Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo ghi 51 bàn vẫn không bằng Messi

Dù không ghi được nhiều bàn thắng ở giải La Liga mùa này, thế nhưng Lionel Messi vẫn được xem là tiền đạo hay nhất thế giới.

Thống kê được Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu thể thao (CIES) thực hiện chỉ ra, Messi đứng đầu trong danh sách những tiền đạo xuất sắc ở các giải vô địch Quốc gia hàng đầu châu Âu bao gồm Anh, Italy, Đức, Pháp và Tây Ban Nha.

Trong khi đó, Cristiano Ronaldo dù có 51 bàn trên mọi đấu trường mùa rồi, đồng thời ghi tới 35 bàn tại La Liga - cao hơn Messi 9 bàn - nhưng chỉ đứng thứ sáu trong tốp 10. Thứ hạng của CR7 thua cả Zlatan Ibrahimovic, Neymar, Luis Suarez và Paulo Dybala.

Ronaldo ghi 51 ban van khong bang Messi anh 1
Messi (giữa) có tầm ảnh hưởng quan trọng nơi hàng công Barca. Ảnh: AFP.

Ở mùa giải vừa qua, Messi có 41 pha lập công trên mọi đấu trường, thấp hơn người đồng đội Luis Suarez đang hướng tới bàn thứ 60 trên mọi mặt trận. Trong giai đoạn cuối mùa, siêu sao người Argentina cũng không ghi nhiều bàn thắng.

Song, thống kê của CIES lại cho thấy số 10 khoác áo Barca lại có tầm ảnh hưởng lớn đến hàng công đội nhà. Chính điều này giúp anh có vị trí cao nhất trong tốp 10 tiền đạo hàng đầu châu Âu.

Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu thể thao (CIES) là một trung tâm nghiên cứu độc lập đặt tại Neuchâtel, Thụy Sĩ. Nó được tạo ra vào năm 1995 như một liên doanh giữa FIFA, Đại học Neuchâtel, thành phố và Nhà nước Neuchatel.

Tiêu chí chọn ra thứ hạng cho tốp 10 của CIES dựa vào ba yếu tố gồm khả năng kiến tạo, xây dựng tấn công dẫn đến bàn thắng và tỷ lệ phần trăm thành bàn trước các cơ hội. Báo El Mundo Deportivo phân tích, việc CIES dựa trên những tiêu chí đó để đánh giá một tiền đạo thì không có gì ngạc nhiên khi Messi đứng thứ nhất.

Siêu sao 28 tuổi có thể ghi ít bàn, song, vẫn là mắt xích không thể thiếu nơi hàng công đội nhà. Messi ở mùa 2015-16 đã có 16 pha kiến tạo. Nhờ một phần góp sức của Messi, Barca cũng vượt qua Real để giành chức vô địch La Liga. Đội bóng xứ Catalan lúc này còn đứng trước cơ hội khép lại mùa giải với cú đúp khi đá trận chung kết cúp Nhà vua gặp Sevilla vào ngày 23/5.

Rõ ràng, Messi luôn vĩ đại dù không ghi bàn nhiều. Anh giờ tiến hóa lên trình độ khác, theo đó, sắm vai người kiến tạo và xây dựng các đợt tấn công như Xavi Hernandez. Trên sân, Messi cũng chơi lùi sâu về tuyến giữa nhiều hơn.

Ở một số kết quả khác, Manuel Neuer (Bayern Munich) là thủ môn hay nhất, còn Mats Hummels (Dortmund) đứng đầu trong danh sách những trung vệ hàng đầu. Còn Filipe Luis, Arturo Vidal, Moussa Dembélé và David Silva lần lượt là hậu vệ cánh, tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm và tiền vệ tấn công hay nhất theo CIES.

Tốp 10 tiền đạo hay nhất theo CIES:

1. Leo Messi (FC Barcelona)
2. Zlatan Ibrahimovic (PSG)
3. Neymar (FC Barcelona)
4. Luis Suárez (FC Barcelona)
5. Paulo Dybala (Juventus)
6. Cristiano Ronaldo (Real Madrid)
7. Raffael de Araújo (B. M'gladbach)
8. Thomas Muller (Bayern Munich)
9. Lucas Pérez (Deportivo Coruna)
10. Gonzalo Higuaín (Napoli)

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm