Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rocket Internet sẽ bán Zalora Việt Nam?

Vài ngày sau khi quyết định bán Lazada Đông Nam Á cho tập đoàn Alibaba, Rocket Internet có ý định bán quyền kinh doanh website thời trang Zalora.

Một nguồn tin thân cận chia sẻ với TechCrunch rằng Rocket Internet, tập đoàn vừa bán quyền kinh doanh Lazada cho Alibaba, muốn bán quyền kinh doanh Zalora tại Thái Lan và Việt Nam nhằm giảm chi phí và tập trung vào các quốc gia "gần sinh lời". Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Zalora từ chối bình luận về thông tin.

Mua lai Zalora anh 1
Một cửa hàng của Zalora ở Việt Nam. Ảnh: Zalora

Theo kết quả tài chính mới nhất của Rocket Internet, doanh thu của Zalora tăng 78%, lên mức 234 triệu USD, vào năm 2015. Tuy nhiên, lỗ ròng của công ty này lên đến 36%, về mức 105 triệu USD. Dù tình hình tài chính của Zalora không "thảm khốc" như Lazada, tiền mặt của hãng này đang cạn.

Không giống Lazada, Rocket Internet chỉ bán một phần quyền kinh doanh của Zalora tại các thị trường cụ thể. Nguyên nhân có thể do công ty này là một phần của Global Fashion Group, một tập đoàn kinh doanh thời trang trên chợ điện tử toàn cầu. Hơn nữa, người mua Zalora vẫn chưa rõ ràng.

Hiện tại, một tập đoàn địa phương đã mua lại mảng kinh doanh của Zalora Thái Lan với giá 10 triệu USD. Thương vụ vẫn chưa hoàn tất. Trong khi đó, người thâu tóm Zalora Việt Nam vẫn là một dấu chấm hỏi.

Cùng với The Iconic, Zalora hoạt động tại 11 quốc gia trên khắp châu Á – Thái Bình Dương, gồm Indonesia, Đài Loan và Australia.

Năm 2012, Rocket Internet tiến những bước lớn nhằm lấp đầy khoảng trống thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á, một thị trường với 550 triệu dân nhưng vắng bóng Amazon và eBay, khi ra mắt Lazada và Zalora. Cả 2 được kỳ vọng mang về lợi nhuận cao vào năm 2015 nhưng đều thua lỗ do nhiều nguyên nhân, bao gồm mục tiêu ban đầu cao và tăng trưởng thị trường chậm.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm