Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo giờ không thể coi thường Gosens

Danh hiệu "Cầu thủ hay nhất trận" Đức - Bồ Đào Nha chỉ là dấu son trên hành trình vươn lên mạnh mẽ của Robin Gosens suốt hơn 2 năm qua.

62 phút tung hoành trước Bồ Đào Nha trước khi được HLV Joachim Loew cho ra nghỉ cũng là quá đủ để Robin Gosens nhận danh hiệu "Cầu thủ hay nhất" trận đại chiến của "bảng tử thần".

Một bàn thắng, 2 đường kiến tạo cùng mối hiểm họa rình rập khôn nguôi với Bồ Đào Nha bên hành lang cánh trái là những ấn tượng cực mạnh mà Gosens đã tạo ra ở sân khấu lớn - Euro 2020.

Ronaldo anh 1

Số 20 của tuyển Đức tỏa sáng trước Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters.

Chuyện cổ tích Gosens

Với phần đông khán giả trung lập, những người theo dõi Euro với tâm thế tận hưởng bóng đá theo chu kỳ, Gosens có thể là một hiện tượng lý thú. Song với giới quan sát, hậu vệ trái của tuyển Đức đã là ngôi sao đáng chú ý từ vài mùa giải qua trong màu áo Atalanta.

Tại Serie A, nếu Gosens nhận mình là số hai ở vị trí hậu vệ trái, không ai dám là số một. Cầu thủ người Đức liên tục thiết lập những cột mốc ghi bàn cùng kiến tạo mà chưa từng người đồng nghiệp cùng vị trí nào làm được, dù vào năm 2017, ở tuổi 23, anh tới với đội bóng vùng Bergamo với giá trị vỏn vẹn 900.000 euro.

Ronaldo anh 2

Gosens là người ghi bàn thứ 4 cho Đức vào lưới Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters.

Sự nghiệp của Gosens có thể ví với một câu chuyện cổ tích: Đến năm 18 tuổi, anh vẫn đá bóng tại làng quê, bị loại khỏi cuộc tuyển trạch vào đội trẻ Borussia Dortmund từ vòng gửi xe, từng nghĩ bản thân sẽ trở thành một cảnh sát văn phòng, và "đá bóng nghiệp dư đến hết kiếp".

Xuất phát điểm thấp, nên Gosens trân trọng ký ức đi cùng những ngày gian khó. Một trong những kỷ niệm nổi tiếng nhất của hậu vệ này chính là với Cristiano Ronaldo, bại tướng mới nhất của Gosens cùng tuyển Đức.

Trong cuốn tự truyện "Dream are worthwhile" (Những giấc mơ đáng giá), Gosens kể lại về lần cố xin đổi áo với CR7 và nhận lại cái kết không ngờ.

"Sau trận đấu với Juventus, tôi đã cố gắng thực hiện ước mơ là có được chiếc áo đấu của Ronaldo. Sau tiếng còi mãn cuộc, tôi chạy đến chỗ anh ấy, thậm chí chưa kịp ăn mừng chiến thắng cùng đội, nhưng Ronaldo không chấp nhận. Tôi hỏi: Tôi có thể có áo của anh không Ronaldo?. Anh ấy thậm chí không nhìn tôi mà chỉ nói: Không", Gosens kể lại.

"Khi đó, tôi đỏ mặt lên vì xấu hổ. Tôi bỏ đi và cảm thấy mình thật nhỏ bé. Bạn biết cảm giác khi một điều gì đó đáng xấu hổ xảy ra và bạn nhìn xung quanh xem liệu có ai để ý đến không? Đó chính xác là những gì tôi cảm thấy. Tôi chỉ cố gắng để che giấu nó".

Với dữ kiện thắng cuộc, không khó để tìm ra trận đấu mà Gosens cố gắng đổi áo với Ronaldo. Đó là chiến thắng 3-0 của Atalanta trước Juve tại tứ kết Copa Italy mùa giải 2018/19. Gosens khi ấy chỉ vào sân ở phút chót. Còn Ronaldo đã đấu trọn 90 phút và nhận phải trận thua.

Tâm lý của CR7 khi ấy có lẽ không ổn định, và bản thân Gosens có lẽ cũng quá hào hứng trước cơ hội đầu tiên trong đời được đổi áo với thần tượng. Tất cả khiến chuyện đổi áo tưởng không khó lại hóa khó không tưởng với chàng hậu vệ tội nghiệp của Atalanta.

