Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real thất bại vì sai lầm chiến thuật của Mourinho

Đoàn quân thiện chiến của HLV Mourinho đã ra về trong cảnh trắng tay, thua Dortmund 1-2. Thất bại của Real trước nhà vô địch Bundesliga một phần xuất phát từ cách bố trí đội hình thi đấu chưa hợp lí của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Real thất bại vì sai lầm chiến thuật của Mourinho

Đoàn quân thiện chiến của HLV Mourinho đã ra về trong cảnh trắng tay, thua Dortmund 1-2. Thất bại của Real trước nhà vô địch Bundesliga một phần xuất phát từ cách bố trí đội hình thi đấu chưa hợp lí của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Sau trận đấu, "người đặc biệt" khẳng định trận thua trước Dortmund không ảnh hưởng nhiều đến khả năng giành vé vào vòng knock-out của Real, hiện xếp vị trí thứ 2 ở bảng D "tử thần" với 6 điểm/3 trận. Dù HLV Jose Mourinho lạc quan về tương lai của Los Blancos tại Champions League, nhưng các madridista thực sự thất vọng khi chứng kiến màn trình diễn tệ hại của các cầu thủ.

Trước trận đấu, nhiều người hâm mộ kỳ vọng Ronaldo sẽ giúp Real xóa được nỗi buồn mỗi khi làm khách trên đất Đức, chỉ thắng được 1/23 trận làm khách tại đây. Tuy nhiên, pha lập công của CR7 ở phút 38 vẫn chưa đủ giúp Los Blancos thoát chết trước Dortmund. Nguyên nhân chính khiến Real thua trận bắt nguồn từ cách bố trí đội hình chưa hợp lí của HLV Mourinho.

HLV Mourinho đã bố trí đội hình thi đấu chưa hợp lí

Trong trận này, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã không thể đưa ra sân 3 hậu vệ xịn Fabio Coentrao, Marcelo và Alvaro Arbeloa do dính chấn thương. Thay vào đó, "người đặc biệt" gây bất ngờ khi sử dụng Michael Essien vào vị trí bên cánh trái và đẩy Ramos sang bên cánh đối diện. Đáng tiếc là quyết định trên khiến Real phải trả giá quá đắt, đánh mất ngôi đầu bảng D sau thất bại 1-2.

Ở bàn thua đầu tiên, sau pha chuyền bóng lỗi của Pepe, đội chủ nhà đã có tình huống phản công nguy hiểm khi khai thác vị trí của Michael Essien. Nhận đường chuyền của Kehl, tiền đạo Lewandowski băng xuống với tốc độ chóng mặt và dứt điểm căng cận thành đánh bại Iker Casillas.

Trong tình huống này, các madridista không thấy bóng dáng của Essien, và đây không phải lần duy nhất ở trận này tuyển thủ người Ghana mắc sai lầm về vị trí. Việc Essien lặn mất tăm trong những tình huống phòng thủ, không có được cảm giác tốt nhất về không gian và phán đoán tình huống, cho thấy HLV Mourinho hoàn toàn sai lầm trong việc dụng binh ở trận này.

Dortmund tạo được thế trận tốt hơn so với Real

Trong bối cảnh Real không có sự phục vụ của cặp trung vệ tốt nhất, Varane được chọn đá cặp cùng Pepe, hàng thủ của Los Blancos đã mắc những sai lầm ngớ ngẩn. Sự hỗ trợ của Ramos (thi đấu không đúng vị trí sở trường ở trận này) chưa đủ để giúp Kền kền trắng cản phá những pha tấn công sắc lẹm của Dortmund. Trong khi đó, Mario Gotze và Reus hỗ trợ cho Lewandowski, nên các pha lên bóng của nhà vô địch Bundesliga mang tính đột biến khá cao.

Thành công của Dortmund trong trận này là khai thác tốt mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng thủ của Real. Không chỉ tận dụng sai lầm của Michael Essien, các học trò của HLV Klopp còn làm tê liệt hệ thống phòng thủ từ xa của đội bóng Hoàng gia. Do phải hoạt động với công suất lớn, nên chấn thương của Khedira tái phát trở lại, và tiền vệ người Đức đã phải rời sân sau 20 phút thi đấu.

Quyết định đưa Luka Modric, vốn có sở trường ở vị trí tiền vệ công, vào sân đảm nhận vị trí đánh chặn từ xa đã không mang lại hiệu quả như mong đợi. Tuyển thủ người Croatia không thể cắt được những tình huống phát động tấn công từ phần sân nhà của Dortmund. Trong trận đấu Ronaldo không quá xuất sắc, Mesut Oezil chơi không nổi bật và hàng thủ mắc khá nhiều sai lầm, Real thua "tâm phục khẩu phục" trước nhà vô địch Bundesliga.

Nỗi buồn của cầu thủ Real sau trận thua Dortmund 1-2

Bố trí sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, sử dụng 5 cầu thủ ở hàng tiền vệ, Real muốn tăng khả năng kiểm soát ở khu trung tuyến. Tuy nhiên, Xabi Alonso chơi khá thấp đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng hỗ trợ tấn công. Hơn nữa, khả năng phối hợp giữa Alonso và Luka Modric kể từ phút 20 của trận đấu cũng không tốt, nên điều đó đã khiến sự gắn kết giữa phòng thủ và tấn công của Real không cao.

Trận thua 1-2 trước Dortmund ảnh hưởng không nhiều đến cơ hội giành vé đi tiếp vào vòng knock-out của Los Blancos, hiện xếp thứ 2 ở bảng tử thần với 6 điểm, nhưng màn trình diễn của Kền kền trắng ở lượt trận thứ 3 không thể hiện được sức mạnh của ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Trong trường hợp những cầu thủ trụ cột như Ronaldo hay Mesut Oezil không duy trì được phong độ hay nghỉ thi đấu vì lí do bất khả kháng, Real sẽ khó bắt nạt được những đối thủ cứng bóng vía ở châu Âu như Dortmund.

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm