Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool - Real: Khép lại quá khứ, viết lại lịch sử

Liverpool và Real Madrid là 2 cái tên lẫy lừng tại đấu trường châu Âu khi cùng nhau sở hữu tới 15 chức VĐ cúp C1. Song thật ngạc nhiên là họ mới chỉ chạm trán nhau 3 lần.

Trong 3 lần chạm trán trước đây trong quá khứ, Liverpool đều xuất sắc giành chiến thắng trước Real. Đêm nay, lịch sử có thể sẽ bước sang một ngã rẽ mới, đơn giản vì giữa Los Blancos và The Kop hiện đã có sự chênh lệch đẳng cấp rất rõ ràng.

Kẻ trên đỉnh

11 trận liên tiếp gần đây, Real Madird ghi tới 42 bàn thắng, đạt hiệu suất 3,8 bàn/trận. Một con số nói lên quá nhiều về sức mạnh trên tuyến đầu của nhà ĐKVĐ châu Âu. Tại Champions League, Real toàn thắng cả 2 lượt trận, ghi 7 bàn, và chỉ để lọt lưới 2 bàn (bằng với số bàn thắng của Liverpool). Những con số thống kê khô khan ấy đã nói lên rõ ràng về sự chênh lệch giữa 2 thế lực hùng mạnh bậc nhất châu Âu hiện nay.

Một mình Ronaldo cũng có số bàn thắng nhiều hơn so với cả đội Liverpool. Ảnh: Getty Images

Thậm chí có 1 con số thống kê khác khiến không ít CĐV The Kop rùng mình. Đó là một mình Ronaldo đã ghi tới 19 bàn, nhiều hơn cả tổng số bàn thắng của Liverpool (14 bàn). Mà Real đâu chỉ có mỗi mình Ronaldo biết cách làm khổ thủ thành đối phương. Benzema, Bale, James Rodriuez, Toni Kroos đều có thể lập công. Sự đa dạng đó khiến Ancelotti chằng hề quá lo lắng khi đội hình chính thiếu vắng một ai.

5 năm trước, Liverpool đã khiến Real nhận thất bại muối mặt nhất trong lịch sử ở Champions League, khi chiến thắng sau 2 lượt trận với tổng tỉ số 5-0. Casillas, Ramos, Pepe, Marcello là những nhân chứng còn sót lại trong đội hình Los Blancos năm ấy. Và với họ nỗi đau ấy vẫn còn vẹn nguyên. Đêm nay, họ sẽ rửa hận tại chính chiến trường năm xưa Anfield? Còn Ronaldo sẽ có cơ hội phá dớp Anfield, pháo đài mà chưa lần nào trong sự nghiệp anh được ăn mừng bàn thắng.

Người dưới vực sâu

Real nhìn đâu cũng ổn còn ngược lại, Liverpool nhìn đâu cũng ra "bệnh". Hàng thủ lỏng lẻo, thiếu kết dính. Mùa giải này, đoàn quân của Brendan Rodgers mới chỉ giữ sạch lưới đúng 1/11 trận đã đấu, với số lần thủng lưới lên đến 15. Trận thắng may mắn trước QPR cuối tuần qua là bằng chứng rõ nhất để nói lên sự yếu kém trong khâu phòng ngự của Lữ đoàn đỏ.

Đến 1 tiền đạo trung bình như Eduardo Vargas còn 2 lần chọc thủng lưới Mignolet, thì trước những tay súng cự phách bên phía Real, kết cấu ấy sẽ trụ vững được bao lâu? Basel, Ludogorets đều có được 1 bàn thắng vào lưới Liverpool, thì có lẽ Real phải có được gấp 2, thậm chí 3 lần con số ấy. Đừng lấy lí do, Rodgers luôn tôn thờ bóng đá đẹp ra để bao biện cho sự yếu kém ấy.

Balotelli tiếp tục thi đấu thất vọng trong màu áo The Kop. Ảnh: Getty Images

Vì ở tuyến đầu, đội bóng từng 5 lần đoạt cúp C1 cũng chẳng thể hiện được điều tích cực nào. Kể từ khi Suarez dứt áo đến Nou Camp, hàng công Liverpool như rắn mất đầu. Không ai có thể thay thế chân sút người Uruguay ghi bàn, và gánh toàn đội trên vai lúc nguy khốn. Mario Balotelli là 1 thất bại tệ hại của Rodgers. Dù chưa có vụ scandal rùm beng nào bên ngoài sân đấu, nhưng ở trên sân Bad boy cũng im tiếng đến lạ kỳ.

Anh không những vô duyên, mà lại còn lười biếng. Không ít lần, ống kính máy quay chộp được cảnh Balotelli đi bộ trên sân, thậm chí đôi lúc anh dường như không tồn tại. Nó khác hẳn so với cái cách Suarez sẵn sàng quên mình vì đội bóng, và luôn tận dụng triệt để mọi cơ hội có được.

5 năm trước, Gerrard và Torres làm tình làm tội Real, song 1 kịch bản tương tự rất khó có khả năng tái diễn đêm nay. Bởi thời thế giờ đã khác.

Trần Linh

Bạn có thể quan tâm