Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo - Balotelli: Hai cá tính, đôi số phận

Họ là 2 gương mặt luôn được giới truyền thông săn đón và cũng là 2 tay sát gái bậc nhất giới cầu thủ. Song nếu nói về chuyên môn, giữa họ có 1 khoảng cách rất xa.

Liverpool - Real: Khép lại quá khứ, viết lại lịch sử

Liverpool và Real Madrid là 2 cái tên lẫy lừng tại đấu trường châu Âu khi cùng nhau sở hữu tới 15 chức VĐ cúp C1. Song thật ngạc nhiên là họ mới chỉ chạm trán nhau 3 lần.

19 bàn sau 13 trận đã chơi, đó là con số thống kê về hiệu suất ghi bàn của Ronaldo kể từ đầu mùa. Trên toàn cõi châu Âu lúc này, không ai đạt hiệu suất khủng khiếp như anh (chỉ tính những giải VĐQG lớn). Số bàn thắng của anh còn nhiều hơn cả tổng số lần lập công của toàn đội Liverpool cộng lại. Một thành tích phi thường. Nên nhớ, CR7 đã duy trì hiệu suất ghi bàn như thế này từ 3-4 năm trở lại đây.

Dường như tuổi tác không ảnh hưởng quá nhiều đến việc ghi bàn của Ronaldo. Anh vẫn chạy với tốc độ cao như ở tuổi 20 hàng tuần, mà không hề gặp phải trở ngại gì. Song chẳng phải ngẫu nhiên, CR7 sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, và duy trì được sức bền tốt như vậy. Để có được nó, anh phải giam mình trong phòng tập thể hình, và đổ biết bao mồ hôi trên sân điền kinh. Anh luôn là người đến sân tập sớm nhất, và ra về muộn nhất. Chưa khi nào, Ronaldo bỏ tập, hay coi nhẹ những giáo án tập luyện. 

Ronaldo, biểu tượng chiến thắng của Real. Ảnh: Getty Images

Ý chí và nghị lực của anh cũng rất đáng nể. 4 lần thất bại trước Messi trong cuộc đua QBV không làm anh nản trí. Mà trái lại, nó khiến anh trở nên mạnh mẽ và bùng nổ hơn. Chấn thương cũng chưa bao giờ đánh gục được anh. Không ít lần, người ta thấy chân anh đổ máu, đã có lần anh phải băng đầu. Tuy nhiên, Ronaldo kiên cường ấy vẫn chơi bóng và ghi bàn. Nghị lực của anh xứng đáng được tôn vinh.

Ronaldo có uống rượu, có trăng hoa, thậm chí anh đã từng dùng thuốc lá. Song, tất cả đều chỉ ở mức độ giới hạn, hoặc là khi mùa giải đã kết thúc. QBV 2013 chưa khi nào làm chuyện rùm beng trước mỗi trận đấu lớn, cũng rất hiếm khi anh buông thả bản thân trong lúc mùa giải vẫn diễn ra.

Mario Balotelli lại ngược lại hoàn toàn. Nếu như Ronaldo luôn tận dụng mọi cơ hội có được để chuyển hóa thành bàn thắng. Thì Super Mario thường xuyên biến bàn thắng thành cơ hội. Trong khi, CR7 đã có 19 bàn từ đầu mùa, thì "Bad boy" mới chỉ 1 lần duy nhất làm rung mành lưới đối phương. Ronaldo có thể chạy khắp sân, xuất hiện ở mọi điểm nóng. Thì Balotelli chẳng bao giờ cần mẫn đến vậy.

Dù mới 24 tuổi, nhưng chân sút người Ý luôn chậm chạp như 1 lão tướng. Nó khác hẳn sự xông xáo, quyết đoán của CR7, dẫu cho anh đã 29. Sự lười biếng trên sân của Balotelli xuất phát từ ngay trong cách sinh hoạt, tập luyện của anh. Chuyện "Ngựa chứng" bỏ tập, hay đến trễ đã trở nên quá đỗi bình thường. Thay vì lao mình vào luyện tập để nâng cao thể lực, và rèn luyện kỹ năng, thì Balotelli thích quậy phá hơn. Bởi vậy, mà dù được đánh giá cao về tài năng, nhưng cho đến nay anh vẫn chưa thể phát huy hết tiềm năng vốn có, và có nguy cơ bị thui chột.

Balotelli mang lại nỗi thất vọng kể từ khi cập bến Anfield trong hè qua. Ảnh: Getty Images

Một vấn đề nữa rất dễ nhận ra ở cậu bé hư là anh rất dễ gục ngã trước những biến cố, đôi khi chỉ là tai nạn rất nhỏ. Còn nhớ khi mới về đá cho AC Milan, anh chơi thăng hoa và nổ súng đều đặn. Song ngay sau khi sút hỏng quả penalty đầu tiên trong sự nghiệp trước Napoli, anh sa sút không phanh, và rồi phải cuốn gói rời Milan, để trở lại xứ sương mù. Một cầu thủ lớn có thể khóc khi bại trận, nhưng không ai lại lười nhác, và thiếu ý chí như tiền đạo gốc Ghana.

Balotelli từng cho rằng mình chỉ kém mỗi Messi và Ronaldo. Tuy nhiên, thực sự còn lâu, "Ngựa chứng" mới có thể đạt tới đẳng cấp của CR7 và M10. Còn nếu muốn chứng minh mình không sai, Balotelli cần phải học hỏi rất nhiều. Học từ những người xung quanh anh, và từ chính Cristiano Ronaldo, người cũng là 1 tay chơi chẳng kém gì anh.

Trần Linh

Bạn có thể quan tâm