Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Robot vệ sĩ bị xua đuổi, gặp nhiều sự cố

Chú robot an ninh của Knightscope đã bị cư dân xung quanh ghét bỏ vì ồn ào và làm phiền người đi đường.

K5 là sản phẩm robot chuyên dùng để bảo vệ an ninh, thay thế vệ sĩ thật. Ảnh: KTLA.

Trước đây, vệ sĩ robot là một hình ảnh khó tin, dường như chỉ xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng. Nhưng gần đây, nhiều vệ sĩ robot đã xuất hiện khắp nơi từ các công ty, cửa hàng, sòng casino… Các robot thông minh này đảm nhiệm việc bảo vệ an ninh, thay thế các vệ sĩ bằng xương bằng thịt.

Trong đó, Knightscope là một trong những công ty đi đầu về công nghệ này. Hãng đã ra mắt nhiều dòng robot an ninh như K1, K5, K7, đặc biệt chúng còn có thể phát hiện và ngăn chặn tội phạm mang súng trong người. Robot của Knightscope thường được đặt tại các tòa nhà, văn phòng để đảm bảo an ninh cho khu vực.

Dù nhiều tính năng như vậy, những con robot này cũng không tránh khỏi những sự cố kỳ quặc. Chú robot vệ sĩ của Knightscope từng bị một người đàn ông say rượu tấn công trước cửa văn phòng ở Mountain View vào năm 2017.

Robot ve si xua duoi anh 1

Robot K5 từng gặp sự cố hy hữu, lao mình xuống đài phun nước công cộng để "tự tử". Ảnh: Bilal Farooqui.

Trong khi đó, một chú robot K5 khác ở tòa nhà phức hợp Washington Harbor, Washington DC lại gặp sự cố, tự lao mình xuống hồ nước. Nó còn từng tông phải cậu bé Harwin Cheng 16 tháng tuổi ngay giữa trung tâm thương mại Stanford Shopping Center. Mặc dù cậu bé đã ngã xuống đất, robot an ninh này vẫn liên tục xô về phía cậu bé và di chuyển lên.

Sự cố mới đây nhất đã xảy ra khi robot an ninh của Knightscope được PG&E thuê làm vệ sĩ. Đây là công ty lớn nhất cung cấp điện và khí đốt cho bang California nhưng cũng là công ty bị người dân xung quanh tẩy chay, ghét bỏ nhất vì thái độ hợm hĩnh, độc tài và từng là nguồn gốc của thảm họa cháy rừng ở bang này.

Năm 2020, CEO của PG&E đã bị buộc tội vì gây ra vụ cháy rừng thảm khốc nhất trong lịch sử của bang California, khiến 85 người thiệt mạng, hơn 18.000 ngôi nhà bị thiêu rụi.

Vì bị thù ghét, PG&E đã quyết định thuê một robot an ninh tại tầng 19 của tòa nhà nằm giữa giao lộ đường số 19 và đường Folsom tại San Francisco. Tuy nhiên, cư dân xung quanh đã nhiều lần tỏ ý khó chịu. “Những người vô gia cư thường sống ở đây nhưng bọn robot cứ làm phiền và đuổi bất cứ ai lại gần khu vực này”, Kyle, một người dân gần đó, nói với Mission Local.

Robot ve si xua duoi anh 2

Robot an ninh phát tiếng động ồn ào mỗi khi di chuyển. Ảnh: Mission Local.

Emily (25 tuổi) làm bartender ở quán rượu The Homestead gần đó cũng nói rằng robot của Knightscope rất kỳ quặc và đáng sợ. “Quán bar nơi tôi làm là quán bar kiểu xưa, có từ năm 1920. Và thế là khách của quán tôi phải ngồi giữa một quán bar đầy không khí hoài cổ trong khi phải nhìn một con robot chạy qua chạy lại trên đường”, cô gái nói.

Một vấn đề khác của robot an ninh là chúng rất ồn ào. “Chúng tôi cứ phải nghe thấy âm thanh khó chịu của nó từ sáng đến đêm, ngay cả lúc ngủ”, Kyle nói.

May mắn thay, những người dân xung quanh sớm sẽ không còn phải nghe những tiếng động này của robot vệ sĩ nữa, ZDNet cho biết. “Sau khi hoàn thành kiểm tra thiết bị của Knightscope và thảo luận với chính quyền thành phố, PG&E quyết định sẽ không sử dụng robot an ninh tại trụ sở ở Folsom”, đại diện công ty cho biết.

Theo Mission Local, PG&E đã thử nghiệm sử dụng robot của Knightscope từ năm 2021 và sau khi thành công đã trang bị hơn 10 chú robot tại các trụ sở của mình. Mới đây, công ty còn ký hợp đồng thuê 5 robot vào tháng tháng 8/2022. Knightscope cho thuê robot an ninh với giá 7 USD/giờ, rẻ hơn mức lương tối thiểu trung bình 16,99 USD/giờ của vệ sĩ người thật.

Các robot đều được trang bị rất nhiều cảm biến gồm camera, sóng âm, LiDAR, Wi-Fi và kết nối dữ liệu di động. Thời gian hoạt động tối đa có thể lên tới 2,5 giờ/lần sạc. Robot K5 có vận tốc tối đa đạt 4,8 km/h, cao gần 1,6m, có hình dạng thuôn tròn như quả trứng và luôn phát ra âm thanh kỳ quái mỗi khi di chuyển.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

San Francisco ngừng kế hoạch sử dụng robot tiêu diệt tội phạm

Kế hoạch sử dụng robot có khả năng gây chết người của cảnh sát San Francisco bị tạm ngừng sau cuộc bỏ phiếu mới nhất.

Robot Nhật Bản học cách thể hiện cảm xúc giống người thật

Robot Nikola có khả năng thể hiện 6 cảm xúc giống như con người nhờ khả năng tái tạo cơ mặt phức tạp.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm