Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Robinho mất sự nghiệp vì tiệc tùng

Robinho có tài năng không thua kém những huyền thoại kiệt xuất của bóng đá thế giới nhưng lối sống tiệc tùng trác táng khiến anh không bao giờ có thể vượt ngưỡng thần đồng.

Bình luận

Robinho anh 1

Ở tuổi 36, Robinho trở lại Santos, CLB tạo nên tên tuổi của anh cách đây gần hai thập kỷ. Chỉ nhận mức lương rẻ mạt 271 USD/tháng, Robinho giống với hợp đồng mang tính cưu mang của Santos hơn bất kỳ điều gì khác.

Dẫu vậy, ngay cả ở tuổi gần giải nghệ, rắc rối vẫn không buông tha Robinho, hệt như cách nó đã kìm hãm sự nghiệp của tiền đạo từng được coi là "Tiểu Pele".

Robinho anh 2

Robinho vui chưa được 1 tuần. Ảnh: Getty.

Mối lương duyên 1 tuần

Chỉ 7 ngày sau khi thông báo ký hợp đồng với Robinho, Santos đưa ra thông báo bất ngờ. Hai bên đã đạt được sự đồng thuận về việc chấm dứt hợp đồng ký kết vào ngày 10/10 vừa qua để cầu thủ này tập trung bào chữa cho bản thân mình trong phiên tòa ở Italy.

Câu chuyện này là hệ quả của rắc rối Robinho tạo ra từ năm 2013. Khi ấy, Robinho vẫn đang chơi bóng tại AC Milan và liên tục có những buổi bay đêm cùng những anh em Brazil trên bến dưới thuyền ở kinh đô thời trang. Một hôm, Robinho cùng 5 người bạn đồng hương khác chuốc say một người phụ nữ Albania trước khi tấn công tình dục cô gái này.

Robinho anh 3

Robinho trả giá vì những ngày tiệc tùng không lối về tại Milan. Ảnh: GDS.

4 năm sau, tòa án Italy tuyên bố Robinho lĩnh án 9 năm tù giam dựa theo cáo trạng được nghiên cứu kỹ lưỡng. "Tiểu Pele" nhanh chóng lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc nhưng trên phương diện pháp lý, Robinho không quan tâm.

Bởi khi ấy ngôi sao người Brazil khi ấy đã tới Thổ Nhĩ Kỳ chơi bóng và luật pháp Brazil không có điều khoản dẫn dộ công dân ra nước ngoài. Mặt khác, luật pháp Italy cũng nhấn mạnh bản án chỉ có hiệu lực khi bị cáo (tức Robinho) đã hoàn tất thủ tục kháng cáo.

Cứ thế trong 3 năm trời, Robinho nhởn nhơ chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ trước khi hồi hương khoác áo Santos vào đầu tháng 10. Tuy nhiên, cả Robinho và Santos có lẽ đều không ngờ tới việc vụ án năm nào của "Tiểu Pele" không hề bị lãng quên ở quê nhà Brazil.

Phòng khám niềng răng thẩm mỹ Orthopride ở Rio de Janeiro đã tuyên bố chấm dứt tài trợ cho Santos vì Robinho. Chia sẻ với Globo Esporte, đơn vị này khẳng định: "Chúng tôi tôn trọng lịch sử của Santos. Hiện tại, công ty quyết định dừng tài trợ cho CLB vì phụ nữ là khách hàng mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi không nhận được thông báo nào về việc Santos chiêu mộ Robinho. Phi vụ chuyển nhượng này khiến công ty ngỡ ngàng".

Hình ảnh của Santos đã bị hoen ố bởi sự xuất hiện của Robinho, và quyết định chấm dứt hợp đồng với "Tiểu Pele" chỉ sau 7 ngày là động thái quyết liệt của đội bóng giàu truyền thống này trong việc dứt khỏi khối ung nhọt sinh năm 1984.

Rắc rối kìm hãm tài năng

Năm 2005, ở tuổi 21, Robinho rời Santos để tới Real Madrid với giá 24 triệu euro. Khi ấy, Robinho xuất sắc cỡ nào? "Vua bóng đá" Pele nhấn mạnh: "Cậu ấy sẽ sớm vượt qua tôi".

Ngôi sao gốc Brazil khi ấy đang chơi cho Barca, Deco, thì bày tỏ sự thán phục: "Nhìn Robinho chơi bóng, tôi chỉ muốn xỏ giày để vào sân".

Gắn bó với Real trong 3 năm, Robinho ghi 35 bàn sau 137 trận cho Los Blancos và giành 2 chức vô địch La Liga. Đây không phải con số tồi, nhưng để nhìn nhận Robinho vươn lên đúng kỳ vọng khi Florentino Perez mang anh về vào năm 2005 thì không.

Robinho anh 4

Robinho từng có điều kiện phát triển tốt tại Real Madrid nhưng lại không tôn trọng chúng. Ảnh: Getty.

Bởi Real của Robinho thất bại toàn diện tại Champions League khi liên tục bị loại ở ngay ở vòng knock-out đầu tiên trước lần lượt Arsenal, Bayern Munich và AS Roma. Bản thân Robinho cũng có những mâu thuẫn với Fabio Capello và Bernd Schuster khi duy trì lối sống tiệc tùng tại Brazil.

Khung cảnh Robinho bước vào sân tập với mùi rượu nồng nặc diễn ra như cơm bữa tại Real khi ấy.

Năm 2007, Robinho về đích thứ 9 trong cuộc đua "Quả bóng Vàng châu Âu". Đó cũng là thành tích tốt nhất của "Tiểu Pele" trước khi anh vướng vào những rắc rối liên hồi.

Năm 2008, Robinho nổi loạn tại Real Madrid để đòi tới Chelsea thi đấu cho Felipe Scolari. Động thái ngược đời này khiến Robinho bị Real giam cầm trong suốt cả mùa hè. Đội bóng thủ đô của Tây Ban Nha thậm chí phao tin Robinho dính chấn thương chân và không thể đi lại, nhưng cánh báo chí sau đó lại tóm ngay được cảnh ngôi sao người Brazil chạy như bay trên sân tập.

Bước ngoặt của Robinho chỉ đúng vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2008. "Tiểu Pele" đúng là được thỏa nguyện rời Real, nhưng điểm đến lại là Manchester City chứ không phải Chelsea. Nửa xanh thành Manchester bỏ ra tới 32,5 triệu bảng để đưa Robinho về sân City of Manchester, trực tiếp tạo ra ngày chốt hạ không thể nào quên của kỳ chuyển nhượng năm đó.

Robinho thi đấu như thế nào tại Man City? Anh ghi 14 bàn ngay trong mùa đầu tiên tại Premier Leauge, song "The Citizens" chỉ về đích thứ 10. Từ chỗ vô địch La Liga, liên tục thi đấu tại Champions League, Robinho phải làm quen với việc thua Bolton, Middlesbrough hay Portsmouth.

Thực tại ảm đạm này khiến thần đồng bóng đá Brazil nản chí. Anh liên tục tham gia tiệc tùng và sa sút phong độ không phanh trong mùa giải thứ hai gắn bó với Man City. Anh đá 10 trận, không ghi bàn nào trước khi được Man City đẩy về Santos theo dạng hợp đồng cho mượn.

Robinho muốn điều này bởi anh cần thi đấu tại World Cup 2010, và Man City không phải nơi thích hợp để "Tiểu Pele" chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất sự nghiệp.

Sau này, Craig Bellamy mới chia sẻ trên Sky Sport về Robinho như sau: "Robinho mau chóng làm chúng tôi thấy thất vọng. Cậu ấy cảm thấy mình quá lớn so với một CLB như Man City. Cậu ấy nghĩ chúng tôi phải lấy làm vinh dự khi được đứng cùng sân tập với cậu ấy".

Mùa hè 2010, Robinho rời Man City để gia nhập AC Milan. Một người đồng đội của "Tiểu Pele" sau đó nhấn mạnh đó là thời khắc Robinho "khao khát chiến thắng nhất" trong cả sự nghiệp. Bên cạnh Zlatan Ibrahimovic, Alessandro Nesta, Thiago Silva, Andrea Pirlo, Pato..., Robinho cùng Milan vô địch Serie A ngay mùa năm đó.

Dẫu vậy, những ngày tươi đẹp của Robinho với Milan cũng không kéo dài lâu. Sau khi Ibra và Thiago Silva rời Milan vào mùa hè 2012, Robinho cũng đánh mất động lực chiến thắng. Ngựa quen đường cũ, Robinho lại lao vào tiệc tùng mà đỉnh điểm chính là vụ tấn công tình dục khiến anh đối mặt với việc ngồi tù 9 năm.

Trong cả sự nghiệp kéo dài 18 năm tính đến lúc này, không ai có thể hoài nghi về khả năng của Robinho. Song vấn đề của "Tiểu Pele" nằm ở chỗ anh không bao giờ duy trì phong độ cao trong thời gian đủ dài để cả thế giới phải nghiêng mình nể phục.

Robinho anh 5

Sự nghiệp của Robinho gói gọn trong hai chữ thất thường. Ảnh: Getty.

Những tượng đài của bóng đá xứ sở samba như Romario, Ronaldo hay Ronaldinho đều là mẫu cầu thủ có lối sống tiệc tùng không lối về như Robinho.

Song đỉnh cao của họ đều kéo dài hơn Robinho. Ba huyền thoại kia đều tạo ra những thành tựu vĩ đại trong lịch sử bóng đá thế giới, trái ngược hoàn toàn những thành tích chưa bao giờ vượt ngưỡng hẳn lên của tiền đạo sinh năm 1984.

Việc Robinho có bào chữa thành công cáo trạng tấn công tình dục cô gái Albania hay không sẽ phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, với những rắc rối đã tạo ra cho Santos, sự nghiệp của Robinho coi như đã chấm dứt. Không CLB Brazil muốn thu nạp anh và chuốc lấy những tai ương như Santos cả.

Ở tuổi 36, Robinho đang đối diện với đoạn kết buồn như thế.

Ronaldo tâng bóng với Morata khi tái ngộ ở Juventus Hôm 24/9, Alvaro Morata tập buổi đầu tiên với Cristiano Ronaldo ở Juventus. Bộ đôi tiền đạo từng là đồng đội trong màu áo Real Madrid giai đoạn 2010-2014 và 2016-2017.

Cựu sao Real gây thiệt hại cho đội bóng Brazil

Một công ty chuyên chỉnh hình răng quyết định hủy hợp đồng tài trợ cho CLB Santos sau khi đại diện của Brazil chiêu mộ tiền đạo Robinho.

Cựu sao Real Madrid nhận lương thấp ở Brazil

Robinho, người từng khoác áo Real Madrid, chấp nhận mức lương bèo bọt khi ký hợp đồng với Santos, đội bóng từng là bệ phóng trong sự nghiệp của anh.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm