Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real, Atletico và câu chuyện 'Cây khế'

Liệu kịch bản câu chuyện cổ tích sẽ lại áp dụng vào "người anh" Real Madrid khi tham vọng của họ đang rất lớn, trái ngược hoàn toàn "người em" Atletico Madrid?

Đa số chúng ta ai cũng biết và thậm chí thuộc câu chuyện cổ tích “Cây khế”.

Đó là chuyện cổ có motif truyền thống với hai nhân vật thằng anh tham lam và đứa em nghèo khó. Rồi một ngày kia, mọi chuyện thay đổi khi ‘đứa em nghèo khó’ được chim đến ‘ăn quả trả vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng’.

Thật khiên cưỡng để so sánh nhưng quả thật mối quan hệ giữa Real Madrid và Atletico chẳng khác gì anh em trong chuyện cây khế. Cùng sinh ra ở thành phố Madrid hoa lệ và chỉ cách nhau 1 tuổi (Real ra đời 1902 còn Atletico năm 1903) nhưng giữa họ là cả một trời cách biệt.

"Thằng anh tham lam" Real Madrid đại diện cho những gì hào nhoáng, phù hoa. Đó là đội bóng của Hoàng gia Tây Ban Nha, của giới quý tộc, của sự giầu có. "Đứa em nghèo khó" Atletico được người dân nghèo, cánh thợ thuyền Madrid yêu quý vì nó dân dã, nhỏ bé và gần gụi.

Chỉ cách nhau 10 km nhưng Bernabeu (đặt giữa khu phố sầm uất và sang trọng Castellana) khác biệt hoàn toàn với Vicente Calderon (nằm giữa khu vực dành cho dân lao động, khu xóm nước đen).

Chẳng biết bao nhiêu lần trong lịch sử tồn tại song hành, Real Madrid bắt nạt Atletico. Tính theo tiềm lực tài chính, họ gấp 4-5 lần người anh em nghèo khó. Còn tính theo danh hiệu thì cách biệt càng lớn (Real Madrid có 9 chiếc cúp châu Âu (6 cúp C1, 3 Champions League), 2 chiếc cúp C3, và 32 lần lên ngôi tại La Liga còn Atletico chỉ 2 chiếc Cup C3, 1 lần vào chung kết Champions League và 10 La Liga).

Nhưng giờ đã khác. Thằng em Atletico bỗng lột xác ở thời điểm này khi "nhặt được vàng". Chức vô địch La Liga lần thứ 10 cách đây vài hôm kết thúc 18 năm chờ đợi của các fan Los Rojiblancos là một minh chứng. "Vàng" của Atletico ở đây chính là sự xuất hiện của HLV Diego Simeone trên băng ghế chỉ đạo và triết lý bóng đá chắc chắn, mạch lạc và hiệu quả đến không ngờ.

Về phần mình Real Madrid chẳng còn thiếu thứ gì, nhưng họ cần thêm chức vô địch Champions League đêm nay để hoàn tất một giấc mơ. Giấc mơ hoang đường nhất có thể với bất cứ đội bóng lớn nào ở châu Âu, nhưng với Los Blancos họ chỉ còn cách một bước chân - giấc mơ decima (lần thứ 10 vô địch Champions League). Real Madrid không phải là không sở hữu những cục vàng ròng. Đó là Ronaldo, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Đó là Gareth Bale, cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Đó là HLV Carlo Ancelotti, người từng chinh chiến khắp châu Âu và có một bộ sưu tập đáng kể những chiếc Cúp trong sự nghiệp.

Kết cục của câu chuyện "Cây khế", người anh phải trả giá rất đắt bằng cả mạng sống của mình bởi thói tham lam nên may túi sáu, bảy gang thay vì ba gang như con chim thần yêu cầu. Liệu có thể nào, kịch bản ấy lại áp dụng vào "người anh" Real Madrid khi mà tham vọng của họ đang là rất lớn. Trong khi đó, Atletico giống như người em chỉ cần túi ba gang là đủ, sẽ nhập cuộc với trạng thái được thì tốt không được cũng vui.

Với tâm lý thoải mái, trong một cuộc đấu cụ thể, Atletico hoàn toàn có thể làm nên điều gì đó trước một Real Madrid vốn được coi là cửa trên.

Thanh Huyền

Bạn có thể quan tâm