Năm 2022, Thaco có lợi nhuận sau thuế khoảng 7.420 tỷ đồng. Ảnh: Việt Linh. |
Theo hai nguồn tin của Reuters, Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) đang thảo luận với cố vấn tài chính về cơ hội bán một phần cổ phần của Thaco Auto (Công ty TNHH Thaco Auto) sau khi nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong khu vực.
Nguồn tin cũng cho biết tập đoàn này đang cân nhắc về khả năng bán khoảng 20% cổ phần của Thaco Auto với giá trị khoảng 5 tỷ USD. Số tiền huy động được từ thương vụ này có thể được sử dụng để đầu tư cho các dự án bất động sản của Thaco.
Hiện, Thaco Group và Thaco Auto vẫn chưa lên tiếng trước những yêu cầu bình luận về vấn đề này.
Thaco Auto là doanh nghiệp phụ trách hoạt động sản xuất và lắp ráp ôtô của Thaco. Công ty đã hợp tác với các hãng xe nổi tiếng trên thế giới để sản xuất và lắp ráp ở Việt Nam như BMW, Kia, Mercedes-Benz, Mazda, Peugeot...
Đồng thời, Thaco Auto cũng phát triển được những mẫu xe cho riêng mình và được thị trường đón nhận như dòng xe tải, xe khách, xe chuyên dụng...
Năm 2023, nhà sản xuất dự báo thị trường sẽ ảm đạm trong năm nay nên đặt mục tiêu doanh số trên 120.000 xe. Tổng doanh thu hợp nhất dự kiến đạt trên 90.000 tỷ đồng. Thaco Auto cũng dự kiến nâng tổng đại lý của hãng lên con số 407 trong năm nay trên các tỉnh thành cả nước.
Trong lĩnh vực bất động sản, Thaco đã phân cấp cho Thadico quản lý và phụ trách hoạt động đầu tư phát triển các dự án khu công nghiệp, khu đô thị, bất động sản và giao thông, hạ tầng kỹ thuật.
Thadico đang sở hữu Khu đô thị Sala rộng hơn 106 ha cùng 150 ha Lâm Viên sinh thái tại Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Ngoài ra, Thaco đang phát triển Khu công nghiệp và đô thị 650 ha tại Chu Lai (Quảng Nam), cũng như sở hữu hàng trăm showroom tại các đô thị lớn.
Năm nay, công ty này dự kiến khởi công 24 dự án bao gồm các loại hạ tầng, giao thông, thương mại, nhà ở trong giai đoạn tới và hoàn thành bàn giao 3 dự án, tổng giá trị đầu tư được giải ngân trong năm 2023 là 6.731 tỷ đồng
Reuters cho rằng phương án bán cổ phần của Thaco Auto được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu ôtô, trong đó có đầu tư phát triển xe điện.
Ở Việt Nam, những nhà sản xuất ôtô đến từ nước ngoài như Toyota, Honda vẫn đang chiếm thị phần lớn nhưng các thương hiệu nội địa như VinFast và Thaco Auto đang phát triển nhanh nhờ sự hỗ trợ từ Chính phủ.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế