Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Recommerce - cách mua sắm, săn sale của người dùng hiện đại

Sự ra đời của phân khúc recommerce (cho thuê, bán lại, thanh lý) đang dần mở ra bức tranh lớn hơn trong ngành bán lẻ.

Không ít người trong chúng ta từng mua nhiều quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện,... treo chúng trong tủ đồ chật kín hay bày tại một góc nhà, với số lần sử dụng khá ít ỏi. Số phận của những món đồ này thường bị lãng quên. Song, mọi thứ đang dần thay đổi với mô hình kinh doanh recommerce.

Recommerce là gì?

Recommerce là hình thức mua bán những món đồ đã qua sử dụng. Đây không phải hình thức buôn bán mới, thực chất, recommerce đã xuất hiện từ lâu dưới những cái tên thân thuộc như "đồ đã dùng", "thrifting", "99% like new" hay "đồ thanh lý".

Ban do thanh ly tren Tiki anh 1

Recommerce giúp người dùng có thể dễ dàng mua bán những món đồ đã sử dụng với mức giá hợp lý.

Đây được xem là hình thức kinh doanh tiết kiệm và bền vững cho cả người bán (những người không muốn lãng phí các khoản chi tiêu trong quá khứ) và người mua (những người không muốn lãng phí nguồn tài chính hiện tại). Người bán vừa có thể thanh lý những món hàng không còn nhu cầu sử dụng, trong khi người mua tìm được món hời cho bản thân.

Nhìn chung, recommerce góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, hạn chế rác thải và cổ vũ lối sống đơn giản, tiết kiệm. Tuy nhiên, dù mở cửa hàng hay kinh doanh online, với dân chuyên thanh lý hay tay ngang, buôn bán chưa bao giờ dễ dàng.

Ban do thanh ly tren Tiki anh 2

Thị trường cạnh tranh khiến người bán gặp không ít khó khăn khi bắt đầu kinh doanh theo phương thức recommerce.

Ưu đãi free ship (miễn phí vận chuyển) từ các nhà bán hàng online; hàng xuất xứ từ nước ngoài có giá rẻ; loạt chương trình khuyến mại cho các gian hàng chính hãng trên những sàn thương mại điện tử;... những nỗi lo này có thể đánh gục ngay cả người bán hàng sành sỏi nhất. Đó là chưa kể những yếu tố trên từ lâu đã trở thành điều buộc phải có để cạnh tranh trên thị trường.

Cần rất nhiều công sức để triển khai một mô hình kinh doanh đồ đã dùng, kết hợp những ưu đãi kể trên. Vậy đâu là cơ hội cho những nhà bán hàng chuyên nghiệp lẫn không chuyên trong môi trường kinh doanh này?

Chọn kênh mua bán uy tín

Ngay cả khi vượt qua những khó khăn trên để bắt đầu kinh doanh, ngoài chất lượng sản phẩm, uy tín của nhà bán hàng cũng không kém phần quan trọng. Bên cạnh một cửa hàng uy tín có lượng khách ổn định sau nhiều năm buôn bán, cửa hàng khác đang trên hành trình gây dựng lòng tin đầy gian nan và khó khăn.

Ban do thanh ly tren Tiki anh 3

Uy tín là yếu tố được đặt lên hàng đầu với những chủ cửa hàng kinh doanh recommerce.

Một cửa hàng được đánh giá 4-5 sao với nhiều bình luận tích cực có thể thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại các cửa hàng offline, hay những hội nhóm trên mạng xã hội, chỉ có yếu tố này là chưa đủ.

Với mong muốn đơn giản hóa quy trình mua bán recommerce tại Việt Nam, mới đây, Tiki ra mắt DoriDori. Đặt mối quan tâm của người mua và người bán làm trọng tâm, DoriDori được phát triển với mục tiêu duy nhất - đưa cả hai tới gần nhau hơn.

Ngoài những tính năng như đăng bán dễ dàng trong 30 giây, quy trình recommerce hoàn thiện, người bán còn có cơ hội tiếp cận hơn 20 triệu người mua trên Tiki, đồng thời trải nghiệm ưu đãi freeship, bán hàng miễn phí trong năm đầu cùng nhiều chương trình hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng đến 1,2 tỷ đồng.

Ban do thanh ly tren Tiki anh 4

DoriDori dành nhiều ưu đãi cho người dùng bắt đầu kinh doanh recommerce.

Đây hứa hẹn là tiền đề tốt, giúp người bán hàng thanh lý một khởi đầu thuận lợi. Gia nhập càng sớm, người bán càng có lợi thế trong việc xây dựng uy tín, cộng hưởng với các ưu đãi độc quyền có hạn từ DoriDori.

Mặt khác, với DoriDori, người mua có thể xem đánh giá, thao tác dễ dàng và minh bạch như trên nền tảng Tiki quen thuộc. Ngoài ra, chương trình DoriProtect bao đổi trả, hoàn tiền cũng góp phần tạo nên trải nghiệm mua hàng cũ an toàn và thuận tiện nhất.

DoriDori hướng đến trở thành một nền tảng mang tính chất mạng xã hội, nơi người dùng có thể thoải mái trao đổi, tán gẫu với người bán, người mua, hay thậm chí theo dõi, bình luận, bày tỏ cảm xúc hoặc chia sẻ bài viết. DoriDori nỗ lực hoàn thiện với mong muốn mang đến những trải nghiệm mua bán recommerce tốt hơn đến người dùng.

Từ nay đến 30/6, người dùng tham gia mua bán tại DoriDori có cơ hội tham dự chương trình "Vựa thóc 1 tỷ 2", đua top "giật" iPhone 13 Promax hàng tháng cùng nhiều ưu đãi và minigame hấp dẫn khác.

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm