Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo phải chấp nhận sự thật khó nuốt

Chỉ có một số ít những người duy trì được sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của mình ở tuổi ngoài 37, và đa phần họ không phải cầu thủ.

Đó có thể là các HLV hay chuyên gia bình luận trên sóng truyền hình. Nếu Cristiano Ronaldo muốn duy trì sự liên quan của mình với bóng đá đỉnh cao, đó là con đường khả dĩ nhất cho anh vào lúc này.

Tương lai nào cho siêu sao người Bồ Đào Nha? Sau những gì xảy ra ở Manchester United một tuần vừa qua, nhiều người sẽ đồng ý rằng CR7 đang bước vào hoàng hôn của sự nghiệp. Sự thật ấy khó nuốt với Ronaldo, nhưng anh buộc phải chấp nhận.

Đến lúc Ronaldo lui về sau

Trong ngành công nghiệp bóng đá, không cầu thủ nào có thể duy trì mãi sự nghiệp đỉnh cao. Nhất là khi Ronaldo luôn đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho bản thân.

Khi bắt đầu sự nghiệp của mình ở Manchester United, siêu sao sinh năm 1985 vướng vào rắc rối nhỏ. Chiếc xe hơi anh lái mất kiểm soát và lao vào khu vườn, dẫn đến cảnh tượng khá hỗn loạn.

Không ai bị thương sau sự cố đó và Ronaldo được cho là chạy ra khỏi xe xin lỗi với vẻ hoang mang. Ở tuổi đôi mươi, cầu thủ người Bồ Đào Nha tìm cách đối phó với danh tiếng ngày càng tăng của mình.

"Cậu ấy rất đẹp trai và biết rõ lợi thế đó", Roy Keane nhớ lại. "Cậu ấy trải qua một thời gian nổi loạn giống như nhiều gã trai khác, cũng ngắm mình trước gương và trải qua sự ngây thơ nhất định. Nhưng đối với tôi, Ronaldo vẫn có một sự tử tế".

Cristiano Ronaldo anh 1

Cristiano Ronaldo trải qua giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Roy Keane nằm trong số ít những chuyên gia và cựu cầu thủ Premier League bênh vực Ronaldo mạnh mẽ nhất sau sự cố ở trận gặp Tottenham. Cựu thủ quân "Quỷ đỏ" nói rằng người đồng đội cũ không đáng bị đối xử như vậy.

Keane cùng với những người cũ của MU, bao gồm Gary Neville, Rio Ferdinand hay Sir Alex, nghĩ rằng họ hiểu rõ con người Ronaldo hơn ai hết. Họ chứng kiến sự chuyển mình của Ronaldo từ một gã trai ngổ ngáo, đến siêu sao bóng đá hay nhất hành tinh. Cái tôi cá nhân lớn và tham vọng đôi khi đến mức ích kỷ của Ronaldo có thể được chấp nhận.

Những người yêu mến CR7 có thể nói rằng cách hành xử của anh là thứ tạo nên chiến thắng. Khi gặp chấn thương và không thể ra sân ở chung kết Euro 2016, Ronaldo lao ra ngoài đường biên và chỉ đạo như một HLV thứ thiệt. Anh chưa bao giờ muốn mình đứng ngoài lề trong những thời khắc quan trọng nhất của đội bóng. Nhưng đó là trong quá khứ, thời điểm mũi nhọn người Bồ Đào Nha còn đóng vai trò quan trọng cho đội bóng bản thân khoác áo.

Bóng đá là câu chuyện thành tích và ở thời điểm hiện tại, tính cách không thỏa hiệp của Ronaldo tự khiến anh lâm vào thế khó. Với những gì đang xảy ra, World Cup 2022 gần như sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của Ronaldo. Cầu thủ 37 tuổi đang có sự chuẩn bị không hoàn hảo khi chỉ ra sân hạn chế kể từ đầu mùa. Thậm chí sau ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Qatar, những lựa chọn bến đỗ tiếp theo cho Ronaldo ở kỳ chuyển nhượng tháng 1/2023 sẽ bị thu hẹp.

Đội bóng nào muốn chiêu mộ một cầu thủ với cái tôi lớn như Ronaldo, trong bối cảnh những màn trình diễn của cầu thủ trên sân không còn như trước? Nếu MU, đội bóng Ronaldo luôn gọi là nhà, không thể giúp cầu thủ thỏa mãn cái tôi, thì CLB nào khác ở châu Âu làm được điều đó?

Giải nhà nghề Mỹ (MLS) hay Trung Đông có thể là những bến đỗ giúp Ronaldo thỏa mãn điều kiện về mặt tài chính lẫn cái tôi lớn. Nếu đến những nơi đó, siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ được tôn vinh. Nhưng không dễ để CR7 chấp nhận sự thật rằng anh không còn thuộc về bóng đá đỉnh cao châu Âu.

Ronaldo không là ngoại lệ

Đầu tuần này, Ronaldo Nazario (tức Ronaldo "béo") nói rằng việc chấp nhận mình hết thời với các cầu thủ hàng đầu thế giới là điều khó khăn nhất, thậm chí khó hơn cả việc phấn đấu để vươn lên. Một số người mắc kẹt trong ánh hào quang quá khứ và thực tế phũ phàng ở hiện tại.

Không ai có thể kết luận Ronaldo thuộc nhóm nào. Nhưng siêu sao của MU có thể nhìn vào người đồng đội cũ Wayne Rooney. Tiền đạo người Anh làm rất tốt trong giai đoạn cuối của sự nghiệp. Dù gặp không ít vấn đề tâm lý khi chuẩn bị rời MU, như chính anh thừa nhận, "gã Shrek" chấp nhận chuyển sang Everton rồi DC United (MLS), chấp nhận bước xuống những bậc thang trong chương cuối của sự nghiệp.

Cristiano Ronaldo anh 2

Không nhiều CLB hàng đầu châu Âu muốn chiêu mộ Ronaldo.

Rooney muốn tiếp tục gắn bó với bóng đá đỉnh cao và anh chọn công việc HLV. Cựu tiền đạo MU đi đúng hướng sau giai đoạn để lại dấu ấn ở Derby County. Giờ thì anh chọn thử sức tại MLS khi dẫn dắt CLB cũ DC United.

Rooney từng có khởi đầu sự nghiệp giống như Cristiano, khi cả hai còn là một thần đồng tuổi teen. Sự nghiệp của cả hai có thể đi theo những ngã rẽ khác nhau, nhưng đến chương cuối, Rooney dường như làm tốt phần việc "bước xuống" hơn người đồng đội cùng tuổi.

Steven Gerrard vừa bị Aston Villa sa thải nhưng cựu tiền vệ Liverpool nói rằng anh sẽ trở lại. Không dễ để Gerrard có được thành công trên băng ghế huấn luyện giống như thời điểm anh còn làm cầu thủ. Nhưng ít ra cựu ngôi sao tuyển Anh cũng là người biết lùi xuống đúng lúc và chuẩn bị sẵn sàng cho sự nghiệp hậu cầu thủ.

David Beckham chọn con đường kinh doanh và đó cũng là một quyết định không tồi. Sức hút và danh tiếng của cựu cầu thủ mang áo số 7 MU không giảm quá nhiều sau giải nghệ. Nếu Ronaldo vẫn muốn là một gương mặt nổi tiếng và duy trì sức hút, Beckham có thể là hình mẫu.

Hoặc Ronaldo cũng có thể chọn trở thành Keane hay Gary Neville, những người đang là ngôi sao trong giới chuyên gia bình luận bóng đá. Có nhiều hướng đi cho Ronaldo trong thời gian tới, nhưng điều quan trọng là bản thân anh phải tìm thấy được sự bình yên trong mỗi quyết định của mình.

5 cuốn sách thể thao đáng chú ý

Park Hang-seo: Bí quyết thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc - tác giả Lê Huy Khoa.

Tự truyện của Andrea Pirlo Tôi tư duy là tôi chơi bóng từ Nhà xuất bản Lao Động.

Tự truyện của tôi được viết bởi chính Steven Gerrard, xuất bản năm 2007.

Lê Công Vinh - Phút 89 kể về sự nghiệp hiển hách của cựu tiền đạo tuyển Việt Nam.

Cuộc Đời Tôi Qua Hai Màu Đỏ - Trắng do Arsene Wenger chấp bút.

Ten Hag: 'Ronaldo có thể dứt điểm trận đấu này' Thuyền trưởng Man United tiếp tục lên tiếng về siêu sao người Bồ Đào Nha sau trận hòa chủ nhà Chelsea 1-1 ở vòng 13 Ngoại hạng Anh 2022/23.

Ten Hag giữ lời hứa với Ronaldo

Erik ten Hag sẽ có cuộc đối thoại trực tiếp với Cristiano Ronaldo trong hôm nay (giờ Hà Nội), trước khi cho phép siêu sao Bồ Đào Nha trở lại đội hình MU.

Ronaldo được ưu ái ở Quả bóng vàng 2022

Ronaldo xếp trên nhiều đồng nghiệp tại cuộc đua Quả bóng vàng 2022 dù anh không nhận phiếu bầu nào.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm