Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real và Barca chiếm nửa danh sách ứng viên Quả bóng vàng

Real Madrid (6 ứng viên) và Barcelona (5 ứng viên) là hai CLB chiếm tới 11/23 cái tên trong danh sách ứng cử viên đoạt Quả bóng vàng FIFA 2012 (FIFA Ballon d’Or). Theo nhận định của giới chuyên môn, phần thưởng này cũng khó thoát khỏi một trong hai cái tên Ronaldo/ Messi.

Real và Barca chiếm nửa danh sách ứng viên Quả bóng vàng

Real Madrid (6 ứng viên) và Barcelona (5 ứng viên) là hai CLB chiếm tới 11/23 cái tên trong danh sách ứng cử viên đoạt Quả bóng vàng FIFA 2012 (FIFA Ballon d’Or). Theo nhận định của giới chuyên môn, phần thưởng này cũng khó thoát khỏi một trong hai cái tên Ronaldo/ Messi.

Vào 21h ngày 29/10 (theo giờ Việt Nam), FIFA và tạp chí bóng đá Pháp (France Football) đã công bố danh sách 23 ứng cử viên đoạt Quả bóng vàng FIFA 2012, đồng thời công bố 10 HLV nằm trong cuộc bầu chọn nhà cầm quân xuất sắc nhất năm. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào buổi Gala diễn ra tại Zurich Kongresshaus, Thụy Sỹ ngày 7/1/2013. Cùng với đó, đội hình tiêu biểu trong năm (FIFA FIFPro World XI), bàn thắng đẹp nhất năm (FIFA Puskás Award), giải thưởng cống hiến (FIFA Presidential Award) và giải Fair Play cũng sẽ được trao.

Ronaldo và Messi vẫn là hai ứng viên sáng giá nhất cho Quả bóng vàng 2012

Danh sách 23 cầu thủ và 10 HLV dưới đây được chọn lọc bởi Ủy ban bóng đá FIFA cùng những chuyên gia uy tín của tạp chí bóng đá Pháp. Vào ngày 29/11, FIFA và France Football sẽ có buổi họp báo tại Sao Paulo (Brazil) để công bố danh sách rút gọn 3 cầu thủ, 3 HLV được bầu chọn nhiều nhất bởi các HLV trưởng, đội trưởng đội tuyển quốc gia thành viên FIFA cũng như các nhà báo được France Football gửi giấy mời bỏ phiếu.

Ở danh sách dưới đây, Real Madrid (6 ứng viên) và Barcelona (5 ứng viên) là hai CLB chiếm tới 11/23 cái tên trong danh sách ứng cử viên đoạt Quả bóng vàng FIFA 2011. Theo nhận định của giới chuyên môn, Messi và Ronaldo vẫn đang là những ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu cao quý này.

Thậm chí, nhật báo El Mundo còn dự đoán Messi sẽ lần thứ 4 liên tiếp đoạt giải, sau khi đưa ra số liệu thống kê mới nhất so sánh giữa Messi trong màu áo Barca và Ronaldo kể từ khi anh về chơi cho Real Madrid. Theo đó, Messi vẫn nhỉnh hơn Ronaldo về hiệu suất ghi bàn cũng như đường chuyền kiến tạo thành bàn.

Thành tích của Messi và Ronaldo tính đến trước vòng 9 LaLiga

Cụ thể, trong 157 trận khoác áo đội bóng Hoàng gia, Ronaldo ghi 162 bàn thắng. Messi đá nhiều trận hơn, với tổng cộng 181 lần xuất hiện trên sân (Barca có thành tích tốt hơn Real ở Champions League, đồng thời dự giải VĐTG cấp CLB). Trong 181 trận đấu, Messi có 187 bàn thắng. Như vậy, Messi có trung bình 1,033 bàn/trận, nhỉnh hơn đôi chút so với CR7 - 1,031 bàn/trận.

Chênh lệch bàn thắng là không thực sự đáng kể, nhưng đóng góp chung vào thành công của đội thì khác. Ngoài 187 bàn thắng tính đến nay, Messi còn thực hiện 70 đường kiến tạo. Điều đó có nghĩa là trong vòng hơn 3 năm qua, bản thân cầu thủ 25 tuổi người Argentina đã đóng góp trực tiếp hoặc gián tiếp vào 257 bàn thắng của Barca - một con số khó tin. Số đường chuyền của Ronaldo cũng không ít chút nào, nhưng chỉ nhỉnh hơn một nửa con số của Messi - 37 lần thành công. Mùa này, Real Madrid cũng đang kém Barca 8 điểm tại La Liga và con đường bảo vệ chức vô địch của Ronaldo cùng đồng đội sẽ rất gian nan.

Ở cấp độ ĐTQG, Ronaldo đã có một kì EURO tương đối thành công cùng Bồ Đào Nha (lọt tới bán kết, chỉ chịu dừng bước trước nhà vô địch Tây Ban Nha), nhưng Messi cũng đang là hạt nhân trong chiến dịch giành vé dự vòng chung kết World Cup 2014 của Argentina.

23 ứng viên Quả bóng vàng FIFA 2012 (xếp theo thứ tự bảng chữ cái)

Sergio Aguero (Argentina, Man City)
Mario Balotelli (Italy, Man City)
Karim Benzema (Pháp, Real Madrid)
Gianluigi Buffon (Italy, Juventus)
Sergio Busquets (Tây Ban Nha, Barcelona)
Iker Casillas (Tây Ban Nha, Real Madrid)
Didier Drogba (Bờ Biển Ngà, Chelsea/Shanghai Shenhua)
Radamel Falcao (Colombia, Atletico Madrid)
Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển, Milan/PSG)
Andrés Iniesta (Tây Ban Nha, Barcelona)
Lionel Messi (Argentina, Barcelona)
Manuel Neuer (Đức, Bayern Munich)
Neymar (Brazil, Santos)
Mesut Özil (Đức, Real Madrid)
Gerard Pique (Tây Ban Nha, Barcelona)
Andrea Pirlo (Italy, Juventus)
Sergio Ramos (Tây Ban Nha, Real Madrid)
Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha, Real Madrid)
Wayne Rooney (Anh, Man Utd)
Yaya Toure (Bờ Biển Ngà, Man City)
Robin van Persie (Hà Lan, Arsenal/Man Utd)
Xabi Alonso (Tây Ban Nha, Real Madrid)
Xavi (Tây Ban Nha, Barcelona)

Danh sách ứng viên HLV xuất sắc nhất năm

Vicente del Bosque (Tây Ban Nha/ĐT Tây Ban Nha)
Roberto Di Matteo (Italy/Chelsea FC)
Alex Ferguson (Scotland/Manchester United FC)
Pep Guardiola (Tây Ban Nha/cựu HLV Barcelona),
Jupp Heynckes (Đức/FC Bayern München)
Jürgen Klopp (Đức/Borussia Dortmund)
Joachim Löw (Đức/ ĐT Đức)
Roberto Mancini (Italy/Manchester City FC)
José Mourinho (Bồ Đào Nha/Real Madrid CF)
Cesare Prandelli (Italy/ĐT Italy)

Sơn Huy

Theo Infonet
 

Sơn Huy

Theo Infonet
 

Bạn có thể quan tâm