Không ai có thể coi thường Gosens

Câu chuyện về Ronaldo này của Gosens nổi tiếng tới mức anh từng bị đồng đội Hans Hateboer chơi khăm khi tặng quà là chiếc áo số 7 của Ronaldo. Gosens sau khi mở quà đã cười ngặt nghẽo, thậm chí bắt tay cảm ơn Hateboer. Hậu vệ này không để bụng chuyện với Ronaldo và chỉ coi đó là kỷ niệm đẹp.

Một sự thật này ít được để ý về Gosens và Ronaldo: Hậu vệ người Đức duy trì thành tích đối đầu sòng phẳng với CR7 trong màu áo Atalanta. Sau chiến thắng ở tứ kết Coppa Italy 2018/19, Gosens đã đấu với CR7 thêm 5 trận.

Ronaldo anh 3

Bồ Đào Nha của Ronaldo thất bại toàn diện trước Đức. Ảnh: Reuters.

Atalanta của Gosens thắng 1, hòa 3 và thua 1. Trận hòa 2-2 ở lượt về Serie A mùa giải 2019/20 có thể coi là đỉnh cao của Gosens và các đồng đội. Atalanta có những thời điểm dồn ép Juve của Ronaldo không thể lên bóng quá nửa sân trong gần 5 phút giữa trận.

Juve chỉ may mắn có trận hòa sau 2 cú đá phạt đền của Ronaldo ở những phút cuối. Đó cũng là trận cầu sinh ra câu nói nổi tiếng của HLV Gasperini: "Thắng Juve ư? Chắc là chúng tôi phải chặt tay!".

Atalanta của Gosens cũng qua mặt Juve của Ronaldo ở đấu trường họ đặt mục tiêu cao nhất: Champions League. Mùa 2019/20, Gosens cùng Atalanta vào tới tứ kết và chỉ chịu thua PSG ở phút chót. Mùa 2020/21, Gosens từng cùng Atalanta đánh bại Liverpool 2-0 ngay tại Anfield và chỉ chịu thất bại trước Real Madrid ở vòng 1/8 sau quyết định đầy tranh cãi từ trọng tài trong cả hai lượt trận.

Một mẩu chuyện khác về sự ít tiếng tăm của Gosens: Hậu vệ này từng cùng Atalanta thua Man City 1-5 tại vòng bảng Champions League. Sau trận, Gosens tới xin đổi áo với Ilkay Guendogan. Ngôi sao của Man City ngạc nhiên: "Sao cậu nói tiếng Đức giỏi vậy?". "Anh ấy hoàn toàn không biết tôi là ai", Gosens kể lại trên tạp chí Freunde.

Giờ thì cả Guendogan, Ronaldo lẫn cả thế giới đều đã biết đến Gosens. Phong độ cực cao của mũi khoan bên hành lang trái không chỉ giúp Đức phục sinh danh dự tại Euro 2020, tràn trề cơ hội đi tiếp khi chỉ phải gặp Hungary ở lượt cuối, mà còn là lời quảng cáo hoàn hảo cho năng lực của chính anh.

Nhiều đội bóng có tiếng tăm đã ngắm nghía Gosens từ trước khi Euro bắt đầu. Con số này chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhất là khi vị trí hậu vệ trái không tồn tại nhiều cái tên xuất sắc như số 20 của tuyển Đức.

Câu hỏi lớn: Liệu Gosens có xin đổi áo với Ronaldo sau khi cùng Đức đè bẹp Bồ Đào Nha? "Không", Gosens nói sau trận. "Tôi muốn tận hưởng chiến thắng này".

Ngay lúc này, Gosens đang là một ngôi sao. Và anh sẽ không bị coi thường bởi bất kỳ ai, kể cả đó có là Ronaldo.

Video Bồ Đào Nha - Đức: Ronaldo chạy từ sân nhà để đệm bóng Sau tình huống phản công, Diogo Jota kiến tạo cho Cristiano Ronaldo mở tỷ số trong trận cầu tâm điểm ở bảng F Euro 2020 đêm 19/6 (giờ Hà Nội).

Canh bạc giúp Đức vùi dập Bồ Đào Nha

Khi nhiều cổ động viên nghĩ Đức sẽ sụp đổ sau bàn thua sớm trước Bồ Đào Nha, thì thầy trò huấn luyện viên Joachim Loew đã cho thấy sức mạnh tại Euro 2020.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm