Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Robot sẽ thay con người viết sách?

Sáng tác sẽ sớm không còn là lĩnh vực riêng của con người. Trong tương lai, robot có thể thực hiện tốt công việc này, nhất là khi khả năng tưởng tượng của chúng là vô hạn.

Tờ The Guardian đưa ra một ý tưởng mới: “Các nhà tiểu thuyết gia robot có thể trở thành phụ tá của tác giả, viết về nhiều vấn đề đa dạng, nhất là truyện liên quan đến chính trị, lịch sử hay môi trường – những chủ đề khó nhằn”.

Ý tưởng robot thay con người viết sách vấp phải khá nhiều sự chỉ trích từ giới chuyên môn.

Bài báo gây tranh cãi trên các diễn đàn và bị nhiều độc giả phản đối. Họ cho rằng robot viết sách là ý kiến tồi bởi một câu truyện hay cần được viết dựa trên trải nghiệm, cảm nhận bằng các giác quan – điều chắc chắn người máy không làm được. Có thể lưu trữ khối lượng thông tin lớn gấp trăm lần não bộ con người và bắt trước tài tình, nhưng robot vẫn chỉ là một thứ công cụ vô cảm.

Dù ý tưởng nghe có hấp dẫn đến đâu, tiểu thuyết do trí thông minh nhân tạo viết ra sẽ không khác gì một tuyển tập các câu chữ, thiếu đi các nét đẹp văn học như từ láy, chơi chữ, hoán dụ, ẩn dụ…

Tờ What-If Machine lại cho rằng những tác phẩm viễn tưởng cần sự tham gia của robot bởi nội dung câu chuyện có thể được đẩy lên tầm cao mới khi khả năng của máy móc vượt xa con người.

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm