Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nghịch lý Real Madrid

Real Madrid khiến người hâm mộ thêm một phen thất vọng khi không thể giành chiến thắng trước đối thủ yếu Las Palmas và bị Barcelona bỏ xa đến 4 điểm sau 3 vòng.

Mbappe vẫn chưa có bàn nào tại La Liga.

Barcelona trải qua một mùa hè bất ổn về cả tài chính lẫn lực lượng khi HLV Xavi Hernandez ra đi, tiền vệ quan trọng Ilkay Gundogan rời CLB. Tuy nhiên, Barcelona vẫn giữ được mạch trận toàn thắng dù phải gặp các đối thủ mạnh như Valencia hay Athletic Bilbao.

Tam tấu loạn nhịp

Trong khi đó, Real Madrid hoàn toàn ngược lại. Thượng tầng đội bóng không xáo trộn. HLV Carlo Ancelotti vẫn tại vị. Lực lượng Real Madrid còn có thêm bản hợp đồng được khao khát nhất thế giới khi Kylian Mbappe chuyển tới. Real Madrid như rồng thêm cánh.

Song, chính hiệu ứng rồng thêm cánh đang làm loạn Real Madrid, mà cụ thể hơn là hàng công của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Chúng ta đều biết trong quan niệm châu Á, rồng không cần cánh cũng có thể bay tốt nên nếu có cánh vào thì cũng chỉ vướng víu, ngăn cản khả năng bay lượn phun lửa nhả mây của rồng. Mbappe chính là đôi cánh của rồng vậy.

Khi không có Mbappe như mùa giải trước, Vinicius Jr và Rodrygo Goes có nhiều không gian hoạt động trong sơ đồ tấn công của Real Madrid. Cả hai cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật này không chỉ bám cánh, mà dễ dàng di chuyển vào trung lộ để tìm kiếm bàn thắng một cách thanh thoát, ngẫu hứng. Đó là sự nguy hiểm của "rồng" Madrid.

Real Madrid anh 1

Các chân sút Real Madrid mạnh ai nấy đá.

Còn khi có Mbappe, Vinicius và nhất là Rodrygo bị trói chặt ở vị trí bên cánh hơn, nhường bóng và không gian cho chân sút người Pháp. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua việc Mbappe có đến 9 lần dứt điểm trên sân Las Palmas ở trận đấu thuộc vòng 3 La Liga rạng sáng 30/8 (giờ Hà Nội), trong Rodrygo chỉ có 1 cú sút (45 phút).

Khả năng của Rodrygo không phải bàn nhưng các trận gần đây bóng chỉ dồn cho các đồng đội. Vì vậy, anh không thể hiện được nhiều.

Còn nhớ, Rodrygo từng than phiền trên What Apps về việc mọi người chỉ nhắc nhiều về bộ ba Bellingham, Mbappe và Vinicus (BMV) mà quên anh. Nhưng điều Rodrygo ấm ức không phải là truyền thông toàn đề cập "BMV" mà đang nói về việc đồng đội phục vụ tam tấu kể trên quá nhiều.

Mọi người có thể chê Rodrygo ích kỷ vì chuyện này, nhưng trong mắt số 11 thì các chân sút khác mới ích kỷ.

Bằng chứng là trong 45 phút trên sân, Rodrygo có 23 đường chuyền với 2 đường quyết định. Mbappe chơi không thiếu phút nhưng chỉ có 20 đường chuyền và không có đường chuyền quyết định nào. Nói cách khác, liên lạc giữa Mbappe với đồng đội là rất thấp và cứ có bóng là dứt điểm.

Cần lắm một nhạc trưởng

Câu than thở của Rodrygo cũng cho thấy có sự cạnh tranh giữa các sao trên hàng công của Real Madrid. Họ là những người có cái tôi rất mạnh đang nỗ lực khẳng định “Tôi là số 1”, cạnh tranh nhau trong cuộc đua giành Quả bóng vàng.

Gặp Las Palmas, Vinicius tham bóng cũng chẳng kém khi dứt điểm (6 lần). Song, chân sút người Brazil chỉ có bàn thắng trên chấm phạt đền. Việc Vinicius đích thân sút không nhường Mbappe món quà bàn đầu mùa cũng là điều đáng suy ngẫm.

HLV Carlo Ancelotti đương nhiên hiểu tình trạng này. Do vậy, sau trận hòa Las Palmas, ông thừa nhận phải có giải pháp.

Nhưng giải pháp này là gì? Nếu đơn giản nhất, cất Mbappe ra để Real Madrid vận hành như mùa trước. Song, điều này là không thể vì sử dụng Mbappe là nhiệm vụ chính yếu của Chủ tịch Florentino Perez liên quan đến thương hiệu và kinh doanh của CLB.

Real Madrid anh 2

Real Madrid đang rất nhớ nhạc trưởng Toni Kroos.

Không chỉ Mbappe mà Ancelotti ý thức rằng ông phải giải ngân “lượng vốn đầu tư công khổng lồ” có trong đội hình, tức phải sử dụng cả Bellingham, Vinicius. Trong khi đó, thứ Ancelotti thực sự cần và muốn lúc này là một nhạc trưởng giúp dàn hợp xướng CLB thăng hoa, chỉnh lại những nhịp lỗi.

Real Madrid từng có một tay chia bài hàng đầu Toni Kroos giúp lối chơi của đội đâu vào đó. Dù vậy, cựu ngôi sao Bayern Munich đã treo giày, để lại khoảng trống quá lớn.

Luka Modric luống tuổi không đủ thể lực để bao tuyến giữa. Ancelotti dùng giải pháp kéo Bellingham về chia bài vì anh từng là tiền vệ chất lượng thời còn khoác áo Dortmund. Nhưng cần thời gian để Bellingham làm quen vai trò mới và tiền vệ này lại dính chấn thương.

Rồng đã có cánh thì không thể bỏ. Tìm cách để rồng tập bay với đôi cánh mới quả là bài toán khó cho Ancelotti. Nhưng theo thời gian, khi rồng có thể bay với đôi cánh dang rộng thì rất hoành tráng. Các CĐV Real Madrid đang thầm mơ khoảnh khắc đó để quên đi hiện tại rối bời.

Cuốn tự truyện “Carlo Ancelotti: Quiet Leadership” xuất bản năm 2016 của Carlo Ancelotti kể về bí quyết làm nên sự nghiệp đứng vững trên đỉnh cao suốt hơn 20 năm của nhà cầm quân người Italy.

Anh Tú

Bạn có thể quan tâm