Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Renato Sanches: Mua bằng 25 quả bóng, bán ra 80 triệu euro

Xem Sanches thi đấu 15 phút, Benfica đã bỏ ra 750 euro và 25 quả bóng để lấy anh về từ CLB Aguias da Musgueira. 9 năm sau, họ bán anh cho Bayern Munich với giá chừng 80 triệu euro.

Renato Sanches trở thành một trong những cầu thủ trẻ đáng xem nhất Euro 2016. Ảnh: Getty Images

Đây là con số không bất ngờ nếu nhìn vào những gì Sanches thể hiện tại Euro 2016, đặc biệt là ở trận tứ kết Bồ Đào Nha vs Ba Lan. Ở tuổi 18 và 317 ngày, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở vòng knock-out Euro, đồng thời được bầu là người chơi hay nhất trận. Mạnh mẽ, tranh chấp tốt, Renato Sanches có thể kiến tạo và ghi bàn. Anh là mẫu tiền vệ box-to-box (đa năng) hoàn hảo.

Renato Sanches có bố là người gốc Sao Tome và Principe, mẹ từ Cape Verde. Anh lớn lên trong khu phố nghèo Musgueira – một trong những khu vực phức tạp nhất của thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha). “Renato sống gần khu thể thao của chúng tôi và anh ta luôn có mặt ở đó để xem đội tập luyện. Đó là khởi đầu của cho con đường bóng đá của “viên ngọc đen”, Antonio Quadros – chủ tịch CLB Aguias da Musgueira nhớ lại.

Đội bóng thi đấu ở giải cấp vùng của Lisbon này không thể giữ chân Sanches lâu trước sự nhòm ngó của các tuyển trạch viên đến từ các đội bóng hàng đầu Bồ Đào Nha. Chỉ hơn một năm sau khi tập luyện cùng Aguias da Musgueira, anh đã lọt vào tầm ngắm của Benfica – một trong 3 đội bóng lớn nhất quốc gia này.

Renato Sanches xin được sút luân lưu

Sau khi cùng Bồ Đào Nha thắng Ba Lan để giành quyền vào bán kết, tiền vệ Renato Sanches tiết lộ anh đã xin HLV Fernando Santos để được sút luân lưu.

Ngày 7/11/2007, những tuyển trạch viên của Benfica đến xem Renato Sanches thi đấu. Chỉ sau 15 phút, họ bị thuyết phục hoàn toàn bởi những kỹ năng của cậu bé. Một bản hợp đồng theo hình thức trao đổi được đưa ra. Theo đó, Sanches gia nhập học viện của đội bóng danh tiếng kia, đổi lại Aguias de Musgueira nhận được 750 euro và… 25 quả bóng.

Mọi chuyện không dễ dàng để chàng trai trẻ có cá tính rất mạnh này thay đổi môi trường tập luyện. Anh không muốn rời xa khu phố quen thuộc để đi đến học viện của Benfica ở Seixal, nằm ở bên kia bờ sông Tejo: “Tôi không muốn đến Seixal, nó rất xa”, Sanches nói với Quadros. Vị chủ tịch này nói thêm: “Cậu ấy muốn ở gần gia đình, bạn bè. Đó là cuộc sống quen thuộc và cậu ấy thích nó”.

Cầu thủ trẻ hay nhất Euro: Với màn trình diễn xuất sắc từ đầu giải, Renato Sanches là ứng viên nặng ký cho danh hiệu cầu thủ trẻ hay nhất Euro. Giải thưởng này do Socar tài trợ, dành cho những người sinh sau ngày 1/1/1994. Những chuyên gia của UEFA bao gồm Ioan Lupescu cùng những HLV, danh thủ nổi tiếng như Alex Ferguson, Alain Giresse sẽ xem tất cả 51 trận đấu để chọn ra ứng viên xứng đáng nhất.

Những khúc mắc sau đó cũng được giải quyết để Sanches gia nhập học viện bóng đá chất lượng bậc nhất Bồ Đào Nha. Đến mùa bóng 2014/2015, cầu thủ sinh năm 1997 được thi đấu chuyên nghiệp, bắt đầu với đội B của Benfica ở giải hạng II. Phong cách chơi có phần hoang dã, được ví như sự kết hợp giữa Davids và Seedorf (2 cựu tiền vệ nổi tiếng của Hà Lan) nên không ngạc nhiên khi Sanches nhận đến 2 thẻ đỏ chỉ sau 24 trận thi đấu cho đội.

Sau một năm với đội dự bị, anh được đôn lên đội 1, ban đầu chỉ dành cho các buổi huấn luyện. Đến ngày 30/10/2015, anh có trận ra mắt Benfica khi thay Jonas ở phút 74, trong trận thắng Tondela 4-0. Nhận thấy tiềm năng của tiền vệ này, đội bóng Bồ Đào Nha đã gia hạn hợp đồng với anh đến năm 2021, kèm theo điều khoản giải phóng lên đến 45 triệu euro.

Sau lần ra mắt, Sanches thăng tiến đến chóng mặt, từ việc ghi bàn rồi ra mắt ở Champions League. Tổng cộng anh thi đấu 49 trận với gần 4.000 phút. Benfica từ chỗ đứng thứ 6 ở giải VĐQG, kém Sporting Lisbon 8 điểm đã vô địch cuối mùa, đoạt thêm League Cup và tiến sâu ở Champions League. Và dĩ nhiên, “viên ngọc đen” trở thành cầu thủ được săn đón đặc biệt từ những đội bóng khổng lồ của châu Âu.

Manchester United (MU) đưa ra lời đề nghị nhưng Bayern Munich mới là đội có được chữ ký của Sanches cùng bản hợp đồng có thời hạn 5 năm vào ngày 10/5/2016. Nhưng cái giá họ bỏ ra không hề rẻ. Ngoài khoản tiền chuyển nhượng 35 triệu euro (cao thứ 4 trong lịch sử đội bóng), Bayern Munich còn phải bỏ thêm 45 triệu euro tùy vào số trận ra sân, mức độ đóng góp cho đội bóng. Tổng chi phí cho thương vụ này lên đến 80 triệu euro.

Tien ve Renato Sanches cua Bo Dao Nha anh 1
Renato Sanches ghi bàn đầu tiên cho tuyển Bồ Đào Nha khi mới 18 tuổi 317 ngày. Ảnh: Getty Images

Đây là mức giá cao ngất ngưởng đối với một cầu thủ chưa bước qua tuổi 19. Nhưng “Hùm xám” nước Đức có lý do để đặt niềm tin vào Renato Sanches. Sau 40 trận cho các đội trẻ Bồ Đào Nha, anh được được HLV Fernando Santos gọi vào ĐTQG dự Euro.

Anh tham gia vào pha tấn công quyết định, giúp đội nhà đánh bại Croatia ở vòng 1/8. Đến trận tứ kết với Ba Lan, Sanches đá chính, ghi 1 bàn, thực hiện thành công cú đá luân lưu để cùng Bồ Đào Nha ghi tên vào bán kết. Đội bóng của Santos có thể chơi nhàm chán khi tiến sâu mà không có nỗi một trận thắng sau 90 phút, nhưng với “viên ngọc đen” là điểm sáng đáng nhớ. Một tương lai hứa hẹn đang chờ anh phía trước.


Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm