Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

RHYDER: 'Tôi đối diện với mọi sự công kích'

RHYDER là nhân tố nổi bật, đa tài ở Anh trai "say hi". Ở tuổi 23, nam ca sĩ trải qua nhiều cột mốc đáng nhớ.

Nói về hành trình hơn 11 năm đã qua, kể từ Giọng hát Việt nhí, RHYDER gói gọn trong 2 từ “thử thách”. Ở mỗi cột mốc quan trọng, RHYDER đối mặt với nhiều khó khăn và cả những công kích. Nhưng RHYDER nói cậu lo sợ mẹ vất vả, lam lũ sớm khuya hơn mọi thứ.

Hoàn cảnh gia đình là động lực để RHYDER không ngừng cố gắng, để rồi vượt qua chuỗi ngày đầy rẫy những chông gai mà có những lúc cậu tưởng như phải bỏ cuộc. Đến Anh trai “say hi”, một chương trình đòi hỏi không chỉ kỹ năng trình diễn mà cả sáng tác, sản xuất âm nhạc, những gì RHYDER tích lũy được trong suốt 11 năm qua đã giúp cậu tỏa sáng.

Hoàn cảnh gia đình thúc đẩy tôi cố gắng

- Ở một căn gác xép nhỏ nằm sâu trong ngõ của Đống Đa, Hà Nội cách đây nhiều năm, khi RHYDER đang học Nhạc viện, tôi đã đến phỏng vấn bạn. Đến giờ tôi vẫn nhớ khoảnh khắc mẹ bạn lặng lẽ ngồi một góc nhìn con trai vừa chơi chiếc guitar đã cũ vừa khoe một trong hàng trăm demo bạn tự viết với ánh mắt đầy tự hào. Còn RHYDER, bạn không thể quên điều gì nhất khi nói về quãng thời gian đó?

- Cũng đã nhiều năm trôi qua rồi nhưng điều mình vẫn luôn nhớ là khi đó được ở gần mẹ. Hai mẹ con cùng nương tựa nhau. Mình vừa học ở nhạc viện, vừa đi làm thêm. Khoảng thời gian đó có vất vả nhưng mình hạnh phúc vì được ở gần mẹ.

Thật sự, tất cả khoảnh khắc bên mẹ đều là những kỷ niệm khó quên đối với mình. Mẹ luôn là người đồng hành và ủng hộ mình trên suốt hành trình với âm nhạc. Sự ủng hộ của mẹ đã tiếp thêm cho mình sức mạnh để vượt qua những thời điểm khó khăn nhất và không ngừng nỗ lực phát triển đến hôm nay.

Khát khao lớn nhất của mình ở thời điểm đó là một ngày nào đó sẽ mang những demo ấy đến khán giả, khẳng định bản thân trên con đường âm nhạc. Các demo đó đến hiện tại mình vẫn giữ, có 2 bản đã hoàn chỉnh và được ra mắt là Em là ai, Anh đã quen với cô đơn.

- Điều gì thôi thúc bạn phải đạt được mục tiêu, phải chăng là hoàn cảnh gia đình, công việc của mẹ vất vả, thức khuya dậy sớm?

- Hoàn cảnh gia đình là một động lực đã thúc đẩy mình không ngừng cố gắng. Bên cạnh đó, mình cũng muốn khẳng định với những người luôn yêu mến RHYDER rằng họ không ủng hộ sai người. Thêm nữa, mình muốn bứt phá hơn, bước ra khỏi vòng an toàn của bản thân, thử sức với nhiều cái mới để không bị giới hạn trong một khuôn khổ cố định.

Mọi khát vọng của mình đã và đang được hoàn thành tầm 50% rồi, 50% còn lại là những dự định, kế hoạch trong tương lai mà mình vẫn đang ấp ủ, dần hiện thức hóa nó từng ngày.

Trong tương lai, mình làm việc chăm chỉ để ra mắt thêm nhiều sản phẩm âm nhạc hơn, sản xuất album và tổ chức một concert để những người yêu quý có thể hòa chung với những giai điệu từ RHYDER.

- So với thời ở trọ nhà gác xép, chơi guitar cũ, RHYDER hiện giờ có lẽ đã “đổi đời” khi chạy show liên tục, phủ sóng mạng xã hội?

- Hiện tại mình sống và làm việc tại TP.HCM, trong khi mẹ vẫn ở quê Thanh Hóa. Cuộc sống của gia đình đã khởi sắc hơn, mình cũng có thể lo cho người thân một cuộc sống đầy đủ và tiện nghi.

Mình cũng đầu tư cho bản thân những thiết bị hiện đại, tân tiến, nhờ đó, có nhiều cảm hứng làm nhạc. Âm nhạc lúc này không chỉ là đam mê mà còn có thể giúp mình nuôi được gia đình và bản thân. Đây là công việc và là tất cả với mình ở hiện tại.

Nói đổi đời thì cũng hơi tâng bốc. Thật ra mình chỉ cố gắng làm việc chăm chỉ nhất có thể thôi. RHYDER vẫn đang trong quá trình hoàn thiện bản thân ở nhiều khía cạnh và may mắn vẫn luôn nhận được sự yêu thương của mọi người nên có thể nói cuộc sống hiện tại dần ổn định, bớt vất vả hơn trước thôi.

Thứ mình “giàu” nhất lúc này có lẽ là demo âm nhạc. Trong đó, có khoảng 30 bài, mình đã hoàn thành.

- Trong mọi cột mốc của RHYDER đều có sự đồng hành thầm lặng của mẹ. Mẹ thậm chí đã nghỉ việc ở quê nhà để cùng RHYDER tới Hà Nội học Nhạc viện. Hiện tại, khi đã có được những thành công bước đầu, hai mẹ con san sẻ niềm vui như thế nào?

- Hiện tại, mẹ có cuộc sống ổn định, đầy đủ hơn. Do công việc cũng khá bận rộn nên hai mẹ con không có quá nhiều thời gian tâm sự với nhau. Tuy vậy, cả hai vẫn cố gắng dành ra chút thời gian rảnh mỗi ngày để chia sẻ cho nhau nghe những chuyện rất bình thường, giản dị đã diễn ra trong ngày.

Mình thật ra ít khi tặng quà là hiện vật cho mẹ, thường gửi "hiện kim" thôi (cười). Mẹ thường sẽ nhắn tin là “cảm ơn zai iu” mỗi khi nhận được tin nhắn.

"Không sợ bị công kích"

- Mỗi ngày, vào thời điểm tĩnh lặng nhất và chỉ có một mình, RHYDER thường nghĩ về điều gì?

- Lúc ấy mình thường suy nghĩ: “Ngày mai sẽ làm gì để có thể tốt hơn hôm nay?”. Mình luôn tự nhủ cơ hội chỉ đến với những người có chuẩn bị. Do đó, mình luôn trong tư thế sẵn sàng, rèn luyện và chuẩn bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức để đối mặt với những cơ hội, thách thức đến với bản thân bất cứ lúc nào.

- Mỗi giai đoạn sẽ có những thử thách khác nhau. Ở 3 cột mốc quan trọng của cuộc đời RHYDER là học Nhạc viện, thi Rap Việt rồi đến Anh trai “say hi”, khó khăn, thử thách của mỗi giai đoạn đó là gì?

- Mỗi giai đoạn trong hành trình của mình đều có những thử thách rất khác biệt. Khi tham gia The Voice Kids, mình còn nhỏ và khá bỡ ngỡ. Đây cũng là khoảng thời gian mình vô tư nhất, chỉ tập trung hát và tận hưởng niềm đam mê âm nhạc mà không quá lo lắng về những áp lực hay kỳ vọng. Nhờ sự dìu dắt của các huấn luyện viên, mình luôn tự tin trên sân khấu và hiểu rằng âm nhạc không chỉ là hát, mà còn là cách truyền tải cảm xúc đến khán giả.

Khi vào Nhạc viện, mình đối diện với thử thách hoàn toàn khác. Đây là giai đoạn mình phải nỗ lực rèn luyện, trau dồi kiến thức và kỹ năng để chuẩn bị cho tương lai. Khó khăn lớn nhất ở giai đoạn này là sự kiên nhẫn và việc vượt qua những giới hạn của bản thân trong môi trường học tập chuyên nghiệp để có mình của hôm nay.

Đến Rap Việt, đó là thời điểm mình phải bước ra khỏi vùng an toàn. Ở đó, mình không chỉ học hỏi từ các anh em nghệ sĩ khác mà còn từ chính bản thân. Mỗi phần trình diễn đều là một cơ hội để mình phát triển và khám phá những khía cạnh mới trong âm nhạc.

Cuối cùng, với Anh trai “say hi”, mình đã có cơ hội khẳng định bản thân. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn đầy áp lực khi phải làm nhiều công việc cùng lúc trong thời gian ngắn từ sản xuất, hát, rap và cả vũ đạo nữa. Khó khăn nhưng mình tin rằng những thử thách này đã giúp bản thân trưởng thành và mạnh mẽ hơn.

- Còn sự tranh cãi, công kích dữ dội nhắm đến RHYDER trong khoảng thời gian thi Rap Việt thì sao?

- Ở giai đoạn đó, mình thấy bình thường. Mình vẫn luôn giữ cho bản thân sự bình tĩnh để đối diện với những gì xảy đến lúc ấy vì mình tin thời gian sẽ trả lời tất cả.

- Thời điểm vừa thắng Giọng hát Việt nhí, cũng có một bộ phận khán giả công kích RHYDER. Rồi tới khi bạn im ắng để học Nhạc viện, lại có những ý kiến so sánh bạn với á quân của chương trình. Đó có lẽ là mặt trái với bất cứ ai khi nổi tiếng. Bạn đối mặt với điều đó trong tâm thế như thế nào?

- Mình đã đối diện với nó trong tâm thế bình thường, vì mỗi người sẽ có hướng đi riêng, mình không đặt nặng vấn đề bị so sánh với ai. Mình cũng không nghĩ đó là áp lực gì cả. Mình chỉ muốn cố gắng hết sức có thể, cố gắng mỗi ngày để bản thân tốt hơn, dần hoàn thiện hơn để có thể nuôi dưỡng và hiện thực hóa những dự định, ước mơ, con đường mình đang theo đuổi.

"Tôi lì lợm theo đuổi ước mơ"

- Trước Rap Việt, RHYDER đã đăng ký rất nhiều chương trình nhưng bị loại. Nó hẳn là cú sốc rất lớn với một quán quân, lại được đào tại bài bản như bạn?

- Mình rất buồn, hụt hẫng và nghi ngờ bản thân rất nhiều vào giai đoạn đó. Mình suy nghĩ những gì bản thân đang làm liệu có đúng hay không. Mẹ cũng khuyên mình từ bỏ rồi về nhà làm công việc gì đó.

Mình áp lực nhưng rồi vẫn luôn tin vào bản thân, tin rằng mình sẽ làm được và cứ thế lì lợm theo đuổi, tiếp tục cố gắng mỗi ngày. Hơn hết, mình muốn đáp lại tình cảm của những khán giả vẫn luôn yêu thương, chờ đợi sự trở lại của RHYDER.

RHYDER anh 5

RHYDER đang được dự đoán là quán quân của Anh trai "say hi". Ảnh: FBNV.

- RHYDER có phải kiểu người sẽ dằn vặt, trách móc bản thân mỗi lần thất bại không?

- Mình cũng có những khoảng không gian tự ngẫm, dằn vặt bản thân chứ, nhưng thường làm điều đó khi ở một mình vì không muốn mọi người nhìn thấy bản thân trong bộ dạng như thế.

- Vậy còn khi thành công, bạn tận hưởng thế nào?

- Với mình, chỉ cần vài ngày được nghỉ ngơi, ngủ thật ngon là rất vui rồi. Về phần thưởng, mình cũng vừa tự tặng bản thân một bộ máy làm nhạc mới, update máy tính lên dàn máy xịn hơn để làm nhạc hay hơn, sản xuất ra những sản phẩm xịn sò hơn.

- Đó là phần thưởng cho bước tiến vượt bậc ở Anh trai “say hi”?

- Mình cảm thấy may mắn vì các sản phẩm trong chương trình được khán giả ủng hộ và yêu thương. Mình rất cảm ơn khi khán giả đã ưu ái.

- Theo RHYDER, ai xứng đáng trở thành quán quân?

- Mọi người ai cũng xứng đáng trở thành quán quân. Mình nghĩ anh Dương Domic, HIEUTHUHAI, Anh Tú Atus, Hurrykng, JSOL sẽ là những cái tên cho nhóm nhạc sắp tới của Anh trai “say hi”. Nếu 5 người này ra mắt, nhóm nhạc không chỉ có visual mà còn cho ra những sản phẩm âm nhạc hay.

- Với RHYDER, những gì bạn có hiện tại đã gọi là thành công chưa?

- Mình nghĩ những gì mình nhận được ở hiện tại chưa gọi là thành công vì bản thân cần cố gắng, cống hiến nhiều hơn để mang đến những sản phẩm hay và chất lượng cho khán giả.

Với mình, thành công là khi có thể tự tổ chức một concert riêng, có album riêng, được mọi người yêu thích, ủng hộ nhiều hơn, cộng đồng fan (FLASH) rộng lớn hơn. Mình cũng muốn được đóng góp một phần nhỏ để âm nhạc Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến. Khi đạt được những điều trên, mình nghĩ bản thân cũng thành công được đôi chút rồi.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm