Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid: Gã nhà giàu đã biết xài tiền

Đã qua rồi thời kỳ hoang phí tiền bạc vào các bản hợp đồng mù quáng, Real Madrid giờ biết cách xài tiền hợp lý mà hiệu quả hơn.

Real là ông vua châu Âu, với hai năm liên tiếp vô địch Champions League. Họ cũng phá thế thống trị của Barca ở giải quốc nội. Mùa 2016-17, "Los Blancos" bỏ túi danh hiệu cao nhất La Liga. Tất cả nhờ sự xuất sắc của Ronaldo, và những trụ cột đẳng cấp như Sergio Ramos và Luka Modric.

Nhưng có một nghịch lý trong cách tiêu tiền để mua thành công Real gần đây. Đó là họ không còn tốn quá nhiều tiền để bổ sung binh lực. Nhưng, hãy nói về thời kỳ trước khi "Los Blancos" đứng trên đỉnh châu Âu, giai đoạn Ronaldo mới rời Manchester United để cập bến sân Bernabeu.

Real Madrid: Ga nha giau da biet xai tien anh 1
Ngay cả khi dưới sự dẫn dắt của Mourinho, Real cũng không gặt hái nhiều thành công.

Hè 2009, tổng cộng 257,4 triệu euro được CLB chi ra để mua CR7, Kaka, Benzema, Xabi Alonso, Granero và Arbeloa. Năm đó, CLB đôn thủ thành Adan lên đội 1, còn trên ghế chỉ đạo CLB là Manuel Pellegrini. Kết thúc mùa giải, Madrid trắng tay mọi đấu trường. Pellegrini phải ra đi.

Năm tiếp theo, Real chi 93 triệu euro để có Angel di Maria, Oezil, Khedira, Pedro Leon, Carvalho và Canales. Cuối mùa, đội bóng giải cơn khát danh hiệu sau nhiều năm bằng chiếc cúp Nhà vua. Thành tích đó dĩ nhiên không thỏa mãn sự kỳ vọng của Ban lãnh đạo và người hâm mộ.

Từ mùa 2009 tới 2013, Real tốn 438,9 triệu euro để mua cầu thủ. Còn trong 4 mùa gần đây, họ chỉ tốn 414 triệu euro.

Tới hè 2011, Real tốn 55 triệu euro cho các bản hợp đồng Coentrao, Sahin, Varane, Callejón. Họ cũng sở hữu Hamit Altıntop theo dạng chuyển nhượng tự do. Mùa giải năm đó, "Los Blancos" vô địch La Liga với số điểm 100 và 121 bàn thắng được ghi, một kỷ lục.

Mùa tiếp theo (2012-13), Real chỉ bỏ ra 33,5 triệu euro để mua Modric và Lopez (gia nhập CLB trong kỳ chuyển nhượng mùa đông). Đội bóng gia cố tuyến giữa bằng Essien, theo dạng cho mượn. Dẫu vậy, Real kết thúc mùa giải mà không có danh hiệu nào, đi kèm đó là lùm xùm quan hệ giữa "Người đặc biệt" và học trò.

Real Madrid: Ga nha giau da biet xai tien anh 2
Chi tiêu chuyển nhượng của Real từ 2009-2013 (đơn vị tính: triệu euro)

Tổng cộng, trong 4 năm tiền thời hoàng kim (2014), Real đã tốn 438,9 triệu euro cho các tân binh, và thu về 279,3 triệu euro thông qua bán cầu thủ. Dễ nhận thấy "Kền kền trắng" đã đầu tư rất mạnh tay vào hoạt động chuyển nhượng, tuy nhiên lại không đạt được thành công đáng kể.

Nhưng gió đổi chiều sau đó. Vào đêm 24/5/2014, Real chấm dứt 12 năm mòn mỏi hành trình đi tìm chiếc cúp châu Âu thứ 10 trong lịch sử. Mùa giải 2013-14, đội bóng tốn 175,5 triệu euro cho các tân binh, nổi bật có Bale, Casemiro, Isco, Illarramendi và Carvajal. Họ cũng hoàn tất cú đúp với cúp Nhà vua.

Một năm tiếp theo, Real ném vào thị trường chuyển nhượng 131 triệu euro, trong đó tốn 80 triệu euro để mua James Rodriguez. Đội bóng cũng có thêm Modric, Lucas Silva, Navas và Chicharito, theo dạng cho mượn. Song, "Kền kền trắng" thất bại trên mọi đấu trường.

Real Madrid lời to nhờ bán 'ngọc thô'

Lò La Fabrica của Real Madrid chưa sản sinh ra lứa cầu thủ xuất sắc như La Masia (Barca), tuy nhiên, trên phương diện hiệu quả kinh tế thì họ đang làm rất tốt công việc của mình.

Còn hai mùa gần đây, Real tốn 108 triệu euro cho các hoạt động tăng cường lực lượng. Không có bản hợp đồng bom tấn nào được mang về. Liên tiếp vào các mùa 2015-16 và 2016-17, Real bảo vệ thành công Champions League và giành 1 danh hiệu La Liga.

Như vậy, trong 4 mùa gần nhất, đại diện thủ đô tốn 414 triệu euro để mua tân binh, và thu về 279 triệu euro từ bán cầu thủ. So với cùng kỳ trước đó, "Kền kền trắng" rõ ràng gặt hái thành công rất vang dội, mà lại chi tiêu ít hơn.

Real Madrid: Ga nha giau da biet xai tien anh 3
Chi tiêu chuyển nhượng của Real từ 2013-2017 (đơn vị tính: triệu euro).


Nguyên Trí (Theo AS)

Bạn có thể quan tâm