Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Romelu Lukaku đã trở lại đỉnh cao như thế nào?

“Gã béo” một thời của Man United trở lại nước Anh trong diện mạo và phong độ hoàn toàn mới. Bằng cách nào mà Lukaku từ món hàng thải của "Quỷ đỏ" thành "hàng tuyển" của Chelsea?

“Gã béo”, “Nghệ sĩ hài”, “Kẻ huỷ diệt... đội nhà” là những biệt danh đầy mỉa mai được gắn vào Romelu Lukaku thời anh còn thi đấu cho Man United. Công bằng mà nói, Lukaku không thể hiện được như kỳ vọng ở mùa 2018/19.

Anh tăng lên gần 110 kg, đỡ bước một thảm họa, xoay sở chậm chạp vụng về, hiệu suất ghi bàn thấp và mỗi khi về hỗ trợ phòng ngự lại khiến đội nhà toát mồ hôi vì Lukaku có thể vụng về đá phản lưới bất cứ lúc nào. Điều gì đã giúp Romelu Lukaku lột xác trở thành phiên bản lợi hại gấp bội ngày hôm nay?

Chelsea Romelu Lukaku Man United anh 1

Romelu Lukaku "nổ súng" ngay trận chính thức đầu tiên trong màu áo Chelsea. Ảnh: Getty Images.

Lỗi của Lukaku hay của Man United?

Có một câu hỏi mà rất nhiều người hâm mộ Man United đã chất vấn Romelu Lukaku thời anh còn khoác áo "Quỷ đỏ": Cầu thủ chuyên nghiệp kiểu gì mà nặng gần 110 kg? Thừa cân là nguyên nhân gốc rễ của mọi vấn đề.

Lukaku đã rất cố gắng nhưng thời điểm rời Man United gia nhập Inter, số cân nặng của anh trong buổi kiểm tra sức khoẻ vẫn là 104 kg. Rốt cuộc việc Lukaku tăng cân chóng mặt là do anh thiếu chuyên nghiệp hay do Man United?

Chúng ta quay trở lại với thời điểm năm 2018. Sau khi kết thúc hành trình World Cup với đội tuyển Bỉ, Lukaku trở lại Man United và tất cả đều nhận ra cơ thể của anh bỗng dưng cuồn cuộn cơ bắp.

“Tôi được yêu cầu phải tăng cơ bắp nhanh nhất có thể trong thời gian tập trung cùng đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho World Cup. Và tôi nghĩ rằng mình đã hoàn thành chỉ tiêu. Tuy nhiên, Man United không thích điều này. Họ nói rằng Jose Mourinho không thích những cầu thủ quá cơ bắp, vì vậy tôi phải ngừng tập gym”, Lukaku tâm sự trên Daily Mail năm 2019.

Chelsea Romelu Lukaku Man United anh 2

Từ một cầu thủ nặng gần 110 kg ở Man United, Lukaku giờ chỉ còn 94kg, sở hữu một thân hình đầy cơ bắp. Ảnh: TalkSport.

Việc đột ngột ngừng tập gym đã khiến cơ thể của Lukaku nảy sinh nhiều phản ứng tiêu cực. Không nhiều người biết Lukaku được các bác sĩ Italy chẩn đoán bị rối loạn tiêu hoá vào thời điểm anh gia nhập Inter. Rối loạn tiêu hoá cũng là nguyên nhân chính khiến Lukaku tăng cân không kiểm soát.

Khi thông tin về chứng bệnh của Lukaku được đăng lên các mặt báo Italy, trang SkySports đã đặt một câu hỏi cho Man United: “Tại sao 'Quỷ đỏ' không biết chuyện này?”.

“Các bác sĩ Inter đã nghiên cứu rất kỹ thể trạng và tình trạng cơ thể của tôi để có một liệu trình ăn uống hợp lý. Tôi bắt đầu ăn salah và cá thường xuyên hơn và cảm nhận rõ cơ thể của mình dễ chịu hơn nhiều. Bữa trưa, tôi ăn salah, ức gà, mỳ Shirataki (hay có tên gọi khác là bún nưa) đồng thời uống nhiều loại vitamin khác nhau. Quá trình ăn kiêng hợp lý và kéo dài giúp cơ thể tôi nhẹ nhõm hơn. Chỉ sau 5 tháng ở Inter, tôi đã giảm 10 kg”, Lukaku cho biết.


Chelsea Romelu Lukaku Man United anh 3

Chiến thuật của Jose Mourinho đã kìm hãm những gì tốt nhất của Romelu Lukaku. Ảnh: Getty Images.

Gặp đúng thầy đúng thợ

Chỉ sau 4 tháng, Inter Milan đã giải quyết nhanh gọn vấn đề khiến Man United đau đầu suốt hơn một năm trời. Giảm cân, tăng cơ bắp giúp Lukaku thanh thoát hơn, mở tốc độ tốt hơn nhưng vẫn không hề giảm đi khả năng tì đè của anh. Có lẽ chúng ta nên chất vấn đội ngũ y bác sĩ của Man United thay vì Lukaku.

Ngoài ra, cá nhân Lukaku cho rằng sự thay đổi lớn nhất của anh là “kết nối với ban huấn luyện”. Phóng viên của Sky Italy, Matteo Barzaghi, ví von: “HLV Antonio Conte đã sử dụng một chiếc điều khiển từ xa để chỉ đạo Lukaku phải làm gì, chạy chỗ ra sao, sút bóng thế nào".

Lukaku thực hiện một cách nghiêm túc tất cả chỉ đạo của Conte. Không phải vì anh quá ngờ ngệch đến mức không tự nghĩ ra mình cần làm gì, mà vì những chỉ đạo của Conte quá hợp lý.

Nói cách khác, Lukaku đã được Conte đặt vào một môi trường thích hợp để phát huy những sở trường của mình. Trở lại với giai đoạn thi đấu cho Man United, Lukaku thường xuyên đói bóng và bị đẩy quá xa khung thành vì lối chơi của Jose Mourinho. Sau khi Mourinho bị sa thải và Ole Gunnar Solskjaer lên thay, tân HLV của "Quỷ đỏ" lại có xu hướng dùng Marcus Rashford. Lukaku vì thế vừa bị đè nén trong một môi trường không thoải mái, vừa mất động lực để tìm lại phiên bản tốt nhất của chính mình.

Ngoài ra, Lukaku cũng từng tâm sự rằng trong khi Conte nói với anh rằng “hãy ra sân và cố gắng ghi bàn ở mọi trận đấu” thì yêu cầu của Jose Mourinho là “hãy cố gắng hỗ trợ hàng phòng ngự”. Sự khác biệt nằm ở nguồn động lực mà huấn luyện viên truyền vào đầu Lukaku.

Nếu tạm quên đi những năm tháng gắn bó cùng Man United thì từ xưa đến nay, Romelu Lukaku vẫn luôn là một trong những tiền đạo đáng gờm. Rất nhiều người nói rằng Lukaku “đã trở lại với phong độ tốt nhất”, phong độ của một trong những trung phong hay nhất châu Âu.

Tuchel: 'Không ai muốn đối đầu Lukaku' Thuyền trưởng của Chelsea khen tiền đạo người Bỉ sau màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng 2-0 trước Arsenal ở vòng 2 Ngoại hạng Anh đêm 23/8 (giờ Hà Nội).

Lukaku lĩnh xướng đội hình hay nhất vòng 2 Premier League

Trong lần đầu khoác áo Chelsea mùa này, tiền đạo người Bỉ đã được chọn vào đội hình tiêu biểu vòng 2 Ngoại hạng Anh.

5 cầu thủ hay nhất vòng 2 Premier League

Zing chọn 5 cái tên chơi nổi bật nhất vòng 2 Ngoại hạng Anh mùa 2021/22. Mỗi đội Man City, Aston Villa và Liverpool góp một cầu thủ, trong khi Chelsea có 2 ngôi sao tỏa sáng.

Bảo Nam

Bạn có thể quan tâm