Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ronaldo sẽ cứu Man City khỏi viễn cảnh trắng tay

Harry Kane khẳng định anh sẽ ở lại Tottenham. Không còn bất kỳ hy vọng nào cho Manchester City. Họ sẽ làm gì từ nay đến hết 31/8, khi thị trường cầu thủ đóng cửa?

Bình luận

Cristiano Ronaldo anh 1

Man City theo đuổi Kane từ đầu năm, và họ đạt được mọi thỏa thuận với trung phong người Anh. Tuy nhiên, Chủ tịch Daniel Levy của Tottenham quá rắn đồng thời người đại diện của thủ quân "Tam sư", chính là anh trai Charlie Kane, lại tỏ bất tài, dẫn đến mọi việc đổ bể.

Không có chân sút tin cậy, mùa giải này có thể sẽ là mùa giải trắng tay với đoàn quân của HLV Pep Guardiola, khi các đội ở châu Âu và nội địa như PSG, Chelsea, Manchester United tăng cường lực lượng đáng kể.

Cristiano Ronaldo anh 2

Harry Kane tuyên bố ở lại Tottenham ở mùa 2021/22. Ảnh: Reuters.

Man City thiếu các kế hoạch dự phòng

Nhưng Man City phải tự trách mình khi đã “bỏ hết trứng vào một giỏ” là Kane, không chuẩn bị các kế hoạch B, C, D một cách thích hợp. Kể cả đến mùa hè tới, chưa chắc, họ đã có Kane vì anh đang còn 3 năm hợp đồng với Tottenham.

Nhà ĐKVĐ Premier League bỏ lỡ cơ hội ký hợp đồng với Lionel Messi, siêu sao mà CLB đeo đuổi rất quyết liệt vào hè năm ngoái. Chỉ sau 1 năm, Man City nguội lạnh với siêu sao người Argentina, để rồi chứng kiến PSG "giật" lấy chủ nhân của 6 Quả bóng Vàng.

Người thứ hai bị bỏ lỡ rất đáng tiếc là Romelu Lukaku, một tiền đạo bò mộng trong vòng cấm địa. Người hoàn toàn có thể tạo với đồng hương Kevin De Bruyne thành một cặp tấn công lý tưởng.

Các CĐV Man City hẳn phải trách ban lãnh đạo của họ rất nhiều khi nhìn thấy Chelsea đưa Lukaku về một cách dễ dàng, không mất quá nhiều công sức. Jack Grealish và Lukaku có giá tương đương nhau, 100 triệu bảng. Và hãy hỏi 10 CĐV bất kỳ hãy chọn một trong hai cầu thủ, mấy người sẽ chọn Grealish?

Một số lựa chọn khác như Robert Lewandowski coi như đã lỡ cơ hội. Chân sút trẻ người Serbia 21 tuổi Dusan Vlahovic lẽ ra là một sự lựa chọn tốt, dùng ngay và cho lâu dài nhưng Man City không quyết liệt.

Dường như ban lãnh đạo Man City trong thời gian qua luôn có suy nghĩ rằng: Nếu họ nói chuyện với một tiền đạo nào đó, thì Kane sẽ cho rằng "The Citizens" không có thành tâm với anh.

Vlahovic mùa trước ghi 21 bàn cho Fiorentina ở giải Serie A. Anh mới gia hạn hợp đồng với đội bóng áo tím. Man City có thể nối lại cuộc nói chuyện, nhưng căn cứ vào tình thế cấp bách của Man City, Fiorentina sẽ đẩy giá chân sút này lên cao, cỡ 80 triệu bảng.

Những cầu thủ khác xem ra cũng khá muộn để bắt đầu đàm phán như Lautaro Martinez (Inter), Alexander Isak (Real Sociedad). Mượn Pedro từ Flamengo với hợp đồng mua đứt sau đó? Phi vụ này hơi khó trong việc xin giấy phép lao động.

Cristiano Ronaldo anh 3

Ronaldo sẽ là lựa chọn khả thi cho Man City. Ảnh: Reuters.

Cho các chân sút đang có cơ hội

Một số CĐV Man City bàn rằng CLB không cần mua tiền đạo, tin dùng những cầu thủ hiện có như Raheem Sterling, Ferran Torres, Gabriel Jesus và cất tiền dành cho mùa hè sang năm mua Erling Haaland.

Tuy vậy, mùa hè tới, Haaland sẽ có rất nhiều CLB lớn khác đeo bám, giá sẽ rất cao. Man City có chịu trả mức phí môi giới lên đến 40 triệu bảng hay không?

Mặt khác, có thể Guardiola không mặn mà với Haaland vì anh là mẫu tiền đạo cần khoảng trống để thể hiện tốc độ và sức mạnh. Trong khi lối chơi ông xây dựng cho Man City lại hoàn toàn khác.

Với các cầu thủ hiện có trong đội, Torres và Sterling rõ ràng là chuyên gia đá cánh. Jesus luôn nói anh thích đá cánh hơn. Mấy năm qua, khi Man City đặt anh vừa giữa khiến bản thân không thoải mái. Một cầu thủ cao 1,75 m như Jesus không tạo ra một sức nặng tì đè lên hàng thủ đối phương.

Tất nhiên, Man City có thể tiếp tục sử dụng các cầu thủ trên như số 9 ảo. Kể cả De Bruyne, Phil Foden lẫn Bernardo Silva có thể được dùng vào vị trí này. Nhưng áp dụng suốt, Man City cũng lộ bài.

Nó có thể phát huy được trước những đội yếu kém như Norwich. Nhưng trước đội cứng cựa một chút như Tottenham, kế sách này không còn nhiều tác dụng.

Còn những ý kiến như cho tiền đạo trẻ 18 tuổi Liam Delap từ đội dưới lên chỉ mang ý nghĩa là thử nghiệm và cho cậu ta hội nhập dần với bóng đá đỉnh cao. Delap chưa "đủ lông cánh" để dùng vào việc lớn.

Cristiano Ronaldo anh 4

Có Ronaldo, Pep Guardiola sẽ không còn đau đầu lo giải quyết bài toán tiền đạo. Ảnh: Reuters.

Giá trị của Ronaldo

Nhưng vẫn còn một lựa chọn khả dĩ nữa cho Man City, là gương mặt quen thuộc Cristiano Ronaldo. Người đại diện Jorge Mendes có một số cuộc nói chuyện với Man City. "Siêu cò" này cũng đang cố bán giúp cho Man City tiền vệ Bernardo Silva sang CLB khác.

CR7 còn một năm hợp đồng với Juventus. "Lão phu nhân" thành Turin sẵn lòng bán anh đi với giá khoảng 30 triệu euro. Man City sẽ trả khoản tiền này, cộng với tiền lương 31 triệu euro sau thuế mỗi năm cho CR7, mức anh đang nhận tại Juve.

CR7 là một kế hoạch ngắn hạn tốt với Man City, trong một hợp đồng 2 năm. Ở tuổi 36, anh vẫn đảm bảo ghi được ít nhất 20 bàn thắng mỗi mùa bóng, điều mà bản thân đã thực hiện trong liên tục 12 năm qua. Ở Serie A, cựu sao Real Madrid còn đạt cột mốc ghi 100 bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử.

CR7 sẽ giải quyết nhiều vấn đề cho Man City. Anh có cá tính lớn sẽ giúp họ thắng các trận cầu lớn ở châu Âu. Ronaldo còn sở hữu khát khao vô địch Champions League, hệt Man City.

Siêu sao người Bồ Đào Nha cũng hiểu Premier League, nên sẽ không hề có bất kỳ mạo hiểm nào với khoản đầu tư này. Anh còn có thể dạy bảo các chân sút trẻ, như Torres trưởng thành.

CR7 sẽ không bị yêu cầu phải chạy nhiều để gây sức ép lên hàng thủ đối phương, vì Man City thực thi lối chơi chủ động cầm bóng, đập nhả đến sát vòng cấm đối thủ.

Anh là người dứt điểm tuyệt vời, gần như những gì cần thiết nhất để Man City không bị phung phí quá nhiều cơ hội. CR7 cũng có hai tố chất đặc biệt nữa mà Man City thiếu: sút phạt hàng rào và đánh đầu quá giỏi.

Với Ronaldo, Man City nhận thấy quá nhiều điểm cộng trong một bản hợp đồng. Tuy nhiên, phi vụ này có thể sẽ xuất hiện điểm trừ tiềm tàng. Đó là cái tôi quá lớn của CR7, làm ảnh hưởng đến không khí phòng thay đồ?

Câu trả lời có lẽ là không. Guardiola và Ronaldo thừa thông minh để hiểu họ cần phải hợp tác với nhau thế nào. Guardiola đang kiểm soát hoàn toàn đội bóng Man City. Nếu ông gật đầu với CR7, không cầu thủ nào dám nói khác.

Một siêu sao như CR7 cũng xứng đáng có sự tôn trọng và thậm chí ngưỡng mộ đến từ các cầu thủ khác, dù đó là một ngôi sao hiện tại của Man City như De Bruyne.

Tiền lương cho CR7 sẽ ở mức cao hàng đầu Premier League nếu anh trở lại. Nhưng thực ra, bán những chiếc áo của CR7 là đủ để Man City trả lương. Điều này đồng nghĩa Ronaldo tự trả lương cho mình.

Ở nước Anh hiện thời, liệu có cầu thủ nào giúp CLB bán áo được nhiều hơn CR7?

Nuno Santo: 'Son Heung-min là tiền đạo sát thủ' Thuyền trưởng của Tottenham dành lời khen cho Son Heung-min và Dele Alli sau chiến thắng 1-0 trước Man City ở vòng 1 Premier League 2021/22.

Pep Guardiola ấn định thời điểm rời Man City

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha hướng tới tương lai không gắn bó với bóng đá cấp độ CLB.

5 cầu thủ xuất sắc có thể ra đi tự do vào hè 2022

Cristiano Ronaldo hay Kylian Mbappe nằm trong số những ngôi sao hàng đầu sẽ đáo hạn hợp đồng sau khi mùa giải năm nay khép lại.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm