Ngày 9/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết những bộ phận đầu tiên của robot đào hầm (TBM) tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, đã được đưa về đến cảng Hải Phòng.
Những kiện hàng này sẽ được vận chuyển về ga ngầm S9 giữa tháng 11 và hoàn thành việc lắp ráp vào giữa tháng 1/2021.
Robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị số 3. Ảnh: MRB. |
Theo MRB, robot đào hầm do hãng Herrenknecht (Đức) chế tạo với chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn, có bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m.
Bên trong robot được thiết kế với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải..., do đó việc vận chuyển và lắp ráp sẽ mất nhiều thời gian.
Để có thể đưa robot xuống lòng đất ở ga ngầm S9 tại Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 10 m.
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro về đến Hà Nội rạng sáng 20/10. Ảnh: MRB. |
Robot tiếp theo dự kiến được đưa đến cảng Hải Phòng vào tháng 12. Sau khi được lắp ráp xong, các robot sẽ khoan từ ga S9 tới ga S12 ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Trước đó, đoàn tàu đầu tiên của tuyến cũng đã về đến depot Nhổn rạng sáng 20/10. Dự kiến, 9 đoàn tàu còn lại được đưa về vào năm 2021.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.