Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ricardo Quaresma - Xin đừng mãi là ngôi sao trên YouTube

Quaresma hơn CR7 2 tuổi và là cầu thủ quan trọng của tuyển U17 Bồ Đào Nha vô địch châu Âu năm 2000. Nhưng có lẽ chỉ YouTube nhớ đến các pha bóng đẹp mắt của anh để họ kiếm tiền.

Bồ Đào Nha được ví von là Brazil của châu Âu bởi nền bóng đá này thường xuyên sản sinh ra không ít những ngôi sao có lối chơi nghệ sĩ và mang lại cho người hâm mộ những cảm xúc đặc biệt.

Sau thời của những Euserbio rồi thế hệ L.Figo, Rui Costa và trước thời của C.Ronaldo một chút, người Bồ đã từng có một ngôi sao triển vọng như thế nhưng có lẽ đến thời điểm này người ta vẫn chưa làm cách nào để nâng tầm một cầu thủ dường như chỉ tỏa sáng khi không được quá kỳ vọng như Ricardo Quaresma.

Ricardo Quaresma hơn C.Ronaldo 2 tuổi và là thành viên quan trọng của tuyển U17 Bồ Đào Nha vô địch châu Âu năm 2000. Anh chính là người được kỳ vọng sẽ là ngôi sao thay thế cho thế hệ vàng của bóng đá Bồ Đào Nha sau những danh thủ lớp trước như Figo, Rui Costa, Conceicao, Pauleta hay Sousa đã từng vang danh khắp châu Âu trong suốt một thời gian dài.

Ricardo Quaresma anh 1
Quaresma và CR7 ăn mừng trong trận Bồ Đào Nha đánh bại Estonia 7-0 trước thềm Euro 2016.

Thực tế, Barcelona đã nhìn thấy tiềm năng của anh và đã mang Quaresma về năm 2003 sau khi đã quá thành công với Figo. Nhưng trái với sự kỳ vọng, anh không thể để lại bất kỳ ấn tượng nào và bị trả về nước sau chỉ một năm ở Camp Nou.

Về lại quê nhà, Quaresma dần lấy lại được sự tự tin của mình và liên tục tỏa sáng với niềm cảm hứng từ đôi chân ma thuật của mình. Suốt thời gian này anh làm giới hâm mộ mãn nhãn bằng những kỹ thuật mang đầy tính giải trí, cực kỳ ngẫu hứng nhưng cũng vô cùng hiệu quả.

Những cú vẩy má Trivela hay Rabona của anh không chỉ đẹp mà nó còn không dưới ba lần mang về những bàn thắng cho Porto hay đội tuyển. Chẳng phải vì thế mà HLV đồng hương J.Mourinho đã tìm mọi cách đưa anh về với Inter Millan của ông để làm mềm mại lối chơi của một đội bóng nổi tiếng là cứng nhắc.

Tuy nhiên, dường như cầu thủ này không có tố chất của một cầu thủ chơi ở những đấu trường lớn, áp lực và kỳ vọng của người hâm mộ lại một lần nữa nhấn chìm tài năng của anh khiến chuyến xuất ngoại lần hai của anh lại ngập tràn nỗi thất vọng.

Lang bạt sang Chelsea cũng không làm tình hình khá hơn và cuối cùng Quaresma chấp nhận trở về với những đội bóng hạng trung bình nhưng Besiktas hay Al Ahli.

Ricardo Quaresma anh 2
Đội hình Bồ Đào Nha dự Euro 2016.

Có lẽ, với dòng máu Digan trong con người, Quaresma chỉ phù hợp với nơi nào cho anh những cảm hứng chơi bóng thực sự. Hoang dã và đầy nghệ sĩ, Quaresma có thể làm cả cầu trường đứng dậy để tán thưởng sau một pha xử lý đẹp mắt. Nhưng có lẽ chỉ YouTube là nhớ đến anh vì những pha bóng đó bởi họ có thể dùng anh để kiếm tiền. Còn với người hâm mộ, đặc biệt là người dân Bồ Đào Nha thì họ cần nhiều hơn như thế.

Euro 2016 này có lẽ cũng là kỳ Euro cuối cùng của cầu thủ mang biệt danh phù thủy bởi anh đã 33 tuổi. Ở vào cái dốc bên kia của sự nghiệp anh đã xù xì hơn với cái đầu trọc lạ lẫm nhưng kỹ năng thì không hề thay đổi. Thậm chí trước khi diễn ra Euro, trong những trận giao hữu Quaresma đã chơi rất tốt với 4 bàn thắng. Anh là đầu tàu khi Ronaldo vắng mặt và truyền cảm hứng cho lớp đàn em như A.Gomez hay R.Sanches trên sân.

Suốt sự nghiệp cầu thủ, Quaresma đã nhiều lần biến sân bóng thành sân khấu của riêng mình và giờ đây có lẽ ở sân khấu lớn cuối cùng của đời cầu thủ. Người hâm mộ vẫn kỳ vọng Quaresma có thể thoát xác và mang về cho nước nhà, cho chính anh một danh hiệu lớn đầu tiên.


Lê Anh Đức

Bạn có thể quan tâm