Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo - sát thủ vòng cấm đích thực

Cristiano Ronaldo đã, đang và vẫn sẽ là một cầu thủ toàn diện: chạy nhanh, sút vừa mạnh vừa hiểm bằng cả hai chân, đánh đầu tốt, sức bền tốt, kỹ thuật cá nhân không tồi.

Ronaldo - sát thủ vòng cấm đích thực

Cristiano Ronaldo đã, đang và vẫn sẽ là một cầu thủ toàn diện: chạy nhanh, sút vừa mạnh vừa hiểm bằng cả hai chân, đánh đầu tốt, sức bền tốt, kỹ thuật cá nhân không tồi.

Mặc áo số 7, đá như số 9

Rất khó để định nghĩa chính xác vị trí thi đấu của Ronaldo nếu chỉ nhìn vào cách anh di chuyển trên sân. Anh thường bắt đầu trận đấu ở biên trái, sau đó bó vào trong và có lúc chạy cả sang phải. Nói như Gary Neville trong cuốn tự truyện của mình thì “ở đâu có khoảng trống, ở đó có Ronaldo”.

Thời gian đầu sự nghiệp, Ronaldo thường chơi tiền vệ cánh, nhưng bây giờ thì không phải thế: “Cậu ta không đơn giản là một cầu thủ chạy cánh. Thông thường, mỗi tiền vệ cánh ghi được khoảng 8-10 bàn/mùa giải, nhưng hãy xem Ronaldo ghi được bao nhiêu bàn?” – lời Jose Mourinho.

Câu trả lời là 40-50 bàn, tùy mùa giải. Tuy nhiên, CR7 cũng không hẳn là một trung phong. Vẫn theo Mourinho: “Ronaldo không phải là tiền đạo cắm. Làm gì có tiền đạo cắm nào thường xuyên có những pha bóng một chọi một với hậu vệ đối phương ở biên?”. 

Khi không thể dựa trên không gian chơi bóng, hãy nhìn vào cách mà Ronaldo ghi bàn (đừng nhắc đến khái niệm kiến tạo với anh, người đã sút… 176 quả nhưng mới 5 lần kiến tạo ở La Liga mùa này).

Trên khía cạnh ấy, Ronaldo là một mẫu “sát thủ vòng cấm” đích thực: trong mùa giải 2011/12, Ronaldo đã ghi được 46 bàn cho Real ở La Liga thì có tới 20 bàn xuất phát từ các pha dứt điểm một chạm, bốn bàn khác được hoàn thành sau hai lần chạm bóng và chỉ có duy nhất một lần CR7 cần hơn 4 chạm để đưa bóng vào lưới đối thủ.

Nếu trừ đi 14 bàn từ các tình huống cố định (12 quả penalty và 2 quả đá phạt trực tiếp) thì số bàn thắng một chạm của Ronaldo chiếm tới 63%. Dù mùa giải 2012/13 vẫn chưa kết thúc, cũng có tới 64,5% số lần lập công của Ronaldo đến chỉ sau một lần chạm bóng (39 bàn trên tất cả các mặt trận, 2 quả đá phạt, 6 quả penalty, 20 bàn một chạm, 9 bàn hai chạm và chỉ 3 bàn 3 chạm). Điểm khác biệt duy nhất giữa Ronaldo với các “số 9” cổ điển chỉ là anh thường xuất phát từ cánh trái và đâm vào trung lộ, thay vì đứng chờ sẵn trong vòng cấm địa như những Nistelrooy, Inzaghi hay Chicharito.  

Ronaldo thực sự là một "cỗ máy ghi bàn".

Ferguson phát hiện, Mourinho hoàn thiện

Thực ra Sir Alex Ferguson cũng thường sử dụng Ronaldo như một trung phong trong mùa 2008/09 để tận dụng khả năng kết thúc của anh (và cũng để giảm bớt tác hại từ thói lười tham gia phòng ngự, khi đá cánh, Ronaldo rất hay để hậu vệ biên đối phương tự do tham gia tấn công).

Tuy nhiên Mourinho mới là người tìm cách khai thác hết các điểm mạnh của Ronaldo bằng các bài tập chiến thuật đặc thù. Tháng 8 năm ngoái, Gary Curneen –HLV đội bóng đá nữ trường ĐH Cincinnati – từng tham dự một buổi tập của Real Madrid trong tour du đấu tại Los Angeles và ông này đã thuật lại bài tấn công điển hình nhất của Real trên trang web cá nhân.

Đầu tiên, họ sẽ tìm cách đưa bóng cho Di Maria bên cánh phải, sau đó Benzema (hoặc Higuain) xuất phát từ trung lộ, chạy cắt mặt hậu vệ để có mặt ở bên phải vòng cấm. Tình huống di chuyển này của Benzema/Higuain sẽ kéo theo ít nhất một trung vệ đối phương, tạo khoảng trống cho Ronaldo ở phía trong.

Đến đây, Real có hai cách xử lý: Di Maria chuyền bóng vào khe giữa hai trung vệ (hoặc giữa trung vệ và hậu vệ phải) đối phương để Ronaldo băng vào kết thúc, hoặc Di Maria tỉa bóng xuống góc phải để Benzema/Higuain căng ngang.

Đích đến tất nhiên vẫn là Ronaldo, mặc dù đôi lúc cầu thủ đá ở vị trí hộ công (Ozil hoặc Kaka) cũng xâm nhập vòng cấm dứt điểm (xem sơ đồ bên dưới).

Với kiểu đá này, Benzema hay Higuain chỉ đóng vai trò “chim mồi”, lôi kéo hàng thủ đối phương để tạo thời cơ cho Ronaldo và không ngạc nhiên khi họ hiếm khi ghi được quá 30 bàn/mùa dù cả hai đều là những chân sút xuất sắc.

Theo Báo Đất Việt

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm