Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid quyết hiện thực hóa giấc mơ Decima

12 năm, gần 1 tỉ USD, 3 lần liên tiếp dừng bước ở bán kết, 6 năm liền không qua nổi vòng 1/16. La Decima thật đẹp nhưng cũng quá nhiều đau đớn.

Ít ai nghĩ sau cú volley thần sầu hạ gục Hans-Joerg Butt của Zidane đêm Glassgow ấy, Real lại khốn khổ trong việc lên đỉnh châu Âu lần thứ 10 như vậy. Hết mùa giải này tới mùa bóng khác, hàng triệu USD được những người đứng đầu "Nhà trắng" đổ ra để đưa về những siêu sao hàng hiệu, nhưng Champions League cứ vô tình làm ngơ với Madrid, thậm chí nó còn là nỗi ám ảnh khủng khiếp của Los Blancos.

Real - Atletico: Hận thù, cổ tích và nỗi ám ảnh Decima

Với Real Madrid, chiếc Cup Champions League là nỗi khắc khoải, còn Atletico Madrid, đây là ngọn núi cao cuối cùng họ cần vượt qua trong một mùa giải phi thường.


Sau 12 năm, Real mới được quyền góp mặt trong trận đấu cuối cùng của bóng đá châu Âu. Trong "1 giáp" đó, hàng loạt những siêu sao đến rồi đi, khá nhiều những chiến lược gia danh tiếng đến Bernabeu với nhiệm vụ hiện thực hóa giấc mơ La Decima nhưng tất cả đều bất thành. Nhưng đêm nay, nỗi đau đó sẽ liền sẹo, Real 2014 có đủ những yếu tố để đăng quang.

Phong độ ổn định

Suốt 9 tháng đã qua của mùa bóng, Real là CLB có phong độ tốt nhất châu Âu. Họ là đội bóng duy nhất trên toàn cõi lục địa già có khả năng đoạt cú ăn ba, La Liga tuy đã mất nhưng nên nhớ Atletico chỉ có thể đăng quang ở vòng cuối. Thực chất vì quá thèm khát Decima nên đoàn quân của Ancelotti mới chủ động buông Liga. Cúp Nhà Vua, họ đánh bại kình đich Barcelona đầy thuyết phục, với cú nước rút không tưởng của Bale.

Ronaldo và đồng đội sẽ giúp Real biến giấc mơ Decima trở thành hiện thực. Ảnh: AP.

Tại Champions League đàn "kền kền" thể hiện sức mạnh khủng khiếp, bất bại vòng bảng, nghiền nát Schalke ở vòng 1/16. Đôi chút khó khăn đến trong trận lượt về với Dortmund, nhưng trước đó là 1 thế trận lấn lướt tại Bernabeu. Và dễ dàng truất ngôi Bayern Munich ở bán kết, trong đó trận lượt về như 1 lời cam kết về khả năng lên ngôi của Los Blancos.

Hàng công khủng nhất châu Âu


2014 là mùa giải châu Âu bội thu bàn thắng, khi có đến 4 CLB thuộc 5 giải VĐ hàng đầu chạm mốc 100 bàn thắng. Man City VĐ Premier League với 102 bàn, Liverpool chơi mùa bóng hay nhất trong kỷ nguyên Premier League với 101 bàn, Barca cán mốc 100 bàn chẵn. Nhưng tất cả đều bị lu mờ bởi 104 bàn của Ronaldo và các đồng đội.

Real - Atletico: Vinh quang cho nhà vô địch

Mặc dù Real vẫn được đánh giá cao hơn bởi chiều sâu đội hình, các nhà đương kim vô địch La Liga vẫn hết sức nguy hiểm nhờ lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả.


Tam tấu "B.B.C" là nỗi ám ảnh với mọi hàng thủ trên toàn cõi châu Âu, với độ sát thương cực cao. CR7 vẫn là "Kền kền Chúa", nhưng nếu anh "hắt hơi xổ mũi", Bale và Benzema lập tức thay thế 1 cách hoàn hảo. Không ít lần ở mùa bóng này, cầu thủ đắt giá nhất thế giới người xứ Wales làm thỏa mãn người Madird với những màn trình diễn đẳng cấp cao. Cú tăng tốc như Usain Bolt trong trận chung kết Cúp Nhà Vua loại bỏ hàng thủ Barca là minh chứng rõ nét nhất cho sự dồi dào về nguồn bàn thắng của Real.

Một tập thể của những nhà VĐ

Trong đội hình hiện tại của Real, Ronaldo, đội trưởng Casillas, Xabi Alonso cùng HLV trưởng Ancelotti là 4 người duy nhất từng có vinh dự nâng cao chiếc Cúp bạc danh giá. Nhưng những thành viên còn lại đều đã là những nhà VĐ ở những tầm khác nhau. Khát vọng bá vương luôn dâng trào trong mỗi thành viên "Nhà trắng". Một tập thể mang trong mình dòng máu chiến thắng, thì không có lý do gì có thể ngăn cản họ chạm tay vào vinh quang đã nhiều lần khiến họ tổn thương.

Real có thừa kinh nghiệm ở đấu trường C1 so với Atletico. Ảnh: Getty Images.

Với tất cả những yếu tố trên, hãy cứ tin rằng màu trắng sẽ bao trùm châu Âu năm nay. Simeone cùng các học trò đã có 1 mùa giải hoàn hảo, họ đã viết nên câu chuyện đẹp nhất của bóng đá châu Âu năm 2014. Nhưng để VĐ Champions League, 1 đội bóng phải có đẳng cấp và kinh nghiệm. Đó là yếu tố mà Los Rojiblancos còn thiếu trầm trọng. Ngoại trừ David Villa, chưa thành viên nào trong đội bóng tân vương Tây Ban Nha có kinh nghiệm ở sân chơi lớn nhất cấp CLB.

Simeone tài năng, đầy cá tính, nhưng so với Ancelotti thì anh chỉ như 1 học trò xuất sắc bên cạnh 1 người thầy lão làng. Dortmund năm ngoái cũng vậy, đầy thuyết phục trên con đường đến Wembley, nhưng khi cần đến kinh nghiệm và sự tỉnh táo, họ đã gục ngã trước đối thủ quen thuộc nhưng bản lĩnh hơn rất nhiều.

La Decima đã ám ảnh Real Madrid suốt 12 năm, nhưng sau đêm nay nó sẽ là chiến quả ngọt ngào nhất trong lịch sử của đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20. Real phải chờ 32 năm để có được lần đăng quang châu Âu thứ 7, nhưng nó không phải đánh đổi bằng nhiều tiền, mồ hôi và nước mắt như lần thứ 10 này.

Đêm nay, Lisbon sẽ nhuộm màu trắng, La Decima sẽ không còn giấc mơ!

Độc giả Trần Linh

Bạn có thể quan tâm