Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Robot biết làm việc với người đến Việt Nam

Một công ty chế tạo robot đang đem đến Việt Nam sản phẩm đầu tiên trên thế giới có khả năng phối hợp làm việc với con người bằng 2 cánh tay.

Robot Việt Nam có khả năng phối hợp làm việc cùng con người Một công ty chế tạo robot đang giới thiệu robot đầu tiên trên thế giới với 2 cánh tay và có khả năng phối hợp làm việc với con người tại triển lãm cộng nghiệp hỗ trợ ở TP HCM.
Chú robot có tên gọi YuMi được thiết kế trông khá giống dáng người. Nó được tập đoàn ABB đem đến triển lãm công nghiệp phụ trợ Metalex Vietnam 2015 (tổ chức ở Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, quận 7).
Robot hai cánh tay này đúng theo nghĩa "hợp tác" đầu tiên, phục vụ cho một thế giới mà ở đó con người và robot cùng làm việc với nhau an toàn như cùng lắp ráp các bộ phận với sự khéo léo và linh hoạt hơn so các thế hệ trước đây.
Với cơ thể nhỏ gọn, YuMi có trọng lượng 38 kg, hoạt động bên cạnh hoặc trực diện với con người.
Điểm cốt lõi của YuMi là sở hữu DNA an toàn. YuMi có trọng lượng nhẹ, bộ khung magiê cứng rắn và được che phủ bằng lớp vỏ nhựa nổi bọc trong đệm mềm.
Giống như cánh tay người, chú robot này không có điểm nguy hiểm vì thế các bộ phận phụ trợ nhạy cảm không thể bị nghiền nát giữa hai mặt đối lập khi các trục đóng và mở.
Hai cánh tay cũng được làm bằng magiê, có thể gập lại theo 7 trục cho phép thao tác mềm dẻo như tay người mà không lấn chiếm không gian của cộng sự, trừ khi có yêu cầu. Sự sắp xếp này giúp hấp thụ lực của bất kỳ tác động không mong muốn nào ở mức độ cao.
Bộ điều khiển cho độ chính xác, tốc độ, chu kỳ thời gian, có thể lập trình được và đồng bộ hoá với các thiết bị bên ngoài. 
Các cổng kết nối, giao tiếp bố trí phía sau. Điện cung cấp cho robot từ 100 - 240 V, có thể cắm vào bất kỳ chuẩn nào.
YuMi được gắn hai camera định vị và cảm biến chuyển động.
Các camera này làm cho YuMi phù hợp với môi trường lắp ráp các chi tiết nhỏ.
Các tay gắp đi kèm tuỳ chọn cũng được thích hợp sẵn camera và hoạt động như bàn tay người.
Bàn tay linh hoạt, robot có thể nhận thiết bị lắp dễ dàng từ các hệ thống tiếp liệu vạn năng.
YuMi hoạt động chính xác và nhanh. Theo nhà sản xuất, nó có thể trở về cùng một điểm trong không gian lặp đi lặp lại 0,02 mm. Theo đó, độ chính xác và di chuyển với vận tốc tối đa 1.500 mm/giây.
Việc tích hợp của tốc độ và sự nhanh nhẹn đảm bảo an toàn cho các cộng sự con người trong dây chuyền sản xuất và lắp ráp các thiết bị điện tử nhỏ. 
YuMi được xây dựng để xử lý tất cả những chi tiết đòi hỏi sự tinh xảo, từ linh kiện siêu nhỏ trong một chiếc đồng hồ đeo tay cho đến các thành phần trong máy tính bảng và điện thoại di động. Nhà sản xuất chia sẻ rằng, Yumi có độ chính xác cao và khéo léo cho phép robot này có thể sỏ một sợi chỉ sang lỗ kim nhỏ.
Ngoài ra, khi YuMi cảm nhận một tác động bất ngờ như va chạm với đồng nghiệp, nó có thể tạm ngừng chuyển động trong 1/1.000 giây và hoạt động lại một cách dễ dàng bằng điều khiển từ xa.
Trong những ngày diễn ra triển lãm, chú robot thân thiện này luôn thu hút rất nhiều khách tham quan.

Thong so Ronaldo kem xa Messi hinh anh

Thông số Ronaldo kém xa Messi

0

Ở các sân khấu World Cup và EURO, chỉ có một lần duy nhất Ronaldo đá phạt thành bàn. Trong khi đó, Messi đã có đến 5 bàn thắng từ chấm sút phạt tại World Cup và Copa America.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm