẻ thích hợp trong những môn thể thao đồng đội như bóng đá, hơn là mục đích chính của đội quân mà đại úy Steve Rogers sở hữu. Câu nói ở nước Mỹ xa xôi lại đang thích hợp để diễn tả những gì mà Euro 2016 đã thể hiện từ đầu giải đến nay.

Bốn đội bóng lọt vào bán kết gần như không nhờ vào màn độc diễn xuất chúng của cá nhân nào, mà đến từ hiệu quả của tính đồng đội.

Điều này không có nghĩa là những đội bóng đó thiếu đi những cá nhân đặc biệt. Xứ Wales có Gareth Bale, cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Bồ Đào Nha có Cristiano Ronaldo, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Đó là chưa kể đến Đức cùng Pháp đang sở hữu dàn sao hùng hậu ở mọi vị trí. Nhưng cho dù xuất sắc đến mức nào đi nữa, những ngôi sao này vẫn chưa thể hiện được phẩm chất tốt nhất của mình.

Ban ket Euro 2016 anh 1
Một mình Gareth Bale sẽ không thể tạo nên chiến tích cho Xứ Wales tại Euro 2016.

Trong trận đấu với đội bóng gây được nhiều sự chú ý Iceland, Pháp nã tới 5 bàn vào lưới đối thủ bởi 4 cầu thủ khác nhau. Sự phối hợp rất tốt với nhau giữa những cầu thủ của “Les Bleus” đã giúp bất cứ ai cũng trở thành người ghi bàn, một trong số những cầu thủ còn lại sẽ là nhân tố kiến tạo. Đó là minh chứng cho sự ăn ý của một tập thể gắn kết.

Tuyển Đức không dồn dập như chủ nhà. ĐKVĐ World Cup có rất nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng chưa từng dựa vào sự xuất sắc của bất cứ cá nhân nào. Thomas Muller, tay săn bàn thượng thặng vẫn chưa thể nổ súng, nếu là một đội bóng khác, có lẽ hàng công của họ đã vỡ vụn vì không tìm thấy bàn thắng.

Nhưng Đức thì khác, không có Muller, bóng lập tức chuyển đến cái chân Mesut Oezil, khi những bước chạy của Muller thấm mệt thì vẫn còn đó chàng trai đầy kinh nghiệm Mario Gomez làm thay nhiệm vụ. Mueller không ghi bàn, nhưng Đức vẫn thắng, vì những cỗ xe tăng đi theo một đoàn lớn, một họng súng không kịp nổ thì vẫn còn đó tiếng vang rền dồn dập cạnh bên.

Trên hết, Fernando Santos dường như đã tìm được giải pháp cho bài toán đội bóng một người. Ronaldo vẫn là thủ lĩnh tinh thần như thường lệ, nhưng nhiệm vụ tỏa sáng giờ đây không chỉ dành cho riêng anh. Quaresma chơi như được tái sinh, Renato Sanches và Andre Gomes đều trẻ nhưng lại chơi bóng vô cùng đĩnh đạc. Ở hàng thủ, Pepe gồng hết sức mình trong những trận đấu quan trọng nhất sự nghiệp, cả một tập thể Bồ Đào Nha đã tiến từng bước, chậm mà chắc, hệt như tính cách của vị HLV lão làng Fernando Santos.

Ban ket Euro 2016 anh 2
Bồ Đào Nha không còn là đội bóng 1 người.

Sẽ là sai lầm khi chỉ trích lối chơi của Bồ Đào Nha khi họ chưa thắng trận nào nếu tính trong 90 phút chính thức. Lối chơi tập thể không nhất thiết là phải đẹp, cái hay của tinh thần đồng đội là cùng nhau vượt qua khó khăn. Bồ Đào Nha có những trận đấu tưởng chừng mất tất cả trước Hungary, Croatia và Ba Lan, nhưng tinh thần đồng đội đã đưa họ trở lại với cuộc chơi, theo một cách rất lầm lì nhưng nguy hiểm.

Giống như Iceland, Wales được xem là ẩn số thú vị của Euro năm nay. Bale luôn biết cách tạo lợi thế cho đồng đội, nhưng đừng bỏ quên Aaron Ramsey và Joe Allen cũng như Ben Davies, Sam Vokes, Hal Robson-Kanu và những cầu thủ còn lại. Một quốc gia nhỏ bé như xứ Wales lại tiến sâu tại Euro, đó không phải chiến thắng nhờ số lượng cầu thủ ngôi sao, mà từ sức mạnh của tinh thần tập thể.

Một bài học từ tinh thần tập thể mùa trước là Leicester City. Họ dạy cho thế giới biết sự khao khát chiến thắng, tinh thần kiên định, sự quan trọng của tập thể và trái tim luôn hướng về người khác.

Tại sao Anh, Bỉ, Tây Ban Nha lại thất bại chóng vánh sau vòng 1/8? Bởi vì họ là tập hợp của những ngôi sao, chứ không phải là một tập thể với lý tưởng chung cùng tinh thần vì nhau chiến đấu.



Nguyên Trí (theo Firstpost)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm