Trưa 11/1, bộ phận của máy đào hầm (TBM) thứ 2 của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng.
Máy này có tên “Táo bạo”, do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m.
Các bộ phận của máy đào hầm về đến cảng Hoàng Diệu. Ảnh: MRB. |
Các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ vượt quãng đường 193 km để tới ga ngầm S9 - Kim Mã.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), máy đào hầm “Táo bạo” là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Vì vậy, việc vận chuyển và lắp đặt dự kiến kéo dài 3 tháng.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải dùng cần cẩu loại 500 tấn đưa từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Việc vận chuyển và lắp đặt máy đào hầm "Táo bạo" mất nhiều thời gian. Ảnh: MRB. |
Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết 2021 là một năm quan trọng của Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
“Với việc hoàn thành lắp đặt máy TBM đầu tiên, chúng tôi vui mừng chào đón máy TBM thứ 2 cập cảng. Ngay từ những ngày đầu năm, ban quản lý dự án sẽ dồn lực, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành lắp đặt và đưa bộ đôi TBM khởi công thi công đoạn tuyến hầm đúng theo dự kiến”, ông Minh nói.
Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021. 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.