Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo ghi bàn và kiến tạo, Bồ Đào Nha vào chung kết Euro

Ronaldo mở tỷ số và chuyền kiến tạo cho Luis Nani ghi bàn giúp Bồ Đào Nha đánh bại xứ Wales 2-0 ở trận bán kết thứ nhất Euro 2016 diễn ra trên sân Parc Olympique Lyonnais lúc 2h.

Highlights Euro 2016: Bồ Đào Nha 2-0 Xứ Wales Tỏa sáng với một bàn thắng và một pha kiến tạo, Ronaldo góp công lớn giúp Bồ Đào Nha giành quyền vào chung kết Euro 2016.

Bồ Đào Nha và xứ Wales nhập cuộc thận trọng và tranh bóng quyết liệt ở khu vực giữa sân từ những phút đầu trận. Hai ngôi sao nhận được nhiều sự chú ý trong trận bán kết thứ nhất Euro 2016 là Ronaldo và Gareth Bale không có nhiều khoảng trống để dứt điểm.

Ở hiệp 1, xứ Wales gây ấn tượng hơn Bồ Đào Nha khi có những tình huống lên bóng tốc độ với sự góp mặt của Gareth Bale. Tuy nhiên, những cú dứt điểm từ ngoài khu vực cấm địa của cầu thủ đang khoác áo Real không đủ hiểm hóc để đánh bại thủ môn Patricio.

Khi hiệp 2 diễn ra 5 phút, Ronaldo bất ngờ mở tỷ số cho Bồ Đào Nha. Sau quả treo bóng của Raphael Guerreiro bên cánh trái, Ronaldo đánh đầu làm tung lưới xứ Wales đưa Bồ Đào Nha vượt lên. Chỉ 3 phút sau, anh thực hiện đường chuyền kiến tạo cho Luis Nani dứt điểm cận thành nâng tỷ số lên 2-0 cho Bồ Đào Nha.

Trong gần 40 phút còn lại của trận đấu, xứ Wales nỗ lực tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, những cú sút xa của Gareth Bale không đủ độ khó để khuất phục thủ môn Patricio.

Giữ được chiến thắng 2-0 đến hết trận, Bồ Đào Nha vào chung kết Euro 2016. Họ sẽ gặp đội thắng ở bán kết thứ hai giữa chủ nhà Pháp và đương kim vô địch thế giới Đức.

  • Tổn thất lớn của xứ Wales khi không có Ramsey

    Gareth Bale là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của đội bóng, siêu sao và là bùa hộ mệnh của họ. Nhưng Ramsey với khả năng hoạt động không biết mệt mỏi ở hàng tiền vệ đã thúc đẩy đội nhà tiến lên với 1 pha lập công và 4 đường kiến tạo. Chỉ Antoine Griezmann của Pháp là có đóng góp vào nhiều bàn thắng hơn.

    Các số liệu thống kê không biết nói dối khi làm rõ vai trò đặc biệt quan trọng của anh trước trận đấu với Bồ Đào Nha. Với 4 pha kiến tạo, anh là số một trong đội hình của Coleman, tương tự là số pha chạm bóng, đường chuyền tạo cơ hội lẫn số pha tạt bóng. Chỉ có James Chester là có số pha tắc bóng nhiều hơn, và Gareth Bale hơn về số cú dứt điểm lẫn bàn thắng.

    Vắng anh khiến Coleman dự kiến sử dụng Jonathan Williams (Crystal Palace) hoặc Andy King (Leicester City) thay thế, nhưng khó lòng đảm bảo hiệu quả như Ramsey. “Cậu ấy cung cấp cho chúng tôi những thứ mà chúng tôi không có. Anh có thể làm những việc ở vị trí của anh mà người khác không làm được”, chiến lược gia của xứ Wales ngưỡng mộ cậu học trò.

  • Trách nhiệm của Bồ Đào Nha là làm nên lịch sử

    "Lịch sử và truyền thống là điều quan trọng đối với Bồ Đào Nha. Nhiệm vụ của chúng tôi là viết nên những trang sử mới cho quê hương. Chúng tôi sẽ phải đối mặt với một thử thách vô cùng khó khăn là xứ Wales. Tuy nhiên, các cầu thủ của tôi đủ khả năng để vượt qua chướng ngại vật này", HLV Fernando Santos tỏ ra khá tự tin về cơ hội lọt vào chung kết của Bồ Đào Nha tại Euro năm nay.

  • Bale quá hay, Ronaldo thì quá may

    “Trước đến nay, tôi vẫn nghĩ trong đầu rằng Ronaldo ở đẳng cấp cao hơn Bale một chút. Dù gì Bale cũng là một cầu thủ chơi kiểu Anh truyền thống, trong khi Ronaldo mềm mại, đa dạng trong lối đá hơn. Tuy nhiên, từ đầu Euro đến giờ, Bale đang có phong độ rất tốt, còn Ronaldo thì lại quá may”, cựu tiền đạo đội tuyển nữ Việt Nam Ngọc Châm đánh giá.

  • Squawka lựa chọn ra 11 ngôi sao dựa trên điểm trình diễn và đóng góp vào lối chơi chứ không dựa trên danh tiếng. Pháp thống trị hàng công còn tuyến hậu vệ là câu chuyện của Đức.

    Siêu đội hình kết hợp ngôi sao các đội bán kết: Không có CR7

    Squawka lựa chọn ra 11 ngôi sao dựa trên điểm trình diễn và đóng góp vào lối chơi chứ không dựa trên danh tiếng. Pháp thống trị hàng công còn tuyến hậu vệ là câu chuyện của Đức.

  • Gareth Bale, chủ nhân tương lai của Quả bóng Vàng

    Trong kỷ nguyên của Ronaldo và Messi, rất khó để ai đó đánh bật được họ trong cuộc chiến giành giải thưởng Quả bóng Vàng. Tuy nhiên, có vẻ như điều này sẽ kết thúc vào năm nay. Người thay đổi, không ai khác, chính là Gareth Bale. Trong chiến tích ở Champions League, mặc dù Ronaldo là Vua phá lưới (16 bàn) nhưng Bale có vai trò nổi bật hơn, ở bán kết và cả chung kết khi tham gia vào cả hai bàn thắng quan trọng.

    Bây giờ, ở sân khấu lớn Euro 2016, ngôi sao 26 tuổi tiếp tục trình diễn một phong độ ấn tượng. Khác với Ronaldo, người chỉ ghi dấu ấn ở trận duy nhất gặp Hungary, Bale thực hiện những tác động tích cực ở mọi trận đấu. Tính đến nay, anh đã có 3 bàn ở 3 trận chỉ với 21 nỗ lực sút bóng, còn CR7 có 2 sau khi tung ra 36 cú dứt điểm.

  • Quên Ronaldo, Bồ Đào Nha sẽ thành công?

    Ronaldo quá nhạt nhòa trên hành trình vào bán kết của Bồ Đào Nha. Sẽ là hợp lý hơn nếu đặt niềm tin vào Renato Sanches hay Ricardo Quaresma. Bồ Đào Nha ở VCK Euro 2016 là một đội bóng đầy rẫy mâu thuẫn. Họ thi đấu thiếu thuyết phục, nhiều người còn cho rằng họ vào được tới Bán kết Euro 2016 chỉ do may mắn. Trong bóng đá, may mắn không chắc sẽ luôn đồng hành cùng Bồ Đào Nha suốt hành trình Euro, nên họ phải chiến đấu bằng sức mạnh của tập thể, sức mạnh của toàn đội, chứ không phải riêng của Ronaldo nếu muốn vượt qua Xứ Wales của Bale đêm nay.

    Một lần nữa, để vượt qua xứ Wales, Bồ Đào Nha hãy quên đi Ronaldo. Có thể là Bồ Đào Nha tấn công không hay, nhưng họ phản công thì rất đa dạng. Trong khi đó, Ronaldo lại tiếp tục nhạt nhòa. CR7 đã sút trượt bóng nhiều lần trong trận đấu với Ba Lan. Thế nên, với Renato Sanches, tài năng trẻ đang trưởng thành vượt bậc mỗi khi ra sân thi đấu và cả Quaresma nữa, người ta còn có cái để hy vọng, đôi khi còn lớn lao hơn trông chờ ở Ronaldo.

  • So với Bồ Đào Nha, chặng đường vào bán kết của Xứ Wales thuyết phục hơn, liệu rằng Gareth Bale và đồng đội có tiếp tục tạo nên bất ngờ?

  • Phong độ của Ronaldo và Bale ở Euro 2016

    Ronaldo ghi 2 bàn trong hành trình vào bán kết của Bồ Đào Nha, còn Bale có 3 lần lập công cho xứ Wales.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 1
  • Phong độ của Ronaldo và Bale trong màu áo Real ở La Liga mùa 2015/16

    Ronaldo ghi 35 sau 36 trận, trong khi Bale có 19 lần sút tung lưới đối phương trong 23 trận.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 2
  • Xứ Wales có 10 bàn thắng tại Euro 2016 tính đến trước trận bán kết gặp Bồ Đào Nha.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 3
  • Cầu thủ xứ Wales có tâm trạng khá thoải mái khi đến Lyon. Họ không được đánh giá cao bằng Bồ Đào Nha, nhưng sẵn sàng tạo nên bất ngờ ở bán kết Euro 2016.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 4
  • Xứ Wales chiến đấu không biết sợ hãi

    "Điều khiến tôi hài lòng nhất là các cầu thủ hiểu rất rõ họ cần làm gì trong những tình huống không nằm trong kế hoạch. Xứ Wales thi đấu với tinh thần không sợ hãi và chúng tôi biết cách gây khó dễ cho Bồ Đào Nha", HLV Chris Coleman của xứ Wales chia sẻ.

    Trong khi,  huấn luyện viên Fernando Santos của Bồ Đào Nha cho biết: "Chúng tôi không hề chịu áp lực khi chơi một thứ bóng đá bị coi là kém cống hiến. Bồ Đào Nha sẽ vào chung kết. Tất nhiên, gặp xứ Wales không đơn giản. Vì chúng tôi không có kế hoạch để đụng họ ở bán kết. Không ai nghĩ họ lại đi xa tới vậy".

  • Pepe vắng mặt do chấn thương

    Bồ Đào Nha thiếu vắng trung vệ Pepe do không kịp bình phục thể lực. Lão tướng 34 tuổi Bruno Alves sẽ đá thay vị trí của cầu thủ Real Madrid. Trong khi, James Collins, Andy King lần lượt thay thế Ben Davies và Aaron Ramsey trong đội hình hình xứ Wales.

  • Cầu thủ đá chính của Bồ Đào Nha và xứ Wales

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 5

    Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Alves, Fonte, Soares, Guerreiro, Danilo, Mario, Silva, Sanches, Nani, Ronaldo.

    Dự bị: Lopes, Carvalho, Joao Moutinho, Eder, Vieirinha, Andre Gomes, Rafa, Eliseu, Quaresma, Eduardo.

    Xứ Wales: Hennessey, Gunter, Chester, Collins, Williams, Taylor, King, Ledley, Allen, Bale, Robson-Kanu.

    Dự bị: Fon Williams, George Williams, Edwards, Richards, Cotterill, Vokes, Jonathan Williams, Vaughan, Church, Ward.

  • Pepe là trung vệ số 1 của Bồ Đào Nha ở Euro 2016

    Trong đội hình Bồ Đào Nha, Pepe dẫn đầu về thành tích cản phá, số lần tranh chấp với đối phương, đánh chặn, chuyền bóng và số lần chạm bóng.


    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 6

  • Sơ đồ chiến thuật của Bồ Đào Nha và xứ Wales

    Bồ Đào Nha ra sân với đội hình 4-4-2, còn xứ Wales sử dụng sơ đồ 5-3-2

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 7
    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 8
  • Tiền đạo thủ quân Ronaldo của Bồ Đào Nha khởi động trước trận bán kết Euro 2016 gặp xứ Wales. Anh sẽ đá cặp cùng Luis Nani trên hàng công.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 9
  • Hai cầu thủ xứ Wales, Davies và Ramsey bị cấm ở trận bán kết do án phạt thẻ. James Collins, Andy King sẽ lần lượt thay thế vị trí của họ.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 10
  • Lần gần nhất một đội tuyển vào đến chung kết ngay lần đầu dự Euro là ĐT Tây Đức năm 1972. Hiện Gareth Bale và đồng đội cũng đứng trước cơ hội rất lớn để đưa xứ Wales vào trận cuối cùng của Euro 2016 nếu đánh bại Bồ Đào Nha.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 11
  • Hiệp 1 trận bán kết thứ nhất Euro 2016 giữa Bồ Đào Nha và xứ Wales bắt đầu.

  • 3': Trong những phút đầu trận, cầu thủ hai đội tích cực tranh bóng ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên, chưa có bất cứ pha bóng nguy hiểm vào về phía khung thành thủ môn Rui Patricio và Hennessey.

  • 6': Trọng tài rút thẻ vàng đầu tiên của trận đấu cảnh cáo Joe Allen sau khi phạm lỗi với Luis Nani bên phía Bồ Đào Nha.

  • 10': Ronaldo bị kèm khá chặt trong khu vực cấm địa ở tình huống Bồ Đào Nha tổ chức lên bóng bên cánh phải. Anh không thể đón được đường chuyền của đồng đội khi bị James Collins kéo ngã ở khu vực 16m50.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 12
  • 16': Sau khi đón đường chuyền của Ronaldo, Mario quyết định dứt điểm chéo góc đưa bóng đi chệch khung thành xứ Wales.

  • 19': Xứ Wales tổ chức đá phạt góc khiến hàng phòng ngự Bồ Đào Nha bị bất ngờ. Từ đường chuyền tầm thấp vào khu vực cấm địa, Gareth Bale có khoảng trống để dứt điểm, nhưng anh đưa bóng đi vọt xà khung thành thủ môn Patricio.

  • 21': Gareth Bale nỗ lực đi bóng tốc độ bên cánh phải, nhưng đường chuyền vào của anh không được đồng đội tận dụng, sau đó bóng nằm gọn trong tay thủ môn Patricio.

  • 23': Xứ Wales tổ chức phản công bên cánh phải. Gareth Bale đi bóng từ giữa sân, sau đó dứt điểm chân trái trước khu vực cấm địa, nhưng không đủ hiểm hóc để đánh bại thủ môn Patricio.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 13
  • 25': Sau quả tạt bóng của Robson-Kanu từ cánh phải, King đánh đầu đưa bóng đi chệch khung thành Patricio trước sự áp sát của hậu vệ Bồ Đào Nha.

  • 29': Sau quả treo bóng của Sanches từ bên cánh trái vào khu vực cấm địa, trung vệ Ashley Williams đánh đầu phá bóng giải nguy cho khung thành xứ Wales.

  • 32': Có khoảng trống trước khu vực cấm địa, Adrien Silva quyết định dứt điểm đưa bóng đi chệch cột khung thành xứ Wales.

  • Ronaldo vẫn chưa có bất cứ pha dứt điểm đáng chú ý nào về phía khung thành xứ Wales.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 14
  • Cựu cầu thủ Danny Murphy nhận định trên BBC: "Xứ Wales cho thấy không sợ hãi khi đối đầu Bồ Đào Nha. Họ tạo ra thế trận khá tốt và hoàn toàn có thể ghi bàn mở tỷ số".

  • 41': Có bóng trước khu vực cấm địa, Ronaldo quyết định dứt điểm nhưng không vượt qua được sự truy cản của James Collins bên phía xứ Wales.

  • Cựu cầu thủ John Hartson cho biết trên BBC: "Tôi thấy cầu thủ hai đội thiếu sự kiên nhẫn. Họ phải chờ có thêm khoảng trống. Collins đã thi đấu rất tốt trong việc kèm Ronaldo".

  • 45': Sau đường chuyền vào của Silva từ bên cánh trái, Ronaldo đánh đầu đưa bóng đi vọt xà khung thành xứ Wales.

  • Kết thúc hiệp 1 của trận bán kết thứ nhất Euro 2016, Bồ Đào Nha và xứ Wales hòa nhau với tỷ số 0-0.

  • Thông số của hiệp 1 trận bán kết thứ nhất Euro 2016

    Bồ Đào Nha kiểm soát bóng 47,3% và thực hiện 5 cú sút. Trong khi, xứ Wales kiểm soát bóng 52,7% và có 3 lần dứt điểm.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 15
  • Cầu thủ hai đội thi đấu chặt chẽ trong 45 phút đầu tiên, nên không có nhiều tình huống sóng gió trước khung thành thủ môn Patricio và Hennessey.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 16
  • Hiệp 2 của trận bán kết thứ nhất Euro 2016 giữa Bồ Đào Nha và xứ Wales bắt đầu.

  • Bồ Đào Nha mở tỷ số ở phút 50

    Sau quả treo bóng từ tình huống phạt góc của Raphael Guerreiro bên cánh trái, Ronaldo đánh đầu làm tung lưới xứ Wales mở tỷ số cho Bồ Đào Nha.

  • Bồ Đào Nha nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 53

    3 phút sau khi mở tỷ số cho Bồ Đào Nha, Ronaldo chuyền cho Luis Nani dứt điểm cận thành ghi bàn gia tăng cách biệt lên 2-0.

  • Sau pha đánh đầu làm tung lưới xứ Wales, Cristiano Ronaldo san bằng kỷ lục 9 bàn thắng của huyền thoại Michel Platini ở Euro.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 17
  • 58': Xứ Wales thay cầu thủ đầu tiên khi Vokes vào thế chỗ của Ledley.

  • 63': Từ khoảng cách 25 m, Ronaldo thực hiện cú đá phạt nguy hiểm đưa bóng đi sát xà khung thành xứ Wales.

  • Cristiano Ronaldo gây ấn tượng khi ghi bàn và kiến tạo cho Bồ Đào Nha ở trận gặp xứ Wales.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 18
  • 67': Sau đường chuyền của Gareth Bale, Vokes đánh đầu trong tư thế không thoải mái đưa bóng đi vọt xà khung thành Bồ Đào Nha.

  • Tình huống sút phạt rất nguy hiểm của Ronaldo.

  • 70': Trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo Alves của Bồ Đào Nha sau khi cố tình ngăn cản thủ môn Hennessey phát bóng lên.

  • 73': Trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo Ronaldo sau khi phạm lỗi với cầu thủ xứ Wales.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 19
  • 74': Bồ Đào Nha điều chỉnh đội hình khi Gomes vào thế chỗ của Sanches.

  • 77': Gareth Bale quyết định dứt điểm từ khoảng cách 30 m, nhưng bóng đi đúng vào vị trí của thủ môn Patricio bên phía Bồ Đào Nha.

    Tran xu Wales vs Bo Dao Nha anh 20
  • 78': Bồ Đào Nha điều chỉnh đội hình khi Moutinho vào thế chỗ của Adrien Silva.

  • 80': Từ vị trí chếch bên cánh phải, Gareth Bale thực hiện cú sút xa nhưng chưa đủ hiểm hóc để đánh bại thủ môn Patricio.

  • Một tình huống mất bóng của Gareth Bale khiến Xứ Wales suýt nhận bàn thua thứ 3.

  • 83': Từ vị trí đá phạt cách khung thành Bồ Đào Nha khoảng 30 m, Gareth Bale sút bóng trúng hàng rào chắn.

  • 87': Bồ Đào Nha thay cầu thủ cuối cùng khi Quaresma vào thế chỗ của Luis Nani.

  • 89': Trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo Gareth Bale sau tình huống cao chân trúng mặt Cedric.

  • 90': Trọng tài cho hiệp 2 của trận bán kết thứ nhất Euro 2016 đá bù thêm 3 phút.

  • Bồ Đào Nha giành chiến thắng 2-0 trước xứ Wales

    Kết thúc trận đấu, Bồ Đào Nha đánh bại xứ Wales với tỷ số 2-0 để vào chung kết Euro 2016. Họ sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa chủ nhà Pháp và Đức.

Đức Mạnh - Quý Sáng

Ảnh: Reuters/Getty Images

Bạn có thể quan tâm