Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid sụp đổ vì bán Cristiano Ronaldo

8 tháng sau ngày bán Cristiano Ronaldo cho Juventus, Real Madrid bị loại khỏi Champions League bởi Ajax ở vòng 1/8, chấp nhận mùa giải kết thúc ngay từ đầu tháng 3.

8 tháng kinh hoàng ấy được gói gọn trong 8 ngày thảm họa tại sân Bernabeu với 3 thất bại trước Barca và Ajax, cùng 8 bàn thua và ghi vỏn vẹn 2 bàn thắng.

Không còn Cristiano Ronaldo, Real không thể gượng dậy từ những cú đấm liên tiếp. Họ sụp đổ trước "triết lý Barcajax" tưởng chừng chỉ còn tồn tại trên những trang sách.

Real vs Ajax,  C1,  Ronaldo anh 1
Sau 3 mùa liên tiếp vô địch Champions League, Real dừng bước ở vòng 1/8 mùa này. Ảnh: Tiểu Long.

Không Ronaldo, Real bất lực

Một ngày trước trận đấu với Ajax, Luka Modric - đương kim chủ nhân Quả bóng vàng và biểu tượng mới về hình ảnh của Real Madrid - chua chát thừa nhận trong phòng họp báo: “Real nhớ Ronaldo”.

Luka Modric nói về hiệu suất ghi 50 bàn mỗi mùa của CR7, những đồng đội tại Real không thể khỏa lấp khoảng trống lớn của Ronaldo ra sao và nhấn mạnh đó là vấn đề lớn nhất của đội bóng.

Những gì diễn ra tại Bernabeu phản ánh trọn vẹn vấn đề đó. Real Madrid hoàn toàn đánh mất khả năng trước khung thành Ajax. "Los Blancos" tung ra 19 cú sút trong trận, nhưng chỉ có 1 bàn. Thế trận cầm bóng lấn lướt về thời lượng không đảm bảo bất kỳ lợi thế nào khi không có một người đủ khả năng cụ thể hóa thành bàn thắng.

Real vs Ajax,  C1,  Ronaldo anh 2
"Thần đồng" Marco Asensio không cứu được Real Madrid khỏi thảm họa trước Ajax. Ảnh: Getty Images.

Karim Benzema sau những pha lập công liên tiếp cách đây nửa tháng nói anh đã “phục vụ” Cristiano Ronaldo suốt nhiều năm qua, và giờ đây anh mới là thủ lĩnh của Real. Benzema tung ra 4 cú sút, bóng không lần nào gây nguy hiểm, thậm chí anh còn bị cười chê vì đệm hụt bóng ở khoảng cách chỉ 3 m.

Luka Modric sau mùa hè bùng nổ cùng ĐT Croatia tại World Cup 2018 và biến động với Real Madrid đã được nhấc lên thành biểu tượng mới của câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha cùng danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu, phế truất trực tiếp Ronaldo.

“Quả bóng vàng” Modric được trang Whosocred chấm 6,7 điểm và hoàn toàn lu mờ trước Frenkie De Jong, người bắt đầu từ mùa sau sẽ đối đầu trực tiếp với Modric trong những trận El Clasico khi đã ký hợp đồng với Barca.

Còn Gareth Bale, người được đo ni đóng giày sẽ thay thế Ronaldo. Trên sân Bernabeu, Bale chơi 71 phút trong sự hoảng loạn về đấu pháp của Santiago Solari khi thay 2 người sau 35 phút đầu trận và chỉ đưa bóng trúng xà.

Real vs Ajax,  C1,  Ronaldo anh 3
Luka Modric ở đâu trong thất bại thảm họa của Real Madrid?. Ảnh: Getty Images.

Sụp đổ vì mất Ronaldo

Tỷ số thua 1-4 trước Ajax ngay tại Bernabeu có thể khiến phần đông giới mộ điệu bất ngờ vì tính tàn khốc, nhưng không hề sốc với những ai theo dõi trận lượt đi trên đất Hà Lan. Real Madrid bị Ajax dồn ép tới nghẹt thở và chỉ có may mắn mới khiến khung thành của Thibaut Courtois đứng vững trước khi Benzema hay Asensio giúp "Los Blancos" giành chiến thắng.

Ajax khi ấy chơi tốt đến mức chính CĐV Barca còn phải ghen tỵ vì Lionel Messi và đồng đội không thể trình diễn thứ bóng đá lý tưởng đó. Sức ép được dàn đều khắp mặt sân, Ajax chấp nhận dâng hàng phòng ngự cao để phủ đầu Real. Những chàng trai với độ tuổi trung bình 24,1 không sợ hãi.

Real vs Ajax,  C1,  Ronaldo anh 4
Cristiano Ronaldo không còn hiện diện tại Bernabeu để cứu Real Madrid. Ảnh: Getty Images.

“Tại sao lại không thể chiến thắng những đội bóng giàu có. Tôi chưa thấy bọc tiền nào biết ghi bàn”, câu nói của cố huyền thoại Johan Cruyff giờ vang vọng trên khắp các diễn đàn CĐV Barca và CĐV Hà Lan, những người luôn bày tỏ rõ sự thù địch với Real Madrid.

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha luôn sẵn sàng xây dựng thành công không chỉ bằng tiền, mà còn là rất nhiều tiền, đi ngược lại với cách phát triển bóng đá tự nhiên bằng việc chăm bẵm cầu thủ trẻ và xây dựng một triết lý xuyên suốt.

1,1 tỷ euro là số tiền mà ông Florentino Perez bỏ ra trong hơn 10 năm qua, biến Real Madrid thành siêu CLB với 4 chức vô địch Champions League trong 5 mùa gần nhất cùng 1.012 ngày đứng trên đỉnh cao của bóng đá cấp độ CLB với giá trị thương hiệu lớn bậc nhất thế giới.

Tuy nhiên, tất cả đã ra đi sau 8 tháng từ ngày chia tay Ronaldo với đỉnh điểm là 8 ngày thảm họa tại sân Bernabeu.

Không Ronaldo, Real “vụn vỡ” trước Ajax như lời cây bút Sid Lowe trên The Guardian. Không Ronaldo, Real phải quỳ gối trước Dusan Tadic, người phải bán xới khỏi Southampton vì không chịu được sức ép của Premier League. Không Ronaldo, Real bị hủy diệt bởi Barcajax, thứ triết lý căm ghét sự hào nhoáng mang tên Galacticos.

Cuối cùng, không Ronaldo, Real Madrid sụp đổ.

Siêu phẩm sút phạt kết liễu Real Madrid nhìn từ khán đài Phút 72 trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League, Lasse Schone thực hiện cú đá phạt hiểm hóc hạ gục thủ thành Courtois, ấn định chiến thắng 4-1 cho Ajax.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm