Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo cứu Zidane trong ngày thảm họa của tuyến giữa

Chiến thắng 3-2 của Real trước Valencia mang đậm dấu ấn Ronaldo khi trở thành vị cứu tinh cho một ngày thảm họa của hàng tiền vệ.

Cơn bão chấn thương càn quét khiến Real không có được đội hình mạnh nhất trong cuộc tiếp đón Valencia. Họ mất Luka Modric ở tuyến giữa. Để thay cho ngôi sao người Croatia, Zidane bố trí Toni Kroos, Casemiro và James Rodriguez nơi khu trung tuyến.  Điều chỉnh này trở thành thảm họa và suýt khiến đội chủ nhà trả giá.

Trong vai trò cầm trịch, Kroos thi đấu tròn vai. Anh như thỏi nam châm hút bóng trên sân với 87 lần chạm bóng. Tiền vệ người Đức cũng sắm vai sợi dây kết nối cho các đường tấn công ở hành lang phải khi kết hợp cùng Danilo và Lucas xây dựng các pha lên bóng. Nhưng trong ngày không có đối tác Modric, Kroos phải hoạt động rất nhiều và đôi lúc dẫn đến sự quá tải.

Ronaldo cuu Zidane anh 1
Vị trí các tiền vệ của Real trong trận gặp Valencia không tốt. Họ để lộ quá nhiều khoảng trống trên sân, đặc biệt ở hành lang cánh.

Hàng thủ Valencia cũng dễ dàng bẻ gãy những đợt lên bóng của Real nhờ vô hiệu hóa Kroos. Ngoài ra, việc Zidane để James Rodriguez đảm nhận vị trí tiền vệ trung tâm cũng không phải ý tưởng thành công. Ngôi sao người Colombia có thiên hướng tấn công và thiếu những tố chất phòng ngự và đọc trận đấu như cách Isco hay Mateo Kovacic từng làm.

James Rodriguez không thích hợp trong vai trò tiền vệ giữa sân. Thống kê cho thấy anh có 5 đường kiến tạo cơ hội và 5 pha căng ngang cho các tiền đạo. Làm sao một cầu thủ như thế lại bị ép buộc trở thành chiếc máy quét và làm nhiệm vụ của một lá chắn? Tại Bernabeu, Zidane cũng sai lầm với thứ bóng đá phóng khoáng và thoải mái với vào lối đá nhanh lúc đã dẫn 2-0.

Điều này khiến lối chơi “Los Blancos” trở nên hỗn loạn và tạo điều kiện cho Valencia giành lại thế trận và xây dựng các pha tấn công. Ngay cả khi Mateo Kovacic vào sân, Real vẫn chưa cho thấy nét khởi sắc.

Ronaldo cuu Zidane anh 2
Khi Toni Kroos dâng cao, James Rodriguez lúng túng không biết chọn vị trí nào để phòng ngự.

Cách chọn vị trí của James Rodriguez, Toni Kroos và Casemiro suốt thời gian xuất hiện trên sân cũng gặp vấn đề. Khi Kroos dâng cao tham gia tấn công, Casemiro không chịu thỏa lấp vào lỗ hổng nơi hàng lang trái như cách Isco từng thực hiện. Hệ quả dẫn đến nhiều khoảng trống xuất hiện ở cánh và đến cả Ronaldo cũng phải lui về hỗ trợ.

Trong một số thời điểm, Valencia toàn khoét vào hai cánh của Real để tấn công và sử dụng các đường chuyền trực diện. Họ tung ra tới 12 cú dứt điểm sau giờ nghỉ. Ngoài sân, Zidane loay hoay điều chỉnh trong sự bất lực. Ngay cả lúc đưa Alvaro Arbeloa vào sân, đó cũng không phải quyết định sáng suốt bởi nó mang tính hình thức. Đây là trận chia tay sân Bernabeu của hậu vệ người Tây Ban Nha.

Nhưng thảm họa tuyến giữa của Real đã được bù đắp bởi Ronaldo. Trong ngày hàng tiền vệ chủ nhà gặp khó khăn với việc kiểm soát thế trận, CR7 đã cho thấy sự hiệu quả trên mặt trận tấn công. Anh lập cú đúp và trực tiếp xây dựng tình huống dẫn đến bàn thắng tranh cãi của Karim Benzema khi chân sút người Pháp được cho rằng rơi vào thế việt vị.

Ronaldo cuu Zidane anh 3
May cho Real vì có Ronaldo biết tỏa sáng với cú đúp trong trận. Ảnh: Getty Images.

Lúc này, Ronaldo đã nhanh chóng tìm lại tự tin và cảm giác bóng tốt. Cách anh tạo nên những bàn thắng đã nói lên điều đó. Trong bàn đầu tiên, Ronaldo dùng tốc độ và sự chính xác để đánh bại Diego Alves. Còn bàn thứ hai là sự kết hợp giữa tốc độ và khả năng dứt điểm hoàn hảo. Theo dõi Ronaldo, khán giả thật sự nể phục anh. Chính khát khao mãnh liệt đã giúp một tiền đạo 31 tuổi chơi bóng như hồi 20.

Trong buổi tối trên sân Bernabeu, Zidane mắc sai lầm với cách bố trí hàng tiền vệ và cả sự phóng khoáng trong lối chơi. Nhưng may cho họ vì có Ronaldo trong đội hình.

Ronaldo cuu Zidane anh 4
Đội hình ra sân của Real và Valencia.
Ronaldo cuu Zidane anh 5
Bảng xếp hạng La Liga sau 37 vòng đấu.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm