Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rơi máy bay ở Indonesia: Chưa xác định hết số thương vong

Máy bay vận tải C-130 Hercules gặp nạn của quân đội Indonesia đã chở theo không chỉ các quân nhân mà còn thân nhân của họ, những người dân khác và một số sinh viên.

Thân nhân người bị nạn ngồi chờ đợi tin tức người nhà bên ngoài bệnh viện Adam Malik. Ảnh: Reuters
Thân nhân người bị nạn ngồi chờ đợi tin tức người nhà bên ngoài bệnh viện Adam Malik. Ảnh: Reuters

Theo CNN, chiếc C-130 Hercules gặp nạn ngày 30/6 ở Indonesia đã hạ cánh tại 2 điểm khác.

Tư lệnh không quân Indonesia Agus Supriatna cho biết, đầu tiên máy bay C-130 Hercules cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta ngày 30/6 với 122 người, gồm 110 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Tuy nhiên, vì trước khi đến Medan, nó đã hạ cánh xuống Pekanbaru và Dumai nên tới hiện tại, chưa rõ còn bao nhiêu người trên máy bay khi gặp nạn.

116 người chết trong vụ rơi máy bay ở Indonesia

113 người trên máy bay và 3 người trên mặt đất thiệt mạng sau khi chiếc Hercules C-130 gặp nạn và lao xuống khu dân cư ở phía bắc Indonesia.


Báo US News dẫn nguồn tin từ cảnh sát trưởng tỉnh Bắc Sumatra, Eko Hadi Sutedjo, cho biết, căn cứ vào danh sách, 50 người đi từ thành phố Medan ở đảo Sumatra tới quần đảo xa nhất Natuna, tuy nhiên con số thực tế cao hơn.

Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa thể xác định. Ông Agus Supriatna cho biết phi công đã liên hệ với đài kiểm soát nói rằng cần đưa máy bay trở lại sau khi cất cánh vì trục trặc động cơ, Sau đó, chiếc C-130 đã rơi trong khi đang lượn vòng sang phải để trở lại sân bay.

Máy bay chở đồ tiếp tế hậu cần cho các căn cứ quân sự trên các quần đảo khác tại Indonesia. Thi thoảng người dân vẫn đi nhờ máy bay quân sự tới những nơi này.

Người thân tuyệt vọng khi tới hiện trường máy bay rơi

Người nhà nạn nhân than khóc khi nghe quan chức Không quân Indonesia thông báo tất cả 113 người trên chiếc C-130 đều tử nạn do máy bay nổ tung khi rơi.


Hãng thông tấn quốc gia Antara của Indonesia cho biết, máy bay đã lao xuống khu vực xa lộ đông đúc nối giữa thành phố Medan và khu nghỉ dưỡng du lịch Brastagi.

Anh Fahmi Sembiring, một người dân Medan cho biết khi đang lái xe anh thấy chiếc Hercules màu xám đang bay rất thấp. Anh nói: “Lửa và khói đen bốc ra từ máy bay trên trời”. 

Sembiring dừng lại ở vị trí không xa so với hiện trường và thấy cảnh sát, lực lượng bảo vệ và những người dân xung quanh đổ xô vào cứu người bị nạn.

Một người đàn ông khác, anh Janson Halomoan Sinagam cho biết có nhiều người thân của anh đã ở trên máy bay. Anh nói: “Chúng tôi chỉ muốn biết số phận của họ giờ ra sao, nhưng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ bệnh viện”.

Trên Twitter, Tổng thống Joko Jokowi chia sẻ niềm cảm thông sâu sắc với nỗi đau mất mát của các gia đình nạn nhân trong tai nạn. Ông cũng nói chính phủ sẽ rà soát lại thời gian hoạt động của các máy bay không quân và nhiều trang thiết bị quân sự quan trọng khác.

Chuyên gia hàng không Gerry Soejatman tỏ ý lo ngại vì nhiều vụ tai nạn khác (tuy không chết người) liên quan tới máy bay không quân ở Indonesia đã xảy ra trong năm nay. Ông cho rằng, thiếu sót trong lĩnh vực này có thể ở khâu đào tạo.

Mô phỏng hành trình thảm khốc của máy bay Indonesia

Máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 của Không quân Indonesia rơi trúng một khu dân cư ở miền bắc nước này hôm 30/6, làm ít nhất 141 người thiệt mang.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150701/roi-may-bay-o-indonesia-chua-xac-dinh-het-so-thuong-vong/769698.html

Theo Kim Thoa/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm