Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid và sự chuyển đổi số mà thế giới chưa từng chứng kiến

Real Madrid đang xây dựng một sân vận động ảo có thể “chứa” được cùng lúc 450 triệu cổ động viên trên toàn thế giới.

Phát kiến thực sự với Galácticos 4.0 là một sự chuyển đổi kỹ thuật số mà thế giới chưa từng được chứng kiến. Trong kỷ nguyên Galácticos 3.0, công nghệ truyền hình kỹ thuật số đã có sự phát triển vượt bậc, cho phép Real Madrid có thể “đi thẳng” vào phòng khách của hàng triệu cổ động viên trên toàn thế giới - một kiểu sân vận động ảo.

Mức độ phức tạp trong công nghệ truyền hình tăng lên theo từng năm mang tới cho các cổ động viên những trải nghiệm chất lượng nhất, gần với thực tế nhất về những gì xảy ra trên sân.

Sân Bernabéu có tới 50 máy quay chất lượng cao để phục vụ nhu cầu truyền hình cả trong nước lẫn quốc tế. Trước đây, tín hiệu truyền hình quốc tế sẽ trở lại với trung tâm Real Madrid TV trước khi được truyền tới các khu VIP và điện thoại di động (qua WiFi) bên trong sân vận động.

Nhưng trong kỷ nguyên Galácticos 4.0, âm thanh, hình ảnh và những nội dung khác sẽ được truyền trực tiếp từ Real Madrid tới các cổ động viên qua Internet, khiến những câu lạc bộ muốn bắt chước Real Madrid không cách nào theo kịp họ bởi ở đây, các cổ động viên đã được kéo gần lại với câu lạc bộ theo cách chưa từng xuất hiện trong ngành công nghiệp thể thao.

Con duong cua Real Madrid anh 1

Lễ ra mắt Real Madrid App vào tháng 11/2014. Những người mặc vest từ trái qua phải: Florentino Pérez, Carlo Ancelotti và Orlando Ayala. Nguồn: realmadrid.

Real Madrid đã hơn 100 năm tuổi, nhưng bất kỳ ai bước vào sân vận động, sử dụng tour tham quan bảo tàng hay kết nối với đội bóng qua mạng đều có cảm giác họ là một câu lạc bộ hiện đại và tiên tiến. Real Madrid nỗ lực tìm kiếm sự đột phá mỗi ngày.

Họ là một trong những câu lạc bộ tiên phong sử dụng công nghệ và truyền thông xã hội để thâm nhập và mở rộng thị trường toàn cầu.

Ví dụ, trong mùa giải 2014-15, Realmadrid.com đã nhận được 317 triệu lượt xem từ hơn 50 triệu người dùng trong 112 triệu phiên truy cập. Liên quan tới mạng xã hội, kể từ đầu mùa giải 2015-16, từ khóa thể thao được sử dụng nhiều nhất trên thế giới là #HalaMadrid, với hơn 27 tỷ lần xuất hiện ở những dòng trạng thái trên các mạng xã hội.

Bởi tính toàn cầu của Real Madrid, tất cả nội dung trên trang Realmadrid.com đều được thể hiện dưới tám ngôn ngữ khác nhau: Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Ả-rập.

Real Madrid hiện diện một cách mạnh mẽ trên những nền tảng mạng xã hội quan trọng nhất, bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Line, Google+, YouTube, Renren, Tencent và Weibo. Tính trên tất cả nền tảng này, Real Madrid đã tiếp cận được hơn 200 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, và không tới 3% trong đó là ở Tây Ban Nha.

Chịu trách nhiệm kiểm soát các nền tảng là những quản lý cộng đồng, những người này có khả năng tương tác bằng tiếng Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Ả-rập, Trung Quốc và Nhật Bản. Thông điệp của Real Madrid là “cổ động viên ở đâu chúng tôi có mặt ở đó, cổ động viên sử dụng kênh nào chúng tôi dùng kênh đó”.

Con duong cua Real Madrid anh 2

Real Madrid và Microsoft ra mắt ứng dụng âm thanh tương tác để đưa người hâm mộ đến gần với SVĐ Bernabéu hơn. Nguồn: microsoft.

[…]

Một kênh quan trọng khác để Real Madrid tương tác với các cổ động viên là thông qua trò chơi và ứng dụng cho điện thoại thông minh. Như đã đề cập, tổng giám đốc José Ángel Sánchez vốn xuất thân từ Sega và chính ông với những kiến thức sâu rộng về các trò chơi điện tử đã giúp Real Madrid thiết kế ra những trò chơi phù hợp để kết nối với các cổ động viên.

Một số trò chơi tiêu biểu mà Real Madrid hiện nắm bản quyền gồm: Real Madrid Imperium, Journey to Real Madrid, Real Madrid Fantasy Manager, Foto Match, Real Madrid Kick, Real Madrid Power Shot, Real Madrid Trivia Fans và Real Madrid Kids Planet. Real Madrid The Game là một concept trò chơi sáng tạo, trong đó có sự kết hợp giữa nhiều dòng game khác nhau (phân vai, arcade, giả lập).

Nó cho phép người chơi được sống trong một “cuộc sống thật” cả về mặt cá nhân (mua sắm, tán gẫu...) lẫn nghề nghiệp (tập luyện, trả lời phỏng vấn...) như một cầu thủ của Real Madrid. Trong trò chơi có những yếu tố nguyên bản, giống hệt ngoài đời thực, như sân Santiago Bernabéu và Ciudad Deportiva Real Madrid.

Real Madrid Fantasy Manager là một trò chơi quản lý bóng đá hàng đầu. Phiên bản năm 2015 của nó đã nhận được hơn một triệu lượt tải về, với 130.000 người dùng tích cực mỗi tháng.

Con duong cua Real Madrid anh 3

Real Madrid đang xây dựng một sân vận động ảo. Ảnh: sportspromedia.

[…]

Real Madrid App là một ứng dụng trên các thiết bị di động có thể kết nối hàng triệu cổ động viên của Real Madrid trên cùng một nền tảng tương tác, trong đó có đầy đủ mọi thông tin về đội bóng. Ứng dụng này là một kênh truyền thông kỹ thuật số mới của câu lạc bộ, có nhiệm vụ bao quát mọi mặt “đời sống xã hội” của Real Madrid.

Ví dụ, những người sử dụng ứng dụng này có thể xem được ngay qua hai chiếc GoPro Hero 3s hình ảnh của các cầu thủ khi họ đang đứng trong đường hầm trước trận hoặc trong khu hỗn hợp (Zona Mixta) sau trận.

Mục đích tạo ra ứng dụng này, cho tới nay vẫn đang miễn phí, là cho phép các cổ động viên được giải trí với nội dung và dịch vụ phong phú, đặc sắc ngay trên các thiết bị của mình.

Điểm thu hút nhất của ứng dụng này là trải nghiệm nghe nhìn “đầy đặn”, gồm các bài tổng hợp, các tình huống quay chậm dưới nhiều góc độ, các góc quay đặc biệt và cả tính năng lưu các trận đấu để về sau xem lại.

Nhờ có ứng dụng này, các cổ động viên có thể dõi theo đội bóng của mình theo cách hoàn toàn khác trước, được tiếp cận mọi thống kê và cập nhật các diễn biến trận đấu bằng cả tiếng Tây Ban Nha lẫn tiếng Anh.

Vào lễ kỷ niệm một năm ngày giành La Décima, trên Real Madrid App có bổ sung một khu vực đặc biệt, trong đó các cổ động viên có thể theo dõi lại trận đấu ở Lisbon, xem buổi phát trình chiếu bộ phim tài liệu do Real Madrid sản xuất, và lắng nghe bài “Décima”.

Không dừng lại ở đó, Real Madrid App còn được tích hợp cả Real Madrid TV, nghĩa là tất cả cổ động viên có thể theo dõi trực tiếp qua mạng các nội dung được phát trên kênh truyền hình của câu lạc bộ và nhờ đó không lo bỏ sót bất kỳ tin nóng nào.

Ứng dụng này là sản phẩm hợp tác với Microsoft. Các chuyên gia của Microsoft ở Tây Ban Nha, Mỹ, Ấn Độ, Đan Mạch, Anh, Hà Lan, Ba Lan và Trung Quốc đã hợp tác với nhau trong một thời gian dài để cho ra đời Real Madrid App.

Vào những năm 1950, phần lớn nguồn thu nhập của các đội bóng đá là từ bán vé. Thời điểm đó còn chưa ai có ý niệm nào về bản quyền truyền hình. Đó là lý do câu lạc bộ quyết định xây dựng sân Bernabéu hiện tại. Với sức chứa hơn 80.000 người, sân Bernabéu đã có thể tạo ra một nguồn thu nhập đủ lớn để câu lạc bộ thu hút được những cầu thủ giỏi nhất trên thế giới.

Giờ đây, sau 60 năm, Real Madrid tin rằng với sự phát triển về công nghệ và nền tảng điện toán đám mây của Microsoft, họ đang xây dựng một sân vận động ảo có thể “chứa” được cùng lúc 450 triệu cổ động viên trên toàn thế giới.

Steven G. Mandis / Đông A Books & NXB Dân Trí

SÁCH HAY