Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

R.L.Stine - Bậc thầy sách kinh dị dành cho thiếu nhi

Bộ phim "Goosebumps" (Câu chuyện lúc nửa đêm) đang công chiếu tại các rạp phim ở Việt Nam có cốt truyện được lấy cảm hứng từ loạt truyện cùng tên của nhà văn R.L.Stine.

Trên văn đàn thế giới, R.L.Stine được mệnh danh là “Stephen King của văn chương thiếu nhi” nhưng kỳ thực, mức độ thành công về mặt thương mai của ông còn vượt trên cả Stephen King với doanh số bán sách lên đến 400 triệu bản (tính đến năm 2008).

Trái với Stephen King, R.L.Stine cũng viết truyện kinh dị nhưng lại là truyện kinh dị dành cho trẻ em và thiếu niên mới lớn. Văn phong và cách kể chuyện của ông được kết hợp hài hòa giữa sự ma quái, bí ẩn cùng một chút gợi mở tò mò, khám phá. Dù mang phong cách đen tối và u ám nhưng hàng loạt tác phẩm mà R.L.Stine viết ra trong hơn nửa thế kỷ đều được cho là có tính truyền cảm hứng cao, khiến những độc giả trẻ thêm háo hức với thế giới mới và trở nên trưởng thành hơn sau mỗi trang sách.

Viết sách từ năm 9 tuổi

R.L.Stine tên thật là Jovial Bob Stine, ông sinh năm 1943 tại Ohio, Mỹ trong một gia đình Do Thái. Năm 9 tuổi, chàng trai trẻ Bob tình cờ phát hiện một chiếc máy đánh chữ cũ trên gác mái của nhà mình và bắt đầu say mê việc viết lách từ đó. Suốt một thời gian dài, Bob chỉ vùi mình trong phòng để gõ ra những mẩu chuyện nhỏ và những quyển sách truyện cười mini cho riêng mình. Sự xa cách của nhà văn trẻ tương lai với thế giới bên ngoài lớn đến mức nhiều lần mẹ cậu phải nài nỉ cậu ra ngoài chơi cùng chúng bạn. Nhưng Bob từ chối vì cậu cho rằng mọi thứ xung quanh thật buồn chán, chỉ có viết lách mới là điều tuyệt vời.

Tuy khởi sự từ khá sớm, nhưng mãi đến năm 23 tuổi, khi tốt nghiệp ngành ngữ văn tại trường Đại học Ohio, Bob mới chuyển đến New York để bắt đầu theo đuổi con đường văn chương thực sự. Những tháng ngày đẹp nhất của tuổi 20, Bob dành hầu hết thời gian để viết truyện ngắn và những quyển sách hài hước cho trẻ em. Với bút danh Jovial Bob Stine, tên tuổi của chàng trai trẻ bắt đầu được chú ý. Nhưng trên đời sẽ không thể nào có một R.L.Stine lừng danh với thể loại kinh dị thiếu nhi nếu năm 1986, Bob không bắt đầu rẽ hướng.

Cuốn tiểu thuyết đầu tay của R.L.Stine mang tên Blind Date.

Ở tuổi tứ tuần, Bob trở thành R.L.Stine với tất cả những kinh nghiệm, từng trải của mình để tạo ra hàng loạt quyển truyện thiếu nhi gây sốc với sự u ám bao phủ, mức độ kinh dị tàn khốc đến độ nổi da gà nhưng vẫn đảm bảo không gây ám ảnh quá mức với người đọc trẻ. Blind Date là sách kinh dị đầu tiên của ông được phát hành năm 1986 và nhanh chóng chiếm giữ vị trí best-seller trên toàn nước Mỹ. Và tiếp theo sau đó là hàng loạt tác phẩm lừng danh ra đời như The Babysitter, Beach House, Hit and Run, The Girlfriend… và đặc biệt là loạt truyện Goosebumps được nhắc ở trên.

Goosebumps là serie truyện kinh dị ăn khách nhất trong sự nghiệp của  R.L.Stine.

Goosebumps là tập hợp hàng trăm mẩu chuyện về những loại quái vật, ma quỷ khác nhau mà R.L.Stine tạo ra bằng trí tưởng tượng phong phú của mình. Chỉ riêng loạt truyện hơn 60 tác phẩm được viết trong 5 năm từ 1992 đến 1997 này của ông đã là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều nhà làm phim, độc giả trên khắp thế giới. Trước bộ phim Goosebumps đang công chiếu, series này cũng từng nhiều lần xuất hiện trên màn ảnh nhỏ và màn ảnh rộng trước đó.

Tận tâm với nghề

Trong bộ phim Goosebumps, khán giả sẽ bắt gặp một chi tiết rất thú vị về phong cách làm việc của R.L.Stine. Đó là khi nhân vật của nhà văn này phải viết một quyển sách trong lúc bị… quái vật rượt và tìm cách tiêu diệt hết chúng trên trang văn của mình. Dù tình thế ngàn cân treo sợi tóc, R.L.Stine vẫn kiên quyết dành thời gian trau chuốt câu chữ, chỉnh sửa văn phong sao cho thật chuẩn xác và hiệu quả nhất.

Dù chỉ là một tình tiết vui trong phim, nhưng bất cứ ai từng theo dõi và đọc sách của R.L.Stine đều hiểu rằng thực sự chính bản thân ông cũng là một người như thế. R.L.Stine dường như không bao giờ thỏa hiệp với sự tạm bợ. Trong suốt cuộc đời viết văn của mình, R.L.Stine đã có hơn 1.000 tác phẩm lớn nhỏ được viết ra nhưng độc giả rất hiếm khi bắt gặp sự trùng lặp. Mỗi quái vật xuất hiện trong trang sách của R.L.Stine đều mới mẻ, độc đáo, đầy bất ngờ và luôn luôn gây kinh ngạc. Các nhân vật chính trong truyện của ông cũng vậy, luôn tò mò, dũng cảm, có được sự trưởng thành theo thời gian chứ không phải là kiểu người hoàn hảo, kiểu mẫu, vừa vào sách đã là người hùng.

Chính nhờ sự tận tâm và cống hiến đầy sáng tạo đó mà tên tuổi của R.L.Stine đã vang xa như ngày nay. Ông từng nhiều lần được các chuyên trang, tổ chức tôn vinh nhờ cả cuộc đời viết lách của mình. Ngày từ thập niên 1990, ông đã 3 năm liền được USA Today bình chọn là nhà văn số 1 nước Mỹ. Năm 2003, ông được tổ chức Guinness thế giới ghi nhận là nhà văn thiếu nhi có sách bán chạy nhất thế giới. Năm 2007, R.L.Stine được vinh danh trên bục nhận giải Nhà văn kinh dị của giải America Silver Bullet Award danh giá và năm 2014 nhận được giải thành tựu trọn đời dành cho nhà văn kviết truyện kinh dị.

Vai cameo của R.L.Stine trong bộ phim Goosebumps.

Hiện nay, ở tuổi 72, bút lực của R.L.Stine không còn sung sức như xưa, nhưng ông vẫn dành trọn thời gian cho việc viết lách và nghiên cứu văn chương. Nếu có dịp ra rạp xem bộ phim Goosebumps, khán giả sẽ có dịp thấy ông xuất hiện trong một vai cameo. Đó là nhân vật Mr. Black, một thầy giáo trong trường, xuất hiện ở cuối phim. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ để khiến cho tác phẩm trở nên thêm có giá trị.

Còn với riêng R.L.Stine, di sản văn chương đồ sộ mà ông để lại cho nhân loại sẽ là thứ mà có lẽ phải mất rất lâu sau này mới có một người khác có thể vượt qua.

Tuyết Tùng

Bạn có thể quan tâm