Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid có thể bị cấm dự Champions League

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đang là tâm điểm của một cuộc điều tra từ Ủy ban châu Âu (EC) sau những cáo buộc họ nhận tiền viện trợ nhà nước bất hợp pháp.

Real Madrid có thể bị cấm dự Champions League

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đang là tâm điểm của một cuộc điều tra từ Ủy ban châu Âu (EC) sau những cáo buộc họ nhận tiền viện trợ nhà nước bất hợp pháp.

Thông tin trên được tờ Independent công bố, mà nếu được chứng minh là có tội, Real Madrid sẽ đứng trước nguy cơ bị cấm tham dự Champions League. Văn phòng cạnh tranh của EC, hiện đang được điều hành bởi một người Tây Ban Nha là Joaquin Almunia đang nghi ngờ việc Real Madrid và Hội đồng thành phố Madrid đã cấu kết để hợp pháp hóa một lô đất xung quanh sân vận động Bernabeu, nhằm giúp Real sử dụng mở rộng sân vận động, xây dựng khách sạn cũng như một trung tâm mua sắm.

Real Madrid là đội bóng có doanh thu cao nhất nhưng cũng nợ rất nhiều.

Theo điều tra của Independent thì Real và Hội đồng thành phố đã có thỏa thuận về khu đất Las Tablas ở phía Bắc, vốn thuộc sở hữu của thành phố. Năm 1998 nó được định giá là 421.000 euro như một phần trong thỏa thuận thanh toán của Hội đồng thành phố cho CLB. Nhưng đến cuối năm 2011, nó được định giá đến 22,7 triệu euro, cao gấp 54 lần so với ban đầu. Vì mức giá quá cao nên Hội đồng thành phố không thể chi trả cho Real nên đội bóng được phép sở hữu lô đất này thay vì nhận tiền mặt.

EC nghi ngờ rằng Hội đồng thành phố Madrid đã chủ động nâng cao giá trị của lô đất này để nó nghiễm nhiên thuộc về Real Madrid. Điều này đi ngược lại những quy định của EC. Điều 87 của EC về “Chính sách kiểm soát trợ cấp Nhà nước đối với doanh nghiệp” quy định rõ ràng về việc các cơ quan nhà nước không được hỗ trợ bất hợp pháp cho các doanh nghiệp bởi nó đi ngược lại với thị trường.

Hiện tại Almunia chưa bắt tay vào điều tra trường hợp của Real nhưng họ không thể đắc ý. Tháng trước chính Almunia đã tuyên bố điều tra 5 CLB của Hà Lan gồm PSV, NEC, MVV, Willem II và Den Bosch đã nhận những khoản vay lớn từ chính quyền. Ngay tại Tây Ban Nha, việc chính quyền thành phố Valencia cho 3 đội bóng là Valencia, Hercules và Elche vay 118 triệu euro cũng đã bị Liên minh châu Âu mở cuộc điều tra.

Real Madrid không phải là đội bóng lớn duy nhất bị nghi ngờ lách luật để kiếm tiền. Man City cũng là tâm điểm của những cuộc chỉ trích khi ký hợp đồng 10 năm với Etihad để đổi tên sân vận động và nhận khoảng 400 triệu euro. Đây là cách để các ông chủ Man City kiếm tiền nhằm đáp ứng những quy định theo luật công bằng tài chính của mà UEFA sắp áp dụng.

Năm ngoái, các CLB của Tây Ban Nha nợ thuế đến 690 triệu euro, trong đó Real là con nợ lớn nhất. Nếu không nhận được những khoản viện trợ từ Hội đồng thành phố Real cũng như các ngân hàng, điển hình là ngân hàng Bankia để mua Ronaldo và Kaka, Real đã không hùng mạnh như hiện tại. Lời cảnh báo của EC mới chỉ là bước khởi đầu, nếu Real không tìm cách khác mà tiếp tục nhận tiền từ chính quyền họ sẽ sớm bị trừng phạt.

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